Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 52

Thị Lực Tâm Linh

Từ bài giảng luận “Khải Tượng 20/20 ”

CN Jan 12, 2020 - Hội Thánh North Hollywood

42Vả, những người ấy bền lòng giữ lời dạy của các sứ đồ, sự thông công của anh em, lễ bẻ bánh, và sự cầu nguyện. 43 Mọi người đều kính sợ vì có nhiều sự kỳ phép lạ làm ra bởi các sứ đồ. 44 Phàm những người tin Chúa đều hiệp lại với nhau, lấy mọi vật làm của chung. 45 Bán hết gia tài điền sản mình mà phân phát cho nhau, tùy sự cần dùng của từng người. 46 Ngày nào cũng vậy, cứ chăm chỉ đến đền thờ; còn ở nhà, thì bẻ bánh và dùng bữa chung với nhau cách vui vẻ thật thà, 47 ngợi khen Đức Chúa Trời và được đẹp lòng cả dân chúng. Mỗi ngày Chúa lấy những kẻ được cứu thêm vào Hội thánh. (Công Vụ 2:42-47)

Thêm một bài giảng luận mang dấu ấn năm mới 2020, lần trước là “sức mới cho năm mới”, còn hôm nay là “cái nhìn chuẫn 20/20 cho năm mới”. Tỷ số 20/20 là biểu tượng tối ưu cho thị lực của một con người. Điều đó là vo cùng quan trọng cho thị lực tâm linh. Không thể nhìn những vấn đè của đức tin bằng con mắt mang dị tật bẩm sinh hay bị thoái hoá do tuổi đời chồng chất. Thánh Kinh đã đoan chắc như vầy: “Nhưng ai thiếu những điều đó, thì thành ra người cận thị, người mù; quên hẳn sự làm sạch tội mình ngày trước. ” (2Phierơ 1:9) [Muốn biết “những điều đó” là gì, hãy chịu khó mở Thánh Kinh và đọc những câu phía trước câu 9 này].

Cũng xin phép được ghi lại đây nội dung tóm tắt của bài giảng luận: một Hội Thánh sống mạnh cam kết thuận phục Đại-Mạng-Luật (Math 22:34-40) và thực thi Đại-Mạng-Lệnh (Math 26:18-20) của Đức Chúa Jesus Christ.

Hội Thánh đầu tiên đã làm được điều tiêu chuẫn này một cách hết sức ấn tượng, với thị lực tâm linh đạt chỉ số 20/20, ngày nay chúng ta cần tham khảo để noi gương. Những sinh hoạt của anh em trong những ngày đầu tiên của Hội Thánh được tóm gọn thành bốn đặc điểm tạo nên bồn đỉnh của thập tự giá, TÔN THỜ THIÊN CHÚA và TRƯỞNG DƯỠNG TÂM LINH là hai đầu của thanh dọc từ trên xuống, còn THONG CÔNG PHỤC VỤ và TRUYỀN GIẢNG CỨU NGƯỜI là hai đầu của thanh ngang (đây cũng là khẩu hiệu hành động của Hội Thánh North Hollywood trong những năm gần đây). Một tinh thần tôn thờ Thiên Chúa đúng đắn sẽ dem lại một sự trưởng dưỡng tâm linh có giá trị tối ưu. Mọt tâm tình thông công phục vụ hợp lẽ sẽ mang đến môtk kết quả truyền giảng cứu người đáng kể, mở rộng nước Chúa trên đất theo như ý Ngài mong đợi từ cộng đoàn thuộc về Ngài.

Bài giảng luận đặt lại vấn đề thái độ của các con cái Chúa trước bốn điều cơ bản kể trên.

Lòng kính mễn Chúa của tôi qua sự thờ phượng Chúa có thật sự là “hết lòng, hết linh hồn, hết ý” mà tôn thờ, chúc tụng Danh Chúa, hay do con mắt lòng kém cõi nên chỉ là giữ giáo nghi, theo thói quen không thể thiếu, là trình diễn văn nghệ nhân dịp lễ lớn, là tự haò, là sĩ diện cá nhân và đoàn thể chứ không thật sự như lời tốt đẹp luôn nở trên môi miệng là “dâng mọi vinh hiển về nơi Chúa Chí Cao” ?

Nếu không thật sự yêu Chúa, thì khó mà mở lòng để yêu tha nhân, vì Thánh Kinh đoan chắc điều đó rằng: Kẻ nào chẳng yêu anh em mình thấy, thì không thể yêu Đức Chúa Trời mình chẳng thấy được. Chúng ta đã nhận nơi Ngài điều răn nầy: Ai yêu Đức Chúa Trời, thì cũng phải yêu anh em mình. (1Giăng 4:20,21). Tình yêu chi phối mọi sự và là dấu hiệu hệ trọng bậc nhất trong đời sống Cơ Đốc: Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ Ta. (Giăng 13:35).

Nếu không phải chỉ là hêt ý, hết sức theo cách nhìn của con mắt xác thịt; nhưng hết lòng, hết linh hồn yêu Chúa và mở to mắt tâm linh sáng sủa để học yêu giống như Chúa đã yêu; tôi sẽ thông công phục vụ anh em mình tận tâm hơn và nhìn thấy việc đem Tin Lành đến với người chưa biết Chúa là một đặc nhiệm, một việc làm cao trọng được giao cho chứ không phải là bổn phận nặng nề, hay là một mệnh lệnh cay nghiệt đặt trên đôi vai bé nhỏ thiếu năng lực của một con người quá đổi tầm thường như tôi..

Tóm lại, tôi phải có một thị lực tâm linh dúng chuẫn như anh em tôi ngày trước, được dìu dắt và nâng dỡ, anh em bên nhau dưới sự chăn dắt của Chúa, rồi cùng nhau vui mừng nói rằng: Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới. (2Côr. 5:17)

Năm mới hãy nhờ Chúa để sống bằng sức của chim ưng và không để con người cũ kiềm hãm mình, bỏ mất những phước hạnh dư dật mà Chúa luôn dành sẵn cho ai thật sự kính yêu Chúa.