Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 288

Trong Mọi Hoàn Cảnh




“Tôi biết chịu nghèo hèn, cũng biết được dư dật. Trong mọi sự và mọi nơi, tôi đã tập cả, dầu no hay đói, dầu dư hay thiếu cũng được.” - Phi-líp 4:12

Thư Phi-líp là một trong 4 bức thư màf sứ-đồ Phao-lô viết trong tù, và được viết sau 3 thư tín kia, có lẽ vào khoảng năm 60 S.C.. Đây là một bức thư riêng tư nhất, dạt dào tình cảm nhất của Phao-lô. Lời trong bức thư cho thấy Phao-lô rất yêu mến những tín hữu phi-líp, họ có một mối liên hệ thân thiết. Hội Thánh tại thành Phi-líp là Hội Thánh đầu tiên do Phao-lô sáng lập ở Âu-châu, khoảng năm 51 S.C., vào lúc ông bắt đầu hành trình truyền giáo lần thứ hai (như được nhắc đến trong Công-vụ Các Sứ-đồ 16). Khoảng 10 năm sau khi đã sáng lập Hội Thánh Phi-líp, và chừng 3 hoặc 4 năm sau khi ông thăm viếng thành ấy lần chót; Phao-lô đã viết thư này vì dường như ông không nhận được tin tức của họ từ ít lâu nay… Ép-ba-phô-đích từ thành Phi-líp xa xôi tới nơi, đem theo một số tiền quyên giúp cho Phao-lô, và đã ở lại để giúp đỡ sứ-đồ Phao-lô đang khi bị tù; nhưng Ép-ba-phô-đích đã bị bịnh nặng gần chết. Ðến khi ông bình phục, thì sứ-đồ Phao-lô gởi ông trở về, đem theo bức thư này đến thành Phi-líp (Phi-líp 2:25-30; 4:18).

Trong phân đoạn Phi-líp 4:10-20, sứ-đố Phao-lô bày tỏ sự biết ơn và cảm kích vì lòng tốt của các tín hữu Phi-líp. Phao-lô nói về mối quan hệ giữa ông với Hội Thánh tại thành Phi-líp liên quan đến sự giúp đỡ tài chánh. Ông rất vui mừng vì đến nay, sau một khoảng thời gian dài, tín hữu Phi-líp vẫn hổ trợ ông cách thực tế cho công việc Chúa. Ông khen họ và nói rằng, "Tôi được rất vui mừng trong Chúa, vì nay anh em lại lo tưởng về tôi lần nữa; anh em vẫn tưởng đến điều đó lắm, nhưng không có dịp tiện" (4:10).

Phao-lô bày tỏ cách khéo léo khi nói đến vấn đề tài chách. Ông không muốn họ nghĩ ông than phiền về tình trạng túng thiếu; ngược lại, ông cho họ biết rằng, ông đã "tập hễ gặp cảnh ngộ nào, cũng thỏa lòng ở vậy" (Phi-líp 4:11). Ông nói, "Tôi biết chịu nghèo hèn, cũng biết được dư dật. Trong mọi sự và mọi nơi, tôi đã tập cả, dầu no hay đói, dầu dư hay thiếu cũng được" (Phi-líp 4:12). Ông đã chịu được cảnh "nghèo hèn" – không có những nhu yếu phẩm cho đời sống. Ông cũng biết được dư dật – là lúc ông được ban cho nhiều hơn những nhu cầu đến nổi có dư! Hơn nữa, trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi, ông đều rèn luyện và vượt qua, "dù no hay đói", "dư hay thiếu" cũng được! Thật là một tín nhân từng trãi, biết rèn luyện, chịu đựng trong mọi hoàn cảnh! Làm sao ông có thể làm được như thế? Bởi vì, ông tin chắc rằng, ông đang sống trong ý Chúa. Ông biết rằng, dầu trong hoàn cảnh nào, nơi nào, thì ở đó luôn có sự hiện diện và chương trình của Chúa. Chúa muốn rèn luyện ông, để ông có thể hiểu được hoàn cảnh những người khác, biết thông cảm và giúp đỡ; như vua Đa-vít đã nói với Chúa rằng, "Vì, Đức Chúa Trời ơi, Chúa đã thử thách chúng tôi, rèn luyện chúng tôi y như luyện bạc" (Thi-thiên 66:10). Ông Phao-lô tin rằng, Chúa luôn giúp ông vượt qua mọi thử thách, và ông "làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức" cho ông (Phi-líp 4:13).

Sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ sự thỏa lòng trong mọi hoàn cảnh, mà chúng ta cần phải tập sống theo; "Vì chúng ta ra đời chẳng hề đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được. Như vậy, miễn là đủ ăn đủ mặc thì phải thỏa lòng" (1 Ti-mô-thê 6:7-8). Chịu khổ sẽ rèn luyện đức tin chúng ta; như sứ-đồ Phi-e-rơ cho chúng ta thấy qua thử thách, đức tin chúng ta được lớn mạnh, "Anh em vui mừng về điều đó, dầu hiện nay anh em vì sự thử thách trăm bề buộc phải buồn bã ít lâu; hầu cho sự thử thách đức tin anh em quí hơn vàng hay hư nát, dầu đã bị thử lửa, sanh ra ngợi khen, tôn trọng, vinh hiển cho anh em khi Đức Chúa Jêsus Christ hiện ra" (1 Phi-e-rơ 1:6-7); và sứ-đồ Gia-cơ đã khích lệ, "Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục" (Gia-cơ 1:2-3). Những người từng trãi đã nói rằng: "Có thức khuya mới biết đêm dài;Có vấp ngã, mắt mới nhìn sáng suốt; Đời có khóc, mới biết cười là sung sướng!"

Qua những thử thách, khó khăn, Chúa cho chúng ta được sáng suốt hơn, đồng cảm hơn, mạnh mẽ hơn, biết rõ chính mình hơn, và biết sự chăm sóc của Chúa nhiều hơn! Chúng ta cảm tạ Chúa vì Ngài cho chúng ta sức mạnh và sự khôn ngoan để vượt qua những khó khăn thử thách, biết chịu đựng và sống thỏa lòng; và trở thành những người có ích cho Nhà Chúa! Chúa cũng hứa với chúng ta rằng, "Ta sẽ cho người thỏa lòng sống lâu, và chỉ cho người thấy sự cứu rỗi của ta" (Thi-thiên 91:16). Nguyện xin Chúa thêm sức và chỉ cho chúng con thấy ý định của Ngài trong mỗi hoàn cảnh; hầu cho chúng con sống đẹp lòng Chúa, và bày tỏ được phước hạnh Chúa ban và Tin Lành của Ngài cho những người chung quanh! Amen!

Nghèo hèn, giàu có, mọi hoàn cảnh
Dư thiếu đói no, phải tập tành,
Phải sống thỏa lòng theo ý Chúa,
Bền lòng trông cậy Nguồn linh năng!
Thiên Đàng hằng hữu, nơi ta đến,
Vinh hiển cao sang, nhưng rất gần,
Hết sức hết lòng, luôn tỉnh thức,
Vui mừng, trông cậy, Nguồn phước ân!

Ngọc Huỳnh Bích