Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 143

Đầu Tư Việc Lành

“Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Ðức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành cho người.” (Châm Ngôn 19:17)

Khi nói đầu tư là nói đến chuyện lời lỗ, được mất. Lẽ đương nhiên, khi đầu tư ai cũng muốn phải có lời, phải tốt hơn mới được! Người đầu tư phải biết nhìn xa để rồi suy tính! Tuy nhiên, đời sống chúng ta không phải chỉ bận tâm đầu tư những việc có lợi cho cuộc sống ngắn ngủi trên đất nầy mà còn phải biết đầu tư cho sự sống đời đời ở trong cõi vĩnh hằng nữa. Trong đời sống tâm linh, Kinh Thánh dạy bạn và tôi cần phải đầu tư những điều có giá trị ở trong cõi đời đời. Tuần trước, chúng ta đã suy gẫm về sự đầu tư sự sống đời đời vào thiên quốc Chúa. Hôm nay mời bạn cùng tôi suy gẫm đầu tư việc lành vào Thiên quốc Chúa.

Người tin theo Chúa làm việc lành bởi vì đức tin mình được tăng trưởng trong Chúa. Kinh Thánh cho biết không phải nhờ vào việc lành rồi con người có được đức tin nơi Chúa. Thư tín Êphêsô 2:8-10 chép: “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Ðức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình; vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Ðức Chúa Giê-su Christ để làm việc lành mà Ðức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo. ” Lời Chúa trong Gia-cơ 2:14-17 nhấn mạnh tầm quan trọng của đức tin sanh bông trái qua việc làm như sau: “Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm, thì ích chi chăng? Ðức tin đó cứu người ấy được chăng? Ví thử có anh em hoặc chị em nào không quần áo mặc, thiếu của ăn uống hằng ngày, mà một kẻ trong anh em nói với họ rằng: Hãy đi cho bình an, hãy sưởi cho ấm và ăn cho no, nhưng không cho họ đồ cần dùng về phần xác, thì có ích gì chăng? Về đức tin, cũng một lẽ ấy; nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết.

Có rất nhiều việc lành cho chúng ta thực hiện hằng ngày. Trong Phúc Âm Mathiơ 25:31-46, Chúa Giê-su kể một câu chuyện về làm việc lành cho người nhỏ nhất tức là làm cho Chúa như sau: “31Khi Con Người ngự đến trong vinh quang mình cùng với tất cả các thiên sứ, Ngài sẽ ngồi trên ngai vinh quang. 32 Muôn dân sẽ tụ họp trước mặt Ngài; và Ngài sẽ chia họ ra như người chăn chia chiên và dê ra: 33 để chiên bên phải, và dê bên trái. 34 Lúc ấy, Vua sẽ phán với những người ở bên phải rằng: ‘Hỡi những người được Cha Ta ban phước, hãy đến thừa hưởng vương quốc thiên đàng đã chuẩn bị sẵn cho các con từ khi tạo dựng trời đất. 35 Vì Ta đói, các con cho Ta ăn; Ta khát, các con cho Ta uống; Ta là khách lạ, các con tiếp rước Ta; 36 Ta trần truồng, các con mặc cho Ta; Ta ốm đau, các con chăm sóc Ta; Ta bị tù, các con thăm viếng Ta.’ 37 Lúc ấy, những người công chính thưa với Ngài: ‘Lạy Chúa, có khi nào chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, hoặc khát mà cho uống đâu? 38 Có khi nào chúng con thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước, hoặc trần truồng mà mặc cho Ngài đâu? 39 Hay có khi nào chúng con thấy Chúa ốm đau hoặc bị tù mà thăm viếng Ngài đâu?’ 40 Vua sẽ trả lời rằng: ‘Thật, Ta bảo các con, khi các con làm điều ấy cho một người thấp kém nhất trong những anh em nầy của Ta, tức là đã làm cho Ta.’ 41 Kế đó, Ngài phán với những người ở bên trái rằng: ‘Hỡi những kẻ bị nguyền rủa, hãy lui ra khỏi Ta, đi vào lửa đời đời đã chuẩn bị sẵn cho quỷ vương và những quỷ sứ của nó. 42 Vì Ta đói, các ngươi không cho Ta ăn; Ta khát, các ngươi không cho Ta uống; 43 Ta là khách lạ, các ngươi không tiếp rước Ta; Ta trần truồng, các ngươi không mặc cho Ta; Ta ốm đau và bị tù, các ngươi không thăm viếng Ta.’ 44 Lúc ấy, những người nầy cũng trả lời: ‘Lạy Chúa, có khi nào chúng tôi thấy Chúa đói, hoặc khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, hoặc ốm đau, hoặc bị tù mà không phục vụ Ngài đâu?’ 45 Ngài sẽ đáp lại rằng: ‘Thật, Ta bảo các ngươi, khi các ngươi không làm điều đó cho một người thấp kém nhất trong những người nầy, tức là các ngươi đã không làm cho Ta.’ 46 Rồi những kẻ nầy sẽ vào hình phạt đời đời, còn những người công chính sẽ vào sự sống đời đời.”

Câu chuyện ở trên liệt kê đầy đủ các đối tượng để bạn và tôi quan tâm, giúp đỡ hằng ngày. Yếu tố quan trọng trong việc làm lành là tình yêu thương. Châm Ngôn 19:17 dạy rằng: “Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Ðức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành cho người. ” Làm việc lành tức là giúp người. Công tác giúp người luôn đòi hỏi tiền bạc, tài năng, và thời giờ. Giúp người lâu ngày rồi sẽ mệt mỏi và chán nản. Trong công tác làm việc lành, dù lớn hay nhỏ, hãy nhớ lời Chúa dạy rằng: “Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta. ” (Cô-lô-se 3:23). Cầu xin Chúa giúp bạn cứ kiên nhẫn trong công việc lành. Hãy nhớ lời hứa của Chúa là Ngài sẽ báo lại việc ơn lành đó cho bạn. Ðầu tư việc lành sẽ có lợi nhiều chứ không mất mát gì cho bạn đâu. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc