Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 57

Sai Lầm

Từ bài giảng luận “Khởi Nguyên của Hôn Nhân”

CN Feb 16, 2020 - Hội Thánh North Hollywood

Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó. (Sáng-thế ký 2:18)

(đọc Sáng-thế ký đoạn 1-3)

Tựa đề của bài giảng luận “Khởi Nguyên của Hôn Nhân” quá hoành tráng, nói về một thiết kế từ tay Đấng Toạ Hoá Toàn Năng. Có một chữ thuộc lãnh vực chuyên môn của quản trị học có thể thay thế cho từ “thiết kế” ở đây, đó là “định chế”, một hệ thống được ấn định từng chi tiết thật rõ ràng và khả thi.

Hôn nhân là một định chế vô cùng hoàn hảo, được Thiên Chúa thiết lập với mục đích để bày tỏ vinh hiển của Ngài và để bảo tồn vương quốc mà Ngài đã tạo dựng ( Sáng 1:26-28). Đăc điểm lớn nhất của định chế này là tính cách hổ tương giữa các đối tượng, tương trợ và tương hợp với nhau hết sức gắn bó ( Sáng 2:18-25). Tiếc thay, chưa được bao lâu thì định chế này bị con người làm cho hư hại thảm thiết, bỏ đi trật tự tốt lành của Chúa ấn định để thoả mãn tư dục của cá nhân, đưa đến án phạt kinh khiếp cho muôn đời sau. Nhưng trước hết đó là một hậu quả trước mắt không kém phần nguy hại: cá nhân gánh lấy sự hổ thẹn cho chính mình; không còn thân cận mà trở nên hãi sợ, không dám gặp gở Thiên Chúa; lại còn hờn trách, đổ lỗi, trách cứ lẫn nhau, có cả thái độ đó với Thiên Chúa (Sáng 3:1-19). Tuy nhiên, Thiên Chúa đầy tình thương không để cho loài người phải sống trong đổ vỡ đó, Ngài lập ngay một chương trình để hồi phục lại định chế tốt lành và hoàn hảo cho tương lai (Sáng 3:15,21). Một bài giảng luận quá lớn với nội dung tóm tắt như trên, có thể tách ra thành rất nhiều bài học cho đời sống Cơ Đốc nói chung và đời sống hôn nhân nói riêng, bồi linh hay truyền giảng đều có tác dụng tốt.

Trong phạm vi hạn chế của một bài viết ngắn, tôi chỉ xin được chú tâm vào hành vi làm phương hại đến định chế tuyệt hảo này, điều đó có thể cấu thành một hành động phản nghịch không thể bỏ qua. Như đã nói, đó là làm đảo lộn thứ tự đã được qui định từ trước.

Người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa. (Sáng 3:6). Con người phải quản trị các loài vật khác, đằng này người nữ lại để cho con rắn, công cụ của ma quỉ điều khiển, dẫn dắt mình đi sai đường, hiểu sai mệnh lệnh của Chúa đã phán dặn. Người nữ mong ước mình được khôn ngoan như Chúa, đó cũng là một tư tưởng làm đảo lộn trật tự giữa Chúa và tạo vật. Người nữ là người giúp đở, trợ lý của người nam, vậy mà dám quyết định một vấn đề quan trọng và kéo cả người trên trước của mình vào đường sai lạc. Mối quan hệ tốt lành bị đổ vở là như thế. Hiểu sai đối với Chúa, làm sai cho chính mình và dắt đối tượng đi sai hướng với mình luôn. Đối với người nam, cũng tương tự chứ chẳng tốt lành gì hơn. Không quản lý được thuộc cấp của mình, không đắn đo trước một hành động sai quấy và đương nhiên không thể chối bỏ trách nhiệm trước mặt Chúa công chính.

Dĩ nhiên là Chúa phải tuyên án như những gì Ngài đã cảnh báo trước đây. Dẫu vậy, điều kỳ diệu là từ trong án phạt đó, đồng thời lại phát sinh ơn cứu rỗi để đem loài người phản nghịch trở lại làm hoà với Cha Nhân Từ. Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người. (Sáng 3:15).

Cho dù định chế hôn nhân vì sự cố tai hại đó làm trở nên khó khăn hơn, nhưng trật tự và mục đích vẫn được bảo tồn để làm nên ý định tốt lành của Thiên Chúa. Người nam sẽ cực nhọc để bảo tồn sự sống thuộc thể của gia đình và người nữ dù phải chịu đau đớn trong khi sanh nở, vẫn được ơn để góp phần trong việc duy trì Vương Quốc Thiên Thượng. Và nếu cả hai đồng lòng đi chung con đường thờ kính và làm vinh hiển cho Danh Chúa, thì hôn nhân vẫn sẽ là một định chế vô cùng hạnh phúc, dưới sự bảo trợ của nhà Thiết Kế Và Tài Trợ Lớn luôn hiện hữu, lúc nào cũng có bên mình vô số ân sủng sắn dành cho những kẻ Ngài yêu, đang học yêu giống như Ngài.