Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 300

Thử Rèn Ra Như Vàng




"Nhưng Chúa biết con đường tôi đi; khi Ngài đã thử rèn tôi, tôi sẽ ra như vàng." - Gióp 23:10

Gióp chương 23 và 24 là bài diễn thuyết thứ tám của ông Gióp, để đáp lại những lời đả kích của ông Ê-li-pha, cho rằng ông Gióp đã làm ác mà bị Chúa phạt, và nhứt là ông nêu lên cách Gióp đối đãi người nghèo cách tàn nhẫn. Ông Ê-li-pha nói với ông Gióp rằng, "Sự dữ của ông há chẳng phải lớn sao? Các tội ác ông há không phải vô cùng ư? Vì ông đã lấy của cầm của anh em mình vô cớ, Và lột quần áo của kẻ bị trần truồng. Ông không cho kẻ khát xin nước uống, Chẳng ban cho người đói bánh ăn" (Gióp 22:5-7). Vì vậy, trong chương 23, từ câu 10 đến 12; Gióp bày tỏ những lời bênh vực về cách sống công bình cho chính ông, chứ không như Ê-li-pha dã lên án ông.
Ông thật sự không biết Chúa đang ở đâu, nhưng ông biết rằng Chúa biết ông ở đâu và làm gì, ông nói "… Chúa biết con đường tôi đi" (Gióp 23:10a). Thật vậy, Lời Chúa cho chúng ta biết rằng Ngài là Đấng Toàn Tri, biết rõ mọi sự, mọi người, mọi nơi, "Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi" (Thi-thiên 139:2); "Chẳng có vật nào được giấu kín trước mặt Chúa, nhưng hết thảy đều trần trụi và lộ ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải thưa lại" (Hê-bơ-rơ 4:13); thêm vào đó, Chúa cũng là Đấng Toàn Năng, "Chúa chúng tôi thật lớn, có quyền năng cả thể; sự thông sáng Ngài vô cùng vô tận" (Thi-thiên 147:5). Ở đây, ông Gióp muốn bày tỏ chính Đức Chúa Trời là Đấng biết ông sống công bình, ngay thẳng; Ngài là Đấng ông tin chắc sẽ binh vực cho ông trước mọi người, và những người bạn đang cho rằng ông đã bị bịnh nặng vì đã phạm tội với Chúa; như vua Đa-vít đã tin cậy và nói rằng, "Vì Chúa binh vực quyền lợi và duyên cớ tôi; Chúa ngồi tòa mà đoán xét công bình" (Thi-thiên 9:4). Như vậy thì chúng ta cũng mạnh dạn mà nói với những người nghịch với chúng ta rằng, "Đức Giê-hô-va binh vực tôi, tôi chẳng sợ; loài người sẽ làm chi tôi? Đức Giê-hô-va binh vực tôi, thuộc trong bọn kẻ giúp đỡ tôi; Nhân đó tôi sẽ vui thấy kẻ ghét tôi bị báo" (Thi-thiên 118:6).

Trong cơn hoạn nạn lớn, ông Gióp đã hiểu được một lý do Chúa để cho ông phải chịu, đó là, "Ngài đã thử rèn tôi" (Gióp 23:10b). Những tai họa đến với ông như một bài thử thách đức tin mà Chúa đã cho phép xảy ra, khi ma-quỷ nghĩ rằng ông Gióp sẽ phản Chúa nếu bị hoạn nạn lớn (Gióp 2:3-6). Từ một người đàn ông giàu có, mà ông đã trở nên nghèo khổ, bịnh gần chết, không còn của cải, gia đình, sức khỏe! Mục đích của sự thử thách này là để xem ông Gióp có còn kính yêu Chúa nữa không. Thật vậy, ông Gióp xem sự thử thách lớn này là cách Chúa đang "thử rèn", thử nghiệm và rèn luyện, hầu cho sau khi đã vượt qua rồi, ông sẽ "ra như vàng"; như tác giả thi-thiên nói, "Vì, Đức Chúa Trời ơi, Chúa đã thử thách chúng tôi, rèn luyện chúng tôi y như luyện bạc" (Thi-thiên 66:10). Vì vậy mà chúng ta cần phải chịu đựng thử thách, hoạn nạn; hầu cho chúng ta nhận được những kết quả tốt, cũng như "vàng và bạc", để Chúa mới sử dụng chúng ta trong công việc của Ngài. Kinh Thánh cho biết một số kết quả sau đây sau khi đã vượt qua sự thử rèn của Chúa.

-Thứ nhứt, kết quả thử rèn là đức tin được vững mạnh, và sanh ra "ngợi khen, tôn trọng, vinh hiển" khi Chúa Giê-su trở lại, "Anh em vui mừng về điều đó, dầu hiện nay anh em vì sự thử thách trăm bề buộc phải buồn bã ít lâu; hầu cho sự thử thách đức tin anh em quí hơn vàng hay hư nát, dầu đã bị thử lửa, sanh ra ngợi khen, tôn trọng, vinh hiển cho anh em khi Đức Chúa Jêsus Christ hiện ra" (1 Phi-e-rơ 1:6-7).
-Thứ hai, kết quả thử rèn là "được làm chức chấp sự ", hay những chức vụ lãnh đạo trong hội thánh như sứ-đồ Phao-lô đã viết cho Ti-mô-thê, "Những người đó cũng phải chịu thử thách trước đã, nếu không chỗ trách được thì mới được làm chức chấp sự" (1 Ti-mô-thê 3:10).
-Thứ ba, kết quả thử rèn là "sanh ra sự nhịn nhục, rèn tập, trông cậy". Sứ đồ Phao-lô viết, "Nào những thế thôi, nhưng chúng ta cũng khoe mình trong hoạn nạn nữa, vì biết rằng hoạn nạn sanh sự nhịn nhục, sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy" (Rô-ma 5:3-4); "Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục" (Gia-cơ 1:2-3).
-Thứ tư, kết quả thử rèn là được "lãnh mão triều thiên của sự sống"; "Phước cho người bị cám dỗ; vì lúc đã chịu nổi sự thử thách rồi, thì sẽ lãnh mão triều thiên của sự sống mà Đức Chúa Trời đã hứa cho kẻ kính mến Ngài" (Gia-cơ 1:12); "Ngươi chớ ngại điều mình sẽ chịu khổ. Nầy, ma quỉ sẽ quăng nhiều kẻ trong các ngươi vào ngục, hầu cho các ngươi bị thử thách; các ngươi sẽ bị hoạn nạn trong mười ngày. Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho ngươi mũ triều thiên của sự sống" (Khải-huyền 2:10).
-Thứ năm, kết quả thử rèn là được "trọn vẹn, vững vàng trong đức tin", "Đức Chúa Trời ban mọi ơn đã gọi anh em đến sự vinh hiển đời đời của Ngài trong Đấng Christ, thì sau khi anh em tạm chịu khổ, chính Ngài sẽ làm cho anh em trọn vẹn, vững vàng, và thêm sức cho" (1 Phi-e-rơ 5:10).
-Thứ sáu, kết quả thử rèn là "được đồng trị" với Chúa, "lại nếu chúng ta chịu thử thách nổi, thì sẽ cùng Ngài đồng trị" (2 Ti-mô-thê 2:12a).

-Thứ bảy, kết quả thử rèn là sẽ nhận được "phần thưởng ở trên Trời", "Hãy vui vẻ, và nức lòng mừng rỡ, vì phần thưởng các ngươi ở trên trời sẽ lớn lắm; bởi vì người ta cũng từng bắt bớ các đấng tiên tri trước các ngươi như vậy" (Ma-thi-ơ 5:12); " Ví bằng anh em vì cớ danh Đấng Christ chịu sỉ nhục, thì anh em có phước; vì sự vinh hiển và Thánh Linh của Đức Chúa Trời đậu trên anh em" (1 Phi-e-rơ 4:14).
"Vậy những kẻ chịu khổ theo ý muốn Đức Chúa Trời, hãy cứ làm lành mà phó linh hồn mình cho Đấng Tạo hóa thành tín" (1 Phi-e-rơ 4:19). Trong mọi hoạn nạn, thử thách, thì chúng ta "Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:6-7). Nguyện xin quyền năng Thánh Linh giúp chúng con luôn vững lòng tin cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi thử thánh, nan đề, bịnh tật trên thế gian này; vì chúng con biết rằng Chúa luôn biết rõ chúng con đang ở đâu và làm gì, và Ngài sẽ thêm sức, nâng đỡ, yên ủi chúng con để chúng con tiếp tục theo Ngài cách trọn vẹn! Nguyện xin Chúa thử rèn chúng con ra như vàng và sử dụng chúng con theo ý Ngài! Amen!

Chỉ duy có Chúa, Ngài biết rõ,
Đường lối tôi đi, suy nghĩ gì,
Xem xét trong lòng, biết tất cả,
Ôi quyền năng Chúa, thật oai nghi!
Trong cơn hoạn nạn, tôi kinh nghiệm,
Chúa thử rèn tôi, chẳng sợ gì,
Vì cớ chương trình, Ngài tốt nhất,
Bình an, tin cậy Chúa, tôi đi!

Ngọc Huỳnh Bích