Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 144

Đầu Tư Tiền Bạc

Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.” (Mathiơ 9:19-21)

Khi nói đầu tư là nói đến chuyện lời lỗ, được mất. Lẽ đương nhiên, khi đầu tư ai cũng muốn phải có lời, phải tốt hơn mới được! Người đầu tư phải biết nhìn xa để rồi suy tính! Tuy nhiên, đời sống chúng ta không phải chỉ bận tâm đầu tư những việc có lợi cho cuộc sống ngắn ngủi trên đất nầy mà còn phải biết đầu tư cho sự sống đời đời ở trong cõi vĩnh hằng nữa. Hai tuần qua, chúng ta đã suy gẫm Đầu Tư Sự Sống Đời ĐờiĐầu Tư Việc Lành. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm Đầu Tư Tiền Bạc.

Tiền bạc và của cải là hai điều con người thường bận tâm nhiều nhất. Người Việt ta có câu: “Đồng tiền đi liền khúc ruột.” Tiền bạc là phương tiện thiết yếu để duy trì cuộc sống khỏe và sống lâu. Ai ai cũng muốn làm có nhiều tiền để giải quyết những thứ mình cần (nhà cửa, xe cộ, đồ dùng trong nhà) và rồi còn mua sắm thêm cho những thứ mình muốn (những tiện nghi tốt hơn nữa)! Có người nói rằng ở xứ tây phương nầy có đầy đủ mọi thứ, nhưng chỉ thiếu một điều, đó là thiếu tiền! Thật vậy, với lòng tham tiền thì làm sao có đủ tiền để mà sống! Chỉ có những ai biết cho rằng mình đủ và thỏa lòng với điều mình đang có thì mới kinh nghiệm một đời sống ý nghĩa. Kinh Thánh nhắc nhở con người trải qua các thời đại một chân lý nầy: “Sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một lợi lớn. Vì chúng ta ra đời chẳng hề đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được. Như vậy, miễn là đủ ăn đủ mặc thì phải thỏa lòng... bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bi đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn. ” (1 Ti-mô-thê 6:6-8, 10).

Ðồng tiền ở xứ Tây phương phải được lưu hành từ sở làm đến ngân hàng, từ ngân hàng đến nhà, và từ nhà đến chợ búa để ăn xài mua sắm. Ðối với người tin kính Chúa thì 10% số thu nhập của họ được di chuyển từ sở làm thẳng đến nhà thờ hoặc các công tác mục vụ! Dâng 10% cho Chúa là bổn phận của con dân Ngài. Việc làm đó chỉ là cách đầu tư tối thiểu của người tin theo Chúa. Khi bạn biết ơn Chúa vô cùng, bạn có thể dâng hiến cho Chúa hơn 10% số thu nhập hằng tuần của mình. Dâng hiến cho Chúa hơn 10% số thu nhập của mình là một sự đầu tư tiền bạc vào Thiên Quốc Chúa hữu hiệu nhất mà con dân Chúa trải qua các thời đại cần phải thực hành.

Thật ra, Kinh Thánh cho biết Ðức Chúa Trời không cần tiền bạc của con người chúng ta, nhưng công tác mục vụ của Thiên quốc Chúa ở trên đất cần tiền bạc, tài năng, và thì giờ của chúng ta. Sự cứu rỗi là món quà miễn phí của Chúa dành cho con người, nhưng công tác mở rộng Nước Trời luôn luôn có tổn phí. Ðôi khi sự tổn phí đó không phải chỉ là tiền bạc mà còn là mạng sống của người phục vụ Chúa nữa! Ðối với người tin theo Chúa, gởi tiền bạc vào ngân hàng Thiên Quốc là điều đúng nhất và hợp lý nhất. Trong Phúc Âm Mathiơ 9:19-21, Chúa Giê-su dạy chúng ta một điều rất là tâm lý, chí lý, và chân lý như sau: “Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.

Người Việt chúng ta được dân bản xứ khen ngợi là làm việc siêng năng, cần cù, và khéo léo. Có người lỡ vì nhiều lý do khác nhau để rồi phải cặm cụi đi làm đến hai công việc mỗi ngày hầu trả xong những món nợ vật chất! Câu nói mô tả về sự chạy đua theo đồng tiền của người Việt ở xứ Mỹ là: “Làm ngày không đủ; tranh thủ làm đêm; không nghỉ bữa trưa; không chừa Chủ nhật! ” Người Việt mình làm lụng vất vả nhưng cũng dành dụm rất hay. Ðồng tiền khi lọt vào tay của người Việt thì nó đứng lại một chỗ thay vì lưu hành như đồng tiền của người tây phương. Nhưng khổ nỗi, khi đồng tiền bị đứng lại một chỗ lâu ngày thì bắt đầu có vấn đề. Vấn đề tệ hại nhất đã và đang xảy ra trong cộng đồng người Việt và nhiều chủng tộc khác là cờ bạc. Khi cờ bạc, nhiều người lý luận rằng: “trước mua vui, sau kiếm lời!” Nhưng đau đớn thay, lời đâu không thấy mà chỉ thấy thua lỗ mà thôi. Nhiều người đã bị phá sản, gia đình tan nát cũng vì bệnh nghiện cờ bạc. Ðôi khi, đồng tiền đến với mình quá nhanh thì nó cũng ra đi rất nhanh! Người Mỹ có câu: “Easy come, easy go” Tôi đã chứng kiến nhiều gia đình người Việt bị đổ vỡ vì vấn đề cờ bạc tại xứ Tây phương nầy. Cổ nhân ta có câu: “Cờ bạc là bác thằng bần”. Dẫu biết thế, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục đi vào con đường cờ bạc!

Thay vì đầu tư tiền bạc vào những chỗ không ích lợi gì cả, ta hãy đầu tư đồng tiền do công sức mình tạo nên vào những nơi hữu ích cho mục vụ Thiên Quốc Chúa và ích lợi cho xã hội loài người. Hãy nhớ lời Chúa dạy bạn và tôi trong vấn đề đầu tư tiền bạc hôm nay là: “Của cải các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó. ” Muốn gởi trái tim bạn cho thân nhân và đồng bào mình ở quê nhà, hãy gởi tiền về giúp họ để có điều kiện làm ăn sinh sống. Muốn gởi lòng bạn vào Thiên Quốc vĩnh hằng, hãy gởi đồng tiền của bạn vào các công tác mục vụ của Nước Trời. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc