Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 301

Ban Cho Rộng Rãi




"Hãy cho, người sẽ cho mình; họ sẽ lấy đấu lớn, nhận, lắc cho đầy tràn, mà nộp trong lòng các ngươi; vì các ngươi lường mực nào, thì họ cũng lường lại cho các ngươi mực ấy." - Lu-ca 6:38

Chúa Giê-su khích lệ chúng ta hãy rộng rãi ban cho mà không sợ rằng chúng ta sẽ bị nghèo lổ thua thiệt trong sự cho đi của chúng ta. Ngài muốn giải thoát chúng ta khỏi nỗi sợ khi phải cho đi quá nhiều. Sự ban cho là một kết quả thực tế khi chúng ta bày tỏ tình yêu thương cho người khác. Chính Chúa Giê-su đã làm điều này trong Giăng 3:16, "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." Đức Chúa Trời đã ban Con duy nhất của Ngài để chết thay tội lỗi chúng ta; vì thế, chúng ta cần sống theo gương Chúa và làm chức vụ ban cho, hầu việc, phục vụ.

Những ai ban cho rộng rãi thì được thưởng dư dật. Trong Lu-ca 6:38, Chúa Giê-su dùng hình ảnh của người nông dân đi gieo giống, ông càng gieo nhiều thì mạ lên càng nhiều, và tới mùa gặt thì ông cũng thu hoạch được nhiều. Ông sẽ được ban thưởng lại bằng "đấu lớn, nhận, lắc cho đầy tràn". Người Do Thái thường mặc một chiếc áo choàng dài buông xuống chân, và cột vòng eo bằng sợi dây. Chiếc áo choàng có thể được kéo lên phần trước ngực và tạo thành một loại túi đựng phía ngoài, trong đó họ có thể được mang theo nhiều thứ. Ở đây, Chúa nói ai ban cho cách rộng rãi thì cũng sẽ được ban thưởng lại cách dư dật, và được "nộp trong lòng", nghĩa là Chúa sẽ làm đầy cái túi trước ngực của họ.

Đây là một nguyên tắc sống: "chúng ta sẽ gặt lấy những gì chúng ta gieo." Việc làm của chúng ta sẽ có tác động lại trên chúng ta; nếu chúng ta gieo nhiều thì gặt nhiều và gieo ít thì gặt ít; như sứ đồ Phao-lô cũng nói, "hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều" (2 Cô-rinh-tô 9:6). Thêm vào đó, Chúa Giê-su đã phán, "các ngươi lường mực nào, thì họ cũng lường lại cho các ngươi mực ấy" (Lu-ca 6:38b). Chúng ta biết rằng mình phải đối đãi người khác như là mình đối với chính mình. Chúa là Đấng công bình, Ngài biết mọi điều chúng ta làm; Ngài sẽ báo ứng cho chúng ta; hoặc là Ngài ban phước, hoặc là Ngài đoán phạt chúng ta; như tác giả thư Hê-bơ-rơ đã nói, "Đức Chúa Trời không phải là không công bình mà bỏ quên công việc và lòng yêu thương của anh em đã tỏ ra vì danh Ngài, trong khi hầu việc các thánh đồ và hiện nay đang còn hầu việc nữa" (Hê-bơ-rơ 6:10).

Chúng ta nên chú trọng đầu tư vào đời sống tâm linh nhiều hơn, vì thế gian thì chóng qua, như Đức Chúa Giê-su dạy, "Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó" (Ma-thi-ơ 6:19-20). Người có lòng yêu thương đến người khác là người luôn được phước, như vua Đa-vít đã kinh nghiệm, "Phước cho người nào đoái đến kẻ khốn cùng! Trong ngày tai họa Đức Giê-hô-va sẽ giải cứu người" (Thi-thiên 41:1).

Lòng rộng rãi ban cho luôn mang đến kết qua mỹ mãn! Lời Chúa dạy chúng ta một nguyên tắc sống với lòng ban cho rộng rãi. Những người cho đi cách rộng rãi thì họ vui vẻ hơn, khỏe mạnh hơn và trải nghiệm nhiều phước lành hơn. "Lòng rộng rãi sẽ được no nê; còn ai nhuần gội, chính người sẽ được nhuần gội" (Châm-ngôn 11:25). Chúng ta cần ban cho với tấm lòng tự nguyện, vui lòng, "Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ thí của cách vui lòng. Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành, như có chép rằng: Người đã rải ra, đã thí cho kẻ nghèo; sự công bình của người còn đời đời." (2 Cô-rinh-tô 9:7-9). Nguyện xin Chúa ban cho chúng con có lòng yêu thương, rộng rãi ban cho, giúp đỡ người có nhu cầu; qua đó chúng con bày tỏ tình yêu đời đời của Ngài cho những người xung quanh biết Ngài, và mở lòng tin nhận Ngài! Amen!

Hãy cho sẽ được người cho lại,
Rộng rãi ban ra, phước hạnh đầy,
Thương xót giúp người, như Chúa vậy,
Danh Ngài vinh hiển, tốt lành thay!
Đo lường, chắt bóp, người lường lại,
Hậu quả sẽ là, khổ chất đầy,
Kết cuộc còn gì, là phước nữa,
Mở lòng rộng rãi, phải làm ngay!

Ngọc Huỳnh Bích