Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 293

Lòng Yêu Thương Và Ân Điển




"Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đem mà yêu chúng ta, nên đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ, ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu" - Ê-phê-sô 2:4-5

Một chủ đề quan trọng trong thư Ê-phê-sô đó là "tình yêu thương" của Đức Chúa Trời đối với mọi người. Sứ đồ Phao-lô muốn các tin hữu phải hiệp một trong tình yêu của Đức Chúa Giê-su; họ không nên thành kiến với tín hữu dân ngoại. Chúa Giê-su đến thế gian để cứu mọi người, không phải chỉ cứu dân Do Thái. Vì thế, sứ đồ Phao-lô đã nhấn mạnh đến tình yêu thương và ân điển đời đời của Chúa Giê-su trong bức thư này.

Trong câu 4, sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết, "Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đem mà yêu chúng ta". Tình yêu của Đức Chúa Trời thật quá lớn, quá bao la đến nổi chúng ta không thể nào đền đáp hay hiểu thấu được! Từ thời Cựu Ước, tác giả Thi-thiên cũng bày tỏ tình yêu Ngài, "Đức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận, và đầy sự nhân từ. Ngài không bắt tôi luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời. Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi" (Thi-thiên 103:8-10). Chinh vì Chúa yêu thương chúng ta quá đổi mà Ngài phải hoàn thành một chương trình cứu chuộc chúng ta khỏi sự chết vì tội lỗi chúng ta. Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài là Đức Chúa Giê-su đến thế gian, chịu chết trên cây thập tự; để cho chúng ta được sống lại với Ngài. Bởi đức tin vào Chúa Giê-su, "ấy là nhờ ân điển" mà chúng ta được cứu! Chính Đức Chúa Trời đã khiến Đức Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết; và Ngài cũng "làm cho chúng ta sống với Đấng Christ" (Ê-phê-sô 2:5). Đây là sự sống lại về thuộc linh, như được nói trong Cô-lô-se 2:13, "Khi anh em đã chết bởi tội lỗi mình và sự xác thịt mình không chịu cắt bì, thì Đức Chúa Trời đã khiến anh em sống lại với Đấng Christ, vì đã tha thứ hết mọi tội chúng ta."

Với lòng biết ơn Chúa vì tình yêu thương của Đức Chúa Trời đối với chúng ta, những gì mà chúng ta có thể làm khi còn ở trên trần gian này, đó là sống với tình yêu thương của Ngài đối với mọi người; bởi vì, "Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương" (1 Giăng 4:8). Vì vậy, đối với mọi người, chúng ta phải "thương". Sau đây là 6 điều chúng ta có thể làm, bắt đầu bằng những chữ cái trong chữ T.H.Ư.Ơ.N.G.
T là "Tha thứ mọi người". Đối với những ai đã có lần xúc phạm đến ta, thì ta phải mau mà tha thứ họ, bởi vì Chúa đã tha thứ chúng ta. "Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy" (Ê-phê-sô 4:32); "nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy" (Cô-lô-se 3:13).
H – Hòa thuận với nhau. Chúng ta phải có sự nhường nhịn, hòa thuận, không nên cải lẫy hay tranh chấp! "Kìa, anh em ăn ở hòa thuận nhau Thật tốt đẹp thay" (Thi-thiên 133:1); "Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người" (Rô-ma 12:18); "Vậy chúng ta hãy tìm cách làm nên hòa thuận và làm gương sáng cho nhau" (Rô-ma 14:19).
U – Ưa điều thiện, ghét điều ác. Chúng ta cần làm điều thiện cho mọi người, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau; "Ai nấy hãy coi sóc nhau để khuyên giục về lòng yêu thương và việc tốt lành" (Hê-bơ-rơ 10:24); "Vậy, đang lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho anh em chúng ta trong đức tin" (Ga-la-ti 6:10); " Chớ lấy ác trả ác cho ai; phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người" (Rô-ma 12:17); "Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác" (Rô-ma 12:21).
O – Ôn lại, nhớ lại những điều Chúa làm. Chúng ta nên để thời gian ôn lại ơn phước Chúa; vì nó sẽ giúp chúng ta sống biết ơn Chúa, và bày tỏ lòng biết ơn. "Hãy nhớ lại những việc lạ lùng Ngài đã làm, Các dấu kỳ và đoán ngữ mà miệng Ngài đã phán" (Thi-thiên 105:6); "Tôi nhớ lại các ngày xưa, Tưởng đến mọi việc Chúa đã làm, Và suy gẫm công việc của tay Chúa" (Thi-thiên 143:5).
N – Nguyện cầu cho mọi người. Chúng ta cần cầu nguyện cho anh chị em chúng ta, cho gia đình, người thân, cho hội thánh; và đối với người chưa biết Chúa, thì xin Ngài mở lòng họ để tìm hiểu và tin nhận Ngài. "Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ" (Ê-phê-sô 6:18); "Vậy, hãy xưng tội cùng nhau, và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bịnh: người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều" (Gia-cơ 5:16).
G – Gánh lấy gánh nặng cho nhau. Chia sẻ niềm đau, thông cảm, nâng đỡ nhau, nói lời khích lệ để cùng nhau bước đi trong Chúa. "Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc" (Rô-ma 12:15); "Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa" (Phi-líp 2:4).
Chúng ta hãy cùng nhau hết sức sống làm đẹp lòng Chúa, biết ơn tình yêu thương của Ngài dành cho chúng ta, đã ban cho chúng ta sự sống đời; "Hãy bước đi trong sự yêu thương, cũng như Đấng Christ đã yêu thương anh em, và vì chúng ta phó chính mình Ngài cho Đức Chúa Trời làm của dâng và của tế lễ, như một thức hương có mùi thơm" (Ê-phê-sô 5:2). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn biết ơn Chúa; đáp lại tình yêu của Ngài; sống bày tỏ tình yêu Ngài đối với mọi người; luôn tha thứ, hòa thuận, ưa điều thiện, ôn lại ơn Ngài, nguyện cầu cho mọi người, và gánh lấy gánh nặng cho nhau; cùng nhau hết sức trung tín theo Ngài! Xin Chúa giúp cúng con sống luôn tràn ngập tình yêu Chúa! Amen!

Chúa yêu ta lắm bạn ơi,
Yêu vô điều kiện, đời đời vẫn yêu,
Ngài ban dư dật mọi điều,
Chúng ta phải sống biết yêu như Ngài!
Yêu nhau tha thứ mãi hoài,
Đừng nên hờn giận lâu dài làm chi,
Đời này có ý nghĩa gì,
Nếu không tha thứ quên đi buồn phiền?!
Yêu thương, hòa thuận triền miên,
Để tình giao hữu nối liền thiết thân,
Để ta có thể lại gần,
Và làm gương sáng, tràn ân phước Ngài!

Ngọc Huỳnh Bích