Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 296

Phục Sự Và Nghe Theo




"Dân sự đáp cùng Giô-suê rằng: Chúng tôi sẽ phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi, và nghe theo tiếng Ngài." - Giô-suê 24:24

Sau khi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, dân sự đến vùng đất hứa Ca-na-an. Đức Chúa Trời đã chọn ông Giô-suê thay thế cho ông Môi-se, để lãnh đạo dân sự vào vùng đất hứa. Ông Giô-suê đã được ông Môi-se đổi tên từ Hô-sê sang Giô-suê (Dân-số Ký 13:16). Nếu viết tên ông theo tiếng Hy-lạp, thì là "Giê-su." Ông là người Ép-ra-im (Dân-số Ký 13:8) và là đầy tớ riêng của Môi-se (Giô-suê 1:1). Ông lãnh đạo dân sự trong trận chiến đầu tiên với dân A-ma-léc (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:9). Ông được trang bị với sức sống thuộc linh và đức tin vững mạnh. Khi còn trẻ, ông thường đến đền thờ (Xuất Ê-díp-tô 33:11); và ông đã ở trên núi Si-na-i với Môi-se (Xuất Ê-díp-tô Ký 32:17). Giô-suê và Ca-lép là 2 thám tử duy nhất được nhìn thấy Đất Hứa bằng đôi mắt của đức tin. Lúc này ông Giô-suê đã hơn 90 tuổi – một lãnh đạo rất lớn tuổi!

Chương 24 sách Giô-suê kể về lúc cuối đời của ông. Ông đã nhóm họp dân sự lại và kêu gọi họ hãy làm theo Lời Chúa, lập giao ước lại với Ngài. Ông nhắc lại cho họ biết những việc Chúa đã làm cho tổ phụ của họ và cho đến hiện nay khi họ đã vào sống trong vùng Đất Hứa. Tiếp theo, ông thách thức họ, "Vậy bây giờ, hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín; hãy bỏ xa các thần mà tổ phụ các ngươi hầu việc bên kia sông, và tại xứ Ê-díp-tô; phải phục sự Đức Giê-hô-va" (Giô-suê 24:14). Dân sự đã đáp lại lời kêu gọi này, và nói rằng "… Chúng tôi quyết hẳn không lìa bỏ Đức Giê-hô-va mà hầu việc các thần khác" (Giô-suê 24:16). Ông Giô-suê tiếp tục nhắc nhở họ rằng, "Nếu các ngươi bỏ Đức Giê-hô-va, đi hầu việc các thần ngoại bang, thì Ngài sẽ trở lòng giáng họa cho các ngươi sau khi đã làm ơn cho các ngươi" (Giô-suê 24:20). Và dân sự tiếp tục hứa nguyện họ "sẽ phục sự Đức Giê-hô-va" (Giô-suê 24:21). Lần này, ông Giô-suê kêu gọi hãy bày tỏ điều làm chứng về những gì họ đã hứa nguyện, bằng cách bỏ đi hết "các thần ngoại bang khỏi giữa các ngươi đi, hãy xây lòng về cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời Y-sơ-ra-ên" (Giô-suê 24:23); và dân sự đã đáp lại trong câu 24 rằng, "Chúng tôi sẽ phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi, và nghe theo tiếng Ngài." Cuối cùng thì ông Giô-suê lập giao ước với dân sự rằng họ phải nhớ giữ những lời họ đã hứa; ông lấy "một hòn đá lớn dựng tại đó ở dưới cây dẻ bộp gần nơi thánh của Đức Giê-hô-va" làm chứng về những điều họ đã nói (Giô-suê 24:26-27); và dân Y-sơ-ra-ên thật sự giữ đúng lời hứa và đã phục sự Chúa trong lúc Giô-suê lãnh đạo (Giô-suê 24:31).

Trong những chương cuối, chúng thấy được 3 lý do mà ông Giô-suê nêu ra cho dân sự để khuyên dạy họ phục sự và nghe theo Lời Chúa. Thứ nhứt, Chúa là Đấng cứu khỏi sự chết. Chúa đã giải cứu dân sự ra khỏi nhà nô-lệ, dưới sự đàn áp trong xứ Ai-cập; như lời Chúa nói với dân sự, "Kế đó, ta sai Môi-se và A-rôn, dùng các phép lạ làm ra giữa xứ Ê-díp-tô mà hành hại nó; đoạn, ta đem các ngươi ra khỏi đó" (Giô-suê 24:5). Thứ hai, Chúa ban cho mọi phước lành; "Ta ban cho các ngươi đất mà các ngươi không có cày, những thành mà các ngươi không có xây, và các ngươi ở đó; những vườn nho và cây ô-li-ve mà các ngươi không có trồng, để dùng làm vật thực cho các ngươi" (Giô-suê 24:12). Thứ ba, Chúa là Đấng thành tín, những gì Chúa hứa thì Ngài sẽ làm; như Chúa đã làm cho dân sự khi họ biết vâng lời Ngài. Những tác giả Thi-thiên đã bày tỏ điều này rằng, "Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân, ai có quyền năng giống như Chúa? Sự thành tín Chúa ở chung quanh Chúa" (Thi-thiên 89:8); "Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài" (Thi-thiên 37:3).

Chúng ta cần phải nghe theo Lời Chúa vì, Lời Chúa là chân thật và đời đời, "Sự tổng cộng lời của Chúa là chân thật, các mạng lịnh công bình của Chúa còn đời đời" (Thi-thiên 119:160). Lời Chúa là ánh sáng dẫn chúng ta đến sự sống, "Vì điều răn là một cái đèn, luật pháp là ánh sáng, và sự quở trách khuyên dạy là con đường sự sống" (Châm-ngôn 6:23); "Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn" (Thi-thiên 119:50). Nghe và làm theo Lời Chúa phán thì được mọi phước lành, như Chúa đã phán, "Nếu ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, nầy là mọi phước lành sẽ giáng xuống trên mình ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:2). Thêm vào đó, ai vâng lời Chúa thì đức tin được vững chắc trong Ngài; Đức Chúa Giê-su phán rằng, "Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá" (Ma-thi-ơ 7:24).

Chúa đã cho ông Giô-suê dẫn dân sự vào vùng đất hứa, ông đã hoàn thành nhiều trách nhiệm trong chức vụ là tướng lãnh điều khiển cuộc phân chia đất đai; nhưng vai trò quan trọng nhất của ông là lãnh đạo thuộc linh. Vì vậy, vào cuối đời, ông vẫn hết sức khuyên bảo, khích lệ, nhắc nhở dân sự phải đi theo đường lối Chúa, phải từ bỏ mọi thần tượng; nếu không thì Chúa sẽ giận và giáng họa trên họ! Kết quả là ông đã thành công trong khoảng 25 năm lãnh đạo dân sự; dân sự đã đáp lại lời kêu gọi của ông, "… Chúng tôi sẽ phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi, và nghe theo tiếng Ngài" (Giô-suê 24:24); và dân "Y-sơ-ra-ên phục sự Đức Giê-hô-va trọn lúc sanh tiền của Giô-suê và các trưởng lão mà biết mọi việc Đức Giê-hô-va đã làm vì Y-sơ-ra-ên" (Giô-suê 24:31). Chúng ta cũng cần học theo gương ông Giô-suê, cố gắng hết sức mình nhắc lại những việc Chúa làm cho anh chị em để khích lệ họ tiếp tục hết sức mình mà trung tín hầu việc Chúa. Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn nhớ Lời Ngài và truyền lại con cháu, bạn bè, người thân; hầu cho mọi người được nghe biết đến Chân Lý và Tin Lành của Ngài; xin Thánh Linh Ngài mở trí và dạy cho họ hiểu được Lời Ngài và mở lòng tin nhận Ngài! Amen!

Nghe theo, phục sự, chỉ duy Chúa,
Hết trí hết lòng, hết sức mình,
Suy gẫm Lời Ngài, và sống đạo,
Chuyên tâm dạy dỗ, và hy sinh!
Biết ơn Cứu Chúa yêu ta lắm,
Trung tín và dâng cuộc sống mình,
Vì Chúa nhân từ, hay thương xót,
Ngợi khen Danh Thánh, đáng tôn vinh!

Ngọc Huỳnh Bích