Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 36

Làm Sao Nói Những Điều Về Tâm Linh

Dẫn dắt cuộc đàm thoại nói về những điều tâm linh là một điều khó nhất trong sự làm chứng về Chúa. Chúng ta dể nói chuyện với những người bạn về những điều khác, nhưng chúng ta lại thường bị thất bại trong việc xây nhịp cầu trong cuộc nói chuyện giữa cuộc sống hàng ngày và Chúa. Sự chuyển hướng từ cuộc nói chuyện thông thường đến cuộc nói chuyện về tâm linh không phải là một ân tứ đặc biệt. Bạn có thể học được và thực hành phương pháp trong sự đàm thoại về tâm linh.

1. Cầu Nguyện. Bạn cần xin Chúa hưỡng dẫn ý tưởng và những lời phát biểu ra từ miệng của bạn. Bạn cần nói về Chúa và hãy để Chúa làm việc trên đời sống của họ.

2. Đàm thoại tổng quát. Nói về thời tiết, mua hàng, trò chơi, thể thao, vân vân. Sự đàm thoại thông thường này giúp đôi bên tự nhiên hơn và làm quen với nhau.

3. Đàm thoại cá nhân. Hỏi về nơi sinh, gia-đình, học hành, công việc, nghỉ mát, về hưu, và sở thích.

4. Nói về Chúa. Đừng bao giờ cho rằng người ta không thích nói về tôn giáo. Kể cả người không đạo cũng thích nói về những điều mình suy tưởng về Đức Chúa Trời. Nhiều người cảm kích khi có người hỏi về họ, nghe những ý-kiến, hay nghe những nan đề trong cuộc sống. Bạn nên nói về tôn giáo, nhà thờ, hay những sinh hoạt của nhà thờ. Thí dụ, "Vào cuối tuần chúng tôi đi bơi, và sau đó chúng tôi ăn ở tiệm sau giờ thờ phượng. Bạn có tham gia cùng chúng tôi không?"

5. Nếu họ không thích thú nghe về Chúa, bạn nên trở lại bước thứ ba. Đừng có ép ai nghe tin lành và cũng đừng cảm thấy hối hận, hay chán nản mà ngưng làm chứng. Hãy để kết quả lại cho Chúa.

6. Nói về tâm linh. Bạn nên tự hỏi, qua những cử chỉ và thái độ của người này, họ có thích thú nói về Chúa chăng? Nếu họ cởi mở, bạn có thể làm những điều sau đây:

a. Mời họ đến nhà thờ. Bạn nên đứng ở ngoài cửa nhà thờ để đón tiếp và cũng cần phải ngồi cùng với ho trong buổi thờ phượngï.

b. Kể lại những điều Chúa đã làm trên đời sống bạn.

c. Bạn cần hỏi hai câu hỏi: nếu bạn chết hôm nay, bạn có chắc chắn mình sẽ được lên thiên đàng không? Và tại sao Chúa cho bạn lên thiên đàng?

d. Chia xẻ tin lành với bạn của mình. Bạn nên chia xẻ một cách giản dị và dễ hiểu

e. Tặng người bạn với một quyển sách có sứ điệp về hy vọng, và xin gặp lại để nói về quyển sách ấy.