Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

Không Nói Điều Ác, Không Nghe Điều Ác

Những lời nói xấu chứa đựng sức mạnh phá hoại lớn lao. Mỗi khi bạn nói dèm ngưòi khác hoặc lắng nghe một ai nói xấu người nào đó thì bạn đã buông thả sức mạnh của sự hãm hại. Đây là vài phương thức để giúp chúng ta tránh khỏi việc đưa chuyện và chỉ trích người khác:

1.Tìm sự thanh tẩy nơi Chúa để bạn có sức mạnh không nói xấu người khác. Luôn nhìn lại thái độ đang có cũng như các lời phê phán thốt ra. Xưng ra những lần bạn đã đưa chuyện hoặc nói chỉ trích trong quá khứ, và mời Chúa đến biến đổi mình. Hãy trút bỏ mọi kiêu hãnh hay lo sợ đang ngăn cản bạn làm những thay đổi mong muốn, cùng mở lòng theo sự răn dạy và dẫn dắt của Chúa.

2. Xin Chúa chữa lành những người đã bị đau đớn vì các lời nói chê trách vô tình hay hữu ý của mình. Hay xét xem điều gì đã dẫn dụ bạn nói lời dèm chê để xin Chúa giúp bạn sức mạnh cự lại và thắng hơn các cám dỗ. Cầu xin Chúa tẩy rửa tâm trí mình.

3.Luôn luôn chuẩn bị vì rất có thể sẽ bị một ai đưa dẫn câu chuyện vào sự nói dèm chê người khác. Cầu xin Chúa cho mình sự khôn ngoan hầu biết cách không để sự đối thoại bị kéo vào hướng đó.

4.Khi có ai bắt đầu nói chê trách về người khác, hãy cố gắng thẩm định nguyên cớ và sự xác thực bằng những câu hỏi, ví dụ như "Tôi có cần phải nghe câu chuyện này không?", "Ai đã cho bạn biết tin tức đó?", "Bạn đã có nói với những người liên hệ trực tiếp trong vụ này chưa?", và "Trước khi nói thêm về vấn đề, xin cho biết, bạn muốn tôi phải làm gì?". Những chuyện bật mí về một người khác có thể rất lôi cuốn. Phải biết là bạn không bao giờ chấp nhận ngay câu chuyện của một người nói về người khác là đúng mà không phải kiểm lại giá trị thực của nó. Cho dù câu chuyện có đúng đi nữa, hãy nhớ rằng mục đích Chúa Giê-su đến để biến cải và phục hồi kẻ tội lỗi, không phải để vạch tội.

5. Dùng lời nói tốt lành để hàn gắn trước mọi lời dèm chê, tác hại. Đáp ứng với các chuyện tầm phào hay chỉ trích bằng những lời vỗ về cho người bị nói dèm chê và xin người nói ra những chuyện tiêu cực đó cầu nguyện cho người bị nói đến.

6.Hãy làm người tích cực nói tốt cho người khác.

Whitney Von Lake Hopler