Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 189

Hãy Đối Diện Với Nó, Nó Trống Không

Charles Ryrie

[ English | Vietnamese ]

Những ngôi mồ, mả, lăng tẩm, bình đựng di cốt, tro hỏa táng.

Tất cả đều là những sự nhắc nhở sâu sắc về điều mà chúng ta không muốn nghĩ về nó. Điều mà làm chúng ta giận dữ khi cuộc đời của một người bị cắt ngắn lại. Điều mà làm chúng ta buồn khi người mà chúng yêu mến lại chết đi. Điều mà làm chúng ta đau buồn, đôi khi năm này qua năm khác. Chúng ta còn tránh nói những từ "đã chết" và thay thế bằng từ "đã qua đời" hay "đã đi tiếp qua thế giới bên kia." Nhưng chúng ta viếng thăm mả hay mộ và đặt những bông hoa ở đó vào Ngày Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong.

Giả sử vào một trong những lần viếng thăm đó, chúng ta đã tìm thấy một cái lỗ dưới mặt đất nơi ngôi mộ xây cất, và không có quan tài. Cái xác chết ở đâu? Có phải những kẻ cướp mộ đã lấy nó không? Có lý do chính đáng nào đã cần phải khai quật xác chết không? Điều đó mang lại được gì?

Nhưng một lỗ trống vẫn để lại cho chúng ta muốn biết điều gì đã xảy ra với xác chết. Nó còn nằm trong cái quan tài tại nơi nào đó không, hay là cái quan tài lại trống không?

Đó là điều đã xảy ra vào Ngày Lễ Phục Sinh. Đấng được yêu thương (Chúa Giê-xu) đã được đặt vào trong một ngôi mộ. Một hòn đá lớn (không giống như một cục đá, nhưng giống như một cái bánh xe thẳng đứng đặc chắc) đã được lăn chặn trước cửa đi vào. Không một người nào có thể lăn hòn đá đó ra bằng chính anh ta hay cô ta. Nhưng nó đã như vậy - một cái lỗ trong tường của ngôi mộ, và bên trong thì không có xác chết, chỉ có những mãnh vải được dùng để chuẩn bị cho xác chết khi chôn. Hãy đối diện với nó - nó thì trống không.

Không có sự giải thích, ngoại trừ một, có ý nghĩa.

À, vài người nói, cả câu chuyện là bịa đặt ra. Đó là một câu chuyện thần thoại. Làm thế nào mà bạn biết? Bạn đâu có ở đó đâu. Nhưng có nhiều người khác, đàn ông và đàn bà, đã ở đó và nói rằng điều đó là có thật. Không những là không có xác Chúa trong ngôi mộ, mà nhiều người còn thấy và nhận diện Chúa Giê-xu đang đi dọc theo trên đường với hai người khác, hai lần trong một căn phòng, bên ngoài bờ hồ đang nấu ăn buổi sáng, và bên ngoài trên ngọn đồi. Ngài cũng đã xuất hiện với người em họ, Gia-cơ, người mà đã chưa tin Chúa vào lúc này, và Ngài cũng xuất hiện ra với hơn năm trăm người. Một câu chuyện thần thoại ư? Hãy đối diện với nó - đó không phải là lời đoán tốt.

Một ảo tưởng? Cũng không thể được vì quá nhiều người khác nhau trong nhiều hoàn cảnh khác nhau và vào những thời điểm khác nhau mà lại có thể đi đến một sự ảo tưởng giống nhau sao. Hãy đối diện với nó - đó không phải là câu chuyện thần thoại.

Có thể có những người cướp mộ vào thời Chúa Giê-xu. Nếu là vậy, thì họ chắc phải là những người chuyên nghiệp. Họ phải vượt qua khỏi những người lính đứng gác mộ. Họ phải đẩy hòn đá nặng nề ra. Họ phải hủy xác Chúa bằng cách nào đó. Hãy đối diện với nó - không thể làm được.

Những người lính gác đã yên giấc ngũ, họ nói, vì thế có người đã thật lẻn vào và ăn cắp xác Chúa. Nhưng câu chuyện đó đã bịa đặt bởi những quyền lực tôn giáo mà mua chuộc những lính gác để nói rằng điều đó đã xảy ra mặc dù họ biết thật rõ ràng rằng đó không phải là sự thật. Hãy đối diện với nó - trong thế kỷ đầu tiên người ta đã bị mua chuộc để nói láo. Nhiều người nói rằng linh hồn của Ngài vẫn sống, và đó là điều đáng quý - chứ không phải là xác của Ngài đã sống lại hay không sống lại. Nhưng linh hồn như thế sẽ là linh hồn gì? Một linh hồn không có thật nếu như Ngài đã không sống lại từ cái chết. Chúa Giê-xu nhiều lần đã nói trước rằng Ngài sẽ chết và sẽ sống lại từ sự chết (Ma-thi-ơ 16:21; 17:22-23; 20:28). Không những là một linh hồn không có thật nhưng là một linh hồn không làm việc được. Vâng, những trí nhớ đôi khi có thể thúc đẩy chúng ta, nhưng những trí nhớ không thể làm những việc hiển nhiên, và những trí nhớ sẽ dần dần mất đi. Ông của tôi, đã mất lâu, cho tôi $25 mỗi mùa học khi tôi rời khỏi nhà để trở về trường học. Tôi vẫn khâm phục ông, nhưng tôi không còn được tiền từ ông cho nữa. Hãy đối diện với nó - thánh linh của sự Phục Sinh không bảo đảm nhiều. Người Phục sinh mới có thể và làm được.

Nếu Chúa Giê-xu đã không sống lại cách thân thể từ sự chết, thì Ngài đã không thể gởi Đức Thánh Linh, Ngài không thể cầu nguyện cho chúng ta, Ngài không thể ban những món quà và giúp đở, Ngài không thể làm trống những ngôi mộ và mả mà chúng ta sẽ được chôn ở đó, và niềm tin của chúng ta sẽ ở trong một phúc âm sai (1 Cô-rinh-tô 15:14, 17). Hãy đối diện với nó - không có một Đấng Christ sống lại, thì hiện tại của chúng ta không có sự giúp đở của Ngài, và tương lai của chúng ta là hoang vắng.

Những đứa trẻ con rất vui khi chơi làm cảnh sát và những kẻ ăn trộm. Vui, đó là, cho đến khi chúng nghe một tiếng động không phải chúng làm ra và không thể giải thích. Có thể có một kẻ trộm thật trong những bụi rậm. Đã đến thời gian ngừng sự chơi đùa và để trở về với thực tế. Người ta đặt ra tôn giáo, tạo nên chúa của chính họ và chọn lựa điều lôi cuốn họ để tin. Nhưng giả sử lời tường thuật của Kinh Thánh là có thật và mộ Chúa là trống rỗng. Thì đây là lúc để tìm đến sự thật. Ngày thật đã sống lại và Ngài vẫn sống hôm nay. Tôi có thể tránh Ngài, từ bỏ Ngài, hay tin Ngài nhưng tuyệt đối tôi không thể trốn khỏi Ngài. Và không có thời điểm tốt nào để bắt đầu mối quan hệ người-với-người cùng Ngài hơn là hôm nay. Lễ Phục Sinh kỷ niệm sự sống lại lịch sử có thật từ cõi chết. Sự chết của Ngài trong ba ngày trước đã chuộc lấy hình phạt cho tất cả tội lỗi của chúng ta. Đấng vẫn sống bây giờ Ngài tha thứ cho tất cả ai chấp nhận Ngài qua đức tin. "Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi" (Giăng 11:25). "Ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời" (Giăng 5:24).

Hãy đối diện với nó - nó thì trống không. Và bởi vì nó trống không, bạn có thể đến với một Đấng Christ đang sống và nhận sự tha thứ những tội lỗi và sự sở hữu một cuộc sống đời đời.

Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di


© 2002 - 2007 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.