Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 155

Bạn Có Thể Trở Thánh Người Vô Tội

[ English | Vietnamese ]

Chữ viết tay thì không vững. Đồ dùng văn phòng là tờ giấy gạch. Mực thì đen và giọng thì tuyệt vọng. Lời ghi chú đã được viết vào ngày 6 tháng Hai, 1974 và được gởi đến chính quyền Hoa Kỳ.

"Tôi gởi mười đô-la Mỹ cho những cái mền mà tôi đã lấy trộm vào Nhị Thế Chiến. Trí óc của tôi đã không thể nghỉ ngơi. Xin lỗi là tôi trể." Nó được ký tên là, "một người lính cũ." Rồi có lời tái bút này, "Tôi muốn sẵn sàng để gặp Chúa."

Người lính này không cô đơn trong tội lỗi của anh ta. Bức thơ của anh là một bức thư trong những tấn lá thơ mà đã được gởi đến chính quyền Hoa Kỳ từ khi chính quyền bắt đầu gom góp và trử những bức thư vào năm 1811. Từ lúc đó 3 triệu 5 trăm ngàn Mỹ Kim đã được gởi vào một chổ gọi là Quỹ Lương Tâm.

Trong vài trường hợp thì những số tiền là nhỏ, chỉ có sự ăn năn là lớn. Một người phụ nữ ở tiểu bang Colorado đã gởi vào hai con tem tám-xu để đền bù cho việc dùng một con tem hai lần (mà không biết lý do gì nó đã không bị đóng dấu). Một nhân viên làm thuế (IRS) đã gởi đến một đô-la cho bốn cây bút-bi mà cô đã chưa bao giờ trả lại nơi làm việc.

Một người đàn ông ở thành phố Salem, tiểu bang Ohio, đã đệ trình một đô-la với lời viết, "Khi còn là một cậu bé, tôi đã để vài xu trên đường rầy xe lửa và xe lửa đã làm chúng thẳng dẹp. Tôi cũng dùng một đồng mười-xu hay một đồng 25-xu trong cuộc thí nghiệm thử-bạc ở trung học. Tôi hiểu rằng có một luật cấm về việc làm hư tiền của chúng ta. Tôi chưa thấy luật này nhưng tôi mong muốn làm một công dân làm theo luật-lệ."

Sự lo lắng về một lỗi lầm 30-năm về trước? Sự hối hận về những đồng xu bị nghiền nát? Một lương tâm tội lỗi bởi vì những cây bút-bi? Nếu sự đấu tranh để có một lương tâm trong sạch không phải là đơn giản, những bức thư sẽ thật tức cười. Nhưng sự đấu tranh thì xảy ra thường.

Bạn làm gì với những thất bại của bạn? Những lỗi lầm của chúng ta đến với chúng ta như những viên sỏi; những viên đá nhỏ có phận sự như những vật kỷ niệm của những sai lầm của chúng ta. Chúng ta mang chúng trong những bàn tay của chúng ta, và rất sớm những bàn tay của chúng ta sẽ đầy. Chúng ta bỏ vào những túi quần của chúng ta, và rất sớm thì những túi quần của chúng ta cũng đầy. Chúng ta bỏ chúng và một cái túi và mang nó lên vai chúng ta; cái bao cào da và làm nứt nẻ. Và chẳng bao lâu thì cái túi của những thất bại hôm qua cũng nặng trĩu, chúng ta lại lôi kéo nó đi.

Bạn có thể làm lại không, bạn làm nó cách khác không? Bạn sẽ làm một người khác. Bạn sẽ có kiên nhẫn hơn. Bạn điều khiển cái lưỡi của bạn. Bạn hoàn thành điều mà bạn đã bắt đầu. Bạn đưa cái má khác thay vì tát vào má của anh ấy. Bạn lập gia đình trước hết. Bạn không lập gia đình. Bạn sẽ thật thà. Bạn sẽ từ chối sự cám dỗ. Bạn sẽ chạy với một nhóm đông khác.

Nhưng bạn không thể. Và cũng như nhiều lần bạn nói với chính mình rằng, "Điều gì đã làm thì đã làm rồi," điều mà bạn đã làm không thể sửa đổi lại.

Đó là phần mà thánh đồ Phao-lô đã muốn nói khi ông bày tỏ, "Tiền công của tội lỗi là sự chết." Ông đã không nói, "Tiền công của tội lỗi là một tình trạng xấu." Hay, "tiền công của tội lỗi là sự buồn rầu." Hãy đọc nó lại. "Tiền công của tội lỗi là sự chết." Tội lỗi thì mất đi.

Điều gì có thể làm với nó không?

Bác sĩ trị liệu của bạn nói với bạn rằng bạn hãy nói về nó. Vì thế bạn làm. Bạn kéo cái túi vào trong văn phòng của ông ta và đổ ra những viên đá trên sàn nhà của ông ấy và giải thích về mỗi viên. Và nó có giúp ích cho bạn. Nó cảm thấy tốt để nói và ông ta thì tốt. Nhưng một tiếng đồng hồ đã hết, bạn vẫn phải mang cái túi về với bạn.

Những người bạn của bạn nói với bạn đừng buồn. Họ nói rằng, "Mọi người đều sai lầm một ít trên thế gian này." Bạn trả lời, "Không an ủi lắm."

Những đại hội cảm-thấy-tốt-về-cuộc-đời nói với bạn rằng bạn nên bỏ qua sự việc và hãy vui sướng! Điều này thì tốt - cho đến khi bạn lau lớp sương mờ trên chiếc gương của bạn và nhìn cách rõ ràng. Rồi bạn sẽ thấy, nó vẫn còn đó.

Người làm luật pháp thì nói với bạn nên làm việc để đổi lại. Một cây đèn cầy cho mỗi hòn đá. Một lời cầu nguyện cho mỗi viên mã não trong. Nghe có vẻ hợp lý, nhưng điều gì xảy ra khi tôi không còn thời gian nữa? Hay nếu tôi đã không đếm đúng? Bạn hoảng sợ.

Bạn sẽ làm gì với những hòn đá từ những sự sai lầm trong cuộc đời?

-- Max Lucado

Kinh Thánh nói, "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9). Việc đối diện với những lỗi lầm của bạn trước Chúa là con đường duy nhất để làm sạch tội của bạn. Tại sao? Bởi vì chỉ có Chúa mới có thể làm sạch nguồn gốc tội của bạn: là tội lỗi.

Chúa đã ban Con Ngài, là Chúa Giê-xu, để thay thế cho tất cả những tội lỗi bằng sự chết của Ngài trên thập tự giá (1 Phi-e-rơ 3:18). Nếu bạn thật sự ăn năn tội của bạn và tin vào sự hy sinh của Chúa Giê-xu cho bạn, thì Chúa sẽ ban sự tha thứ cho bạn - hình phạt của bạn đã được chuộc lấy rồi. Không những Ngài tha thứ, nhưng Kinh Thánh hứa rằng, "Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, Thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu" (Thi-thiên 103:12). Tội của bạn - và nguồn gốc tội của bạn - sẽ được làm biến mất. Sự bảo đảm của sự tha thứ của Chúa sẽ mang sự bình cho tâm hồn của bạn: "Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Rô-ma 8:1).

Bạn có thể tự do khỏi tội lỗi ngay hôm nay. Hãy nói chuyện với Chúa ngay bây giờ, thú nhận tội với Ngài về những điều sai mà bạn đã làm và hãy xin sự tha thứ của Ngài. Rồi hãy tạ ơn Ngài vì tình yêu và ân điển vĩ đại của Ngài. Bạn có thể nói vài lời như vầy:

Thưa Chúa, con thú nhận với Ngài rằng con là một tội nhân. Xin tha thứ cho con vì những điều sai con đã làm. Cám ơn Ngài đã ban Chúa Giê-xu để nhận thế hình phạt cho tội lỗi con. Con xin từ bỏ tội lỗi con và mời Ngài vào trong cuộc đời con. Cám ơn Ngài vì Ngài yêu con và ban cho con một đời sống mới. Trong Danh Chúa Giê-xu, a-men.

Trích từ Sáu Giờ Vào Một Thứ Sáu, (C) 1989 viết bởi Max Lucado. Được dùng bởi sự cho phép của Nhà Xuất Bản Multnomah.

Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di


(c) 2003 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.