Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 152

Chuyện... Đại Dịch Và Đức Tin Nơi Chúa

Kinh thánh: Xuất Hành 30: 17-21; Lê-vi 13: 4-6; Thánh Thi 33: 12; Ma-thi-ơ 6: 19-21 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Từ dịp đầu năm mới đến nay, có một...cô tuổi teen tự nhiên...nổi tiếng khắp nơi, làm...rúng động các nước, và như đang...khuynh đảo cả thế giới. Cô ta đi đến đâu là người ta...né đến đó. Dù rất...nổi tiếng, nhưng không ai dám gần cô cả, người ta chỉ có thể...kính nhi viễn chi (đứng xa mà nhìn) cô mà thôi.

Cô ấy là ai mà...nổi danh như thế bạn biết không? Xin thưa đó chính là...COVID-19, Vi-rút Vũ Hán đó bạn ạ! (**)

Xuất thân từ thành phố đầy thơ mộng, văn chương Vũ Hán của Trung Quốc, nơi có Hoàng Hạc Lâu nổi tiếng một thời mà các tao nhân mặc khách trứ danh đã từng...dừng chân trên bến khi chiều nắng chưa phai để thưởng lãm cảnh đẹp và ứng đối văn thơ, cô ta bắt đầu...vươn mình ngẫng đầu đi ra cả thế giới, từ Đông sang Tây, từ Á sang Âu, không nước nào không...ngán khi thấy cô ta...xuất hiện cả.

Có thể nói, từ khi cô ta...vươn mình ra cả thế giới, ai buồn, ai lo thì không biết, nhưng đối tượng...vui mừng nhất có lẽ là các em học sinh, sinh viên. Sở dĩ các em học sinh, sinh viên vui mừng là vì nhờ...cô ấy mà các em tự nhiên được cho nghỉ học một thời gian khá dài, để ở nhà...chơi. Có gì vui sướng hơn là được...nghỉ học đối với học sinh, sinh viên phải không bạn? Không biết chừng nào cô ấy mới...chịu cho các em học sinh, sinh viên đi học lại đây? Hy vọng là chuyện ấy sẽ được xảy ra sớm, để các em còn kiếm...ít chữ mà...làm người nữa chứ!

Ngay tại nước Mỹ là một cường quốc số một thế giới từ xưa đến nay, chưa có nước nào qua mặt được, nhưng cái...cô nổi tiếng nầy cũng đã và đang làm cho...nghiêng ngã mấy tuần nay. Tổng Thống Donald Trump vừa mới tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia (National Emergency) vào ngày 13. 3. 2020. Và ngay sau đó, Tổng Thống Trump cũng tuyên bố chọn ngày Chúa nhật 15. 3. 2020 làm ngày Cầu nguyện Quốc gia (National Day of Prayer) để trình dâng lên cho Đức Chúa Trời tình hình nguy hiểm về sức khỏe do...COVID -19 mang đến. Xin Ngài thương xót, bảo vệ, giữ gìn dân tộc và đất nước trước cơn đại dịch hiện nay, xin Chúa cất đi cơn đại dịch nguy hiểm nầy.

Đây là một việc làm rất đáng khen ngợi của một vị lãnh đạo tối cao của một cường quốc số một thế giới như nước Mỹ. Tin chắc Đức Chúa Trời sẽ ban phước cho Tổng Thống Trump, nói riêng, và cho đất nước Mỹ, nói chung. Lời Kinh thánh dạy: “Phước cho nước nào có CHÚA làm Đức Chúa Trời mình, Dân tộc nào được Ngài chọn làm cơ nghiệp.” (Sách Thánh Thi, chương 33, câu 12)

Vào những ngày đầu tháng 3. 2020, nhiều người Mỹ, nhất là người Mỹ da vàng, ùn ùn đến các siêu thị lớn như Costco, Walmart, Safeway, Vons, Food 4 Less...mua nào là gạo, nước, thịt hộp, giấy vệ sinh về để dự trữ cho việc phòng tránh...COVID -19, đến nổi làm cho...cháy hàng mất mấy ngày, gây ra một hiện tượng khá lạ tại Hoa Kỳ là...thiếu những mặt hàng nhu yếu phẩm ấy tại các siêu thị lớn ở Mỹ. Có nhiều người mua đến cả chục bao gạo loại 50 lbs, cả chục kết nước đóng chai tinh khiết bằng nhựa, loại 40 chai/ kết, và cả chục cuộn giấy vệ sinh...

Sở dĩ có tình trạng...lạ đời đó xảy ra là vì do có một số người lo sợ thái quá, trong đó phần lớn là những người Mỹ...da vàng, khiến Tổng Thống Mỹ phải lên tiếng trấn an người dân rằng là không nên trữ thực phẩm quá nhiều, vì Chính phủ sẽ cung cấp đầy đủ cho dân chúng.

Là người tin Chúa Giê-xu, chúng ta có cần phải lo lắng thái quá trước tình trạng vi-rút Vũ Hán đang gây ra sự hoang mang, lo sợ trên khắp thế giới không? Có cần phải tích trữ của cải nhiều quá đáng như những người khác không? Câu trả lời là không. Nếu cần, thì chúng ta chỉ nên mua một hoặc hai bao gạo, một hoặc hai kết nước chai lọc và một ít thức ăn là được, còn để dành cho người khác cùng mua nữa. Trên hết và trước hết, chúng ta nên tin cậy vào Chúa là Đấng chúng ta đang tôn thờ, vì Ngài là Đấng hay săn sóc chúng ta: “Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài chăm sóc anh chị em.” (Sách 1 Phê-rơ, chương 5, câu 7)

Chúng ta hay chú trọng quá đáng đến của cải vật chất ở dưới đất tạm bợ nầy, và thường hay muốn tích trữ nó càng nhiều càng tốt mới cảm thấy yên tâm mà sống; nhưng thường hay lơ là hoặc không chú tâm đến việc tích trữ của cải thuộc linh, của cải trên trời có tính chất vĩnh cửu cho mình. Chúng ta thường hay làm ngược lại những điều Chúa dạy, để rồi chúng ta mất phước, và rồi mãi cứ sống trong lo lắng và nơm nớp lo sợ về tương lai như những người chưa có Chúa. Đó là điều tội lỗi trước mặt Chúa, chúng ta cần thay đổi để được Chúa thương xót và ban phước.

Lời Chúa dạy cho chúng ta phải tích trữ của cải ở trên trời, chứ không phải của cải ở dưới đất: “Các con đừng tích trữ của cải dưới đất là nơi mối mọt và gỉ sét làm hủy hoại và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trữ của cải các con ở trên trời là nơi mối mọt không thể hủy hoại và kẻ trộm cũng không khoét vách lấy được. Vì của cải các con ở đâu, lòng các con cũng ở đó.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 6, câu 19-21)

Hãy nhớ lời Chúa dạy và làm theo để đời sống chúng ta được phước và được bình an trước những nghịch cảnh của đời sống như tình hình dịch bệnh do COVID-19 gây ra hiện nay, hoặc là những nghịch cảnh khác nữa sẽ xảy ra trong tương lai, có khi còn nghiêm trọng hơn là COVID-19 nữa, vì Ngài trở lại của Chúa Giê-xu kính yêu của chúng ta đã gần rồi.

Trong những ngày qua, để đề phòng và ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, mà Tổng Thống Trump vừa gọi bằng một cái tên...chính xác là Chinese virus (Cúm Tàu), người ta khuyến cáo chúng ta là nên rửa tay nhiều lần hơn, kỹ hơn với xà phòng, hoặc bằng chất sát khuẩn; nên đeo khẩu trang khi đi ra đường; hạn chế đến chỗ đông người. Tổng Thống Trump cũng vừa đưa ra khuyến cáo người dân là tránh những cuộc tụ tập trên 10 người để hạn chế sự lây lan của Cúm Tàu.

Những ai bị nghi nhiễm Cúm Tàu thì phải cách ly ít nhất 14 ngày để điều trị hầu ngăn chận sự lây lan cho cộng đồng.

Nói về việc rửa tay và việc cách ly mà người ta đang thực hiện hiện nay một cách khá triệt để, chúng ta nhớ Kinh thánh đã dạy cho chúng ta những điều nầy từ rất lâu rồi.

Trong sách Xuất Hành có đề cập đến việc rửa tay như sau: “CHÚA phán dạy Môi-se rằng: "Làm một cái bồn bằng đồng, với chân cũng bằng đồng, dùng để rửa ráy. Đặt bồn vào khoảng giữa Trại Hội Kiến và bàn thờ và đổ nước vào bồn. A-rôn và các con trai người sẽ dùng nước trong bồn để rửa tay chân. Bất cứ khi nào vào Trại Hội Kiến, họ phải lấy nước rửa tay chân để khỏi chết. Cũng vậy, mỗi khi đến gần bàn thờ để dâng của lễ thiêu cho CHÚA, họ cũng phải rửa tay và chân để khỏi phải chết. Đây là một mạng lệnh vĩnh viễn cho A-rôn và dòng dõi người từ thế hệ này sang thế hệ khác." (Sách Xuất Hành, chương 30, câu 17-21)

Đức Chúa Trời là thánh nên trước khi các thầy tế lễ vào phục vụ Ngài trong Trại Hội Kiến là nơi Ngài ngự, thì phải rửa sạch tay chân, tẩy sạch sự ô uế đi, nếu không thì họ phải chết.

Nói về luật cách ly, Kinh thánh cũng đã nói từ lâu. Khi một người bị bịnh phung thì luật cách ly phải được áp dụng cho người đó: “Nhưng nếu chỗ mầu trắng đó không lõm sâu hơn mặt da và lông chỗ đó không hóa trắng, thầy tế lễ sẽ giữ riêng người đó trong bảy ngày. Sau bảy ngày, thầy tế lễ phải khám lại. Nếu thấy chỗ đau không thay đổi và không lan ra, thầy tế lễ phải giữ riêng người ấy bảy ngày nữa. Bảy ngày sau thầy tế lễ khám lại một lần nữa. Nếu thấy chỗ đau tái đi, không lan trên da, thầy tế lễ sẽ tuyên bố người ấy tinh sạch Chỗ đau chỉ là một mụn nhọt thường. Người ấy phải giặt áo xống và sẽ được tinh sạch.” (Sách Lê-vi, chương 13, câu 4-6)

Do vấn đề dịch Cúm Tàu ngày càng lan rộng nguy hiểm khắp nơi trên thế giới, ngay cả ở Hoa Kỳ, tình hình cũng khá nghiêm trọng. Cho đến nay, tại Hoa Kỳ, đã có gần 6, 000 người bị nhiễm và 97 người chết. Hai bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Washington và California. Tổng Thống Trump đã khuyến nghị với dân chúng là không nên tụ tập trên 10 người để giảm thiểu và ngăn chặn sự lây lan nguy hiểm của COVID-19, mà Tổng Thống Mỹ vừa gọi một cách ngắn gọn và...chính xác là...Cúm Tàu, vì con vi-rút nầy xuất phát từ thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ đầu tháng 12 năm 2019.

Với sự lây lan càng ngày càng mạnh như hiện nay của đại dịch Cúm Tàu, và với sự khuyến nghị của Tổng Thống Trump, nên các sinh hoạt cộng đồng, các buổi thờ phượng Chúa tại nhà thờ và nhiều sinh hoạt đông người khác đều phải tạm dừng một thời gian để bảo vệ sức khỏe cho dân chúng. Chính vì vậy mà từ Chúa nhật 15. 3. 2020 đến những tuần sau đó, rất nhiều nhà thờ Tin Lành và Công Giáo đều tạm thời đóng cửa vào ngày Chúa nhật. Thay vào đó, những tín đồ sẽ được nhóm lại thờ phượng Chúa tại nhà riêng, các Mục sư Tin Lành và Linh Mục Công Giáo sẽ giảng Kinh thánh qua online cho tín đồ mình được nghe lời Chúa. Đó là một việc rất hiếm khi xảy ra!

Là người tin Chúa, trong tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng càng ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, chúng ta cần phải bình tỉnh, dành thì giờ cầu nguyện với Đức Chúa Trời, xin Ngài thương xót, tha thứ cho chúng ta mà chữa lành bệnh tật cho nhiều người trên nước Mỹ, trên đất nước Việt Nam yêu dấu của chúng ta cũng như trên khắp thế giới.

Lời Kinh thánh cho biết: “Các ngươi chỉ thờ phượng CHÚA, Đức Chúa Trời các người và Ngài sẽ ban phước lành cho thức ăn nước uống của các ngươi. Ta sẽ đem bệnh tật tránh xa các ngươi.” (Sách Xuất Hành, chương 23, câu 25)

Nếu chúng ta hết lòng thờ phượng Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ ban phước cho đồ ăn, thức uống của chúng ta và đem bệnh tật tránh xa chúng ta. Đó là điều mà Chúa đã hứa.

Xin Chúa cho chúng ta hết lòng tin cậy Ngài, và chỉ thờ phượng một mình Ngài để chúng ta được Chúa thương xót và ban phước, chữa lành những bệnh tật cho chúng ta.

Hỡi những bạn là những người chưa tin Chúa, trong tình hình đại dịch Cúm Tàu đang diễn biến phức tạp và khá nghiêm trọng như hiện nay, đe dọa tính mạng của nhiều người, khiến rất nhiều người đang lo sợ, tôi tha thiết trân trọng mời bạn hãy mạnh dạn mở lòng ra tin nhận Chúa Giê-xu để nhận sự cứu rỗi và để có cuộc đời được bình an ngay giữa lúc tình hình bất an như mỗi một chúng ta đang đối diện.

Nào, xin mời bạn hãy quyết định đến với Chúa Giê-xu ngay hôm nay.

Chúng tôi chờ đón bạn và Chúa cũng đang đón chờ bạn đến với Ngài bất cứ lúc nào!

California, Mùa đại dịch Cúm Tàu 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

@ LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý):

Nếu bạn đọc hoặc nghe được bài viết nầy, và nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Toàn Năng, có toàn quyền trên vũ trụ và con người. Chính Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống để chịu chết thay cho tội lỗi của mình, bạn muốn tin nhận Ngài làm Chúa, làm Chủ đời sống, thì hãy thưa với Chúa những lời cầu nguyện chân thành như sau:

“Lạy Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của con. Con cảm tạ Chúa đã ban Đức Chúa Giê-xu Christ xuống thế gian làm người , rồi chịu chết thay cho con trên thập tự giá. Sau khi được chôn trong mộ ba ngày, Ngài đã sống lại từ kẻ chết và sống mãi mãi, để ban cho con sự sống đời đời. Nay, con xin Ngài tha thứ mọi tội lỗi của con, cho con được làm con cái của Ngài, và xin Chúa Thánh Linh biến đổi cuộc đời con theo thánh ý Ngài. Xin Chúa ban bình an cho con giữa lúc cơn đại dịch đang lây lan khắp nơi như hiện nay. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A men!” (A men, nghĩa là con muốn được như lời con vừa thưa với Ngài)

Nếu bạn đã thưa với Chúa những lời như trên là bạn đã trở nên con cái Ngài.

Xin mời bạn tìm đến một nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để thờ phượng Chúa vào mỗi Chúa nhật với các con cái Chúa khác. Bạn sẽ được tặng Kinh thánh để đọc hầu lớn lên trong đức tin.

Bạn cũng có thể liên lạc với trang mạng Vietchristian.com để được hướng dẫn thêm trên hành trình theo Chúa.

Cũng xin mời bạn dành thì giờ nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng theo địa chỉ Dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và trưởng thành trong đức tin.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời!

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)

(**): Bạn có thể xem thêm bài “Mùa Xuân, nói chuyện...dịch bệnh” đã đăng trên Vietchristian.com của cùng tác giả.