Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 41

Lòng Tham-Lam

Định Nghĩa (Tự điển): mong muốn điều mình không có, là tiền bạc hay sự vật gì trong thế gian; tham lợi.

Lòng tham lam dẫn đến sự keo kiệt, bất lương, trộm cắp, gian dối, cờ bạc và mọi điều dữ: "Vì sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều đau buồn". (I Timôthê 6:10)

1) Sự tham lam là một cấm doán trong mười điều răn: "Ngươi chớ tham nhà kẻ lân cận mình, cũng đừng tham vợ người, hoặc tôi trai, tớ gái, bò, lừa, hay là vật chi thuộc về kẻ lân cận người". (Xuất Êdíptô 2:17)

2) Tham lam đưa tới các vấn đề gia đình: "Người tham lợi làm rối loạn nhà mình;...". (Châm ngôn 15:27)

3) Tham lam là thờ hình tượng, là sự thờ phượng một điều gì thay thế Thượng-đế: "Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa và tham lam; tham lam là thờ hình tượng. Bởi những sự ấy, cơn giận của Đức Chúa Trời giáng trên các con không vâng phục". (Côlôse 3:5-6)

4) Tham lam là đi ngược lại lời dạy về thoả lòng: "Chớ tham tiền, hãy lấy điều mình có làm đủ rồi, vì Chúa đã dạy: "ta chẳng lià ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu". (Hêbơrơ 13:5)

5) Sự tham lam được liệt chung với các tội lỗi khiến người ta bị loại trừ khỏi nước thiên-đàng: "Anh em không biết những kẻ gian ác chẳng được hưởng nước của Thượng-đế sao? Chớ tự dối mình: phàm những kẻ gian dâm, thờ hình tượng, ngoại tình, tình dục đồng giới, trộm cắp, tham lam, chửi rủa, bóc lột, đều chẳng hưởng được nước Chúa" (I Côrintô 6:9-10)

6) Chúa Giê-su đã cảnh cáo chúng ta phải sống không tham lam: "Đoạn Ngài nói cùng họ - hãy coi chừng! hãy giữ mình khỏi mọi loại tham lam; vì đời sống người ta không cốt tại của cải dư dật đâu" (Luca 12:15 NIV)

7) Sau cùng,Kinh-thánh có lời hứa cho người rộng rãi: "người nào ghét sự tham lam sẽ được trường thọ" (Thi thiên 28:16b)