Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 153

Giá Trị Cuộc Đời (Kỳ 1)

Vả, vua Đa-vít lúc còn sống, làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời, đoạn qua đời, người đã được trở về cùng các tổ phụ mình. ” (Công vụ 13:36).

Mỗi người chỉ có một đời để sống trên cõi thế tạm nầy. Dù muốn có thêm một đời nữa cũng không được. Có người sống rất ngắn ngủi, nhưng có người sống rất trường thọ! Hãy đọc danh sách cáo phó trong tờ báo địa phương hằng ngày thì sẽ thấy nhiều lứa tuổi khác nhau lần lượt từ giã cõi đời! Đến cuối tháng tư nầy thì cơn đại dịch bệnh COVID-19 đã gây cho hơn 3 triệu người nhiễm bệnh ở 210 quốc gia và lãnh thổ và 213 ngàn người tử vong trên toàn cầu. Riêng tại Hoa Kỳ, có hơn 1 triệu người nhiễm bệnh và hơn 57 ngàn người tử vong. Tại thành phố New York, chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ đã có hơn một ngàn người qua đời.

Kinh Thánh cho biết mỗi con dân Chúa đều có một đời để sống nhưng có hai thứ tuổi trong cuộc đời mình Ngày bạn và tôi tiếp nhận Chúa Giê-su làm Chúa và Chủ đời sống mình, đó là ngày chúng ta bắt đầu một đời sống mới trong Chúa. Kể từ ngày tin Chúa đó, chúng ta chỉ có một đời còn lại để sống cho Chúa. Vì thế, một tín nhân biết sống xứng đáng một đời cho Chúa sẽ luôn đếm ngược thời gian. Cứ mỗi lần mừng sinh nhật thì người đó biết rằng mình đã bớt đi một năm sống trên đất rồi! Nhìn đứa con mình khôn lớn thì cha mẹ biết rằng mình còn ít năm để sống. Tiên tri Môi-se đã cầu nguyện: “Tuổi tác chúng tôi đến được bảy mươi, còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi. ” (Thi-thiên 90:10).

Kinh Thánh cho biết Đa-vít, một vị vua nổi tiếng của dân Do Thái được mô tả như sau: “Vả, vua Đa-vít lúc còn sống, làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời, đoạn qua đời, người đã được trở về cùng các tổ phụ mình. ” (Công vụ 13:36). Điểm son của Vua Đa-vít sau khi qua đời, Kinh Thánh mô tả ông đã phục vụ Chúa và làm theo ý chỉ Thiên Chúa trọn đời mình. Vì biết rằng mình không còn nhiều năm để sống nên ở mỗi lứa tuổi, con người đều có sự suy nghĩ khác nhau và làm việc cũng khác nhau. Bạn ao ước sẽ làm gì cho Thiên Chúa và cho tha nhân với số thời gian còn lại trên đất của mình? Thiên Chúa ban cho bạn một đời để sống, bạn sẽ sống như thế nào hôm nay? Qua đời sống của Đa-vít, mời bạn cùng tôi suy gẫm hai điểm son của Đa-vít để bắt chước và áp dụng vào thời gian còn lại trên đất của mình.

1. Trọn Đời Phục Vụ Chúa. Công vụ 13:36a chép: “Vả, vua Đa-vít lúc còn sống, làm theo ý chỉ của Đức Chúa Trời…”. Mục đích sống của con dân Chúa là làm vinh hiển danh Chúa. Phục vụ Chúa là một trong nhiều cách làm vinh hiển danh Chúa. Chính Chúa Giê-su đã để lại tấm gương phục vụ đó. Ngài đến để phục vụ tha nhân và phó mang sống mình làm giá chuộc cho nhiều người (Mathiơ 20:28). Con dân Chúa có thể làm sáng danh Chúa qua sự thờ phượng, thông công, huấn luyện, phục vụ, và truyền giáo. Hãy nhớ rằng phục vụ Chúa là một vinh dự cho mình chứ không phải là một sự ép buộc nào cả. Mỗi chúng ta đều có thể phục vụ Chúa bằng nhiều cách như là dâng hiến, dâng thì giờ, dâng khả năng, dâng đời sống trọn thời gian. Mỗi chúng ta đều có thể phục vụ Chúa bằng nhiều công tác mục vụ khác nhau. Người dâng công. Kẻ dâng của. Người được gọi vào chức vụ nầy. Kẻ được gọi vào chức vụ kia. Chức vụ nào cũng quan trọng như nhau, chỉ có khác nhau là phần trách nhiệm của mỗi chức vụ đó. Điểm quan trọng của đời sống con dân Chúa là sự phục vụ. Một trong những cách nhìn thấy đức tin trưởng thành kết quả là sự phục vụ. Gia-cơ nói rằng: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết. ” (Gia-cơ 2:26). Sứ đồ Phao Lô nhắc nhở rằng trong mọi công việc làm, hãy làm như là làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta (Côlôse 3:23).

Cho dù đang ở lứa tuổi nào bạn cũng có thể phục vụ Chúa. Con dân Chúa có thể nghỉ hưu trong việc làm chuyên nghiệp của mình. Tuy nhiên, trong công việc Chúa, không có chữ “nghỉ hưu” trong đời sống con dân Chúa. Đừng chờ đợi đến lúc học xong, có điều kiện tài chánh thoải mái, hoặc nghỉ hưu chức nghiệp của mình rồi mới phục vụ Chúa. Lúc gặp thiếu thốn mà vẫn trun tính phục vụ Chúa mới là điều đáng quý. Thời gian học hành chính là lúc bạn có thể làm được nhiều việc cho Chúa nhất! Dầu sống độc thân hay dã lập gia đình rồi bạn đều có thể phục vụ Chúa. Phục vụ Chúa phải là nếp sống của mỗi chúng ta. Có người chọn phục vụ Chúa qua chức nghiệp trọn thời gian. Có người phục vụ Chúa với tính cách tình nguyện ngoài giờ làm việc của mình. Cả hai thành phần nầy đều được Chúa ghi nhớ công khó hầu việc Ngài (1 Côrinhtô 15:58).

Trong Hội Thánh có nhiều công việc khác nhau. Hãy phục vụ với công việc bạn ưa thích nhất, thích hợp với khả năng và ân tứ thuộc linh của mình nhất. Vua Đa-vít đã phục vụ Chúa xứng đáng với sự kêu gọi của Ngài đó là dẫn dắt dân sự Chúa. Thi-thiên 78:70-72 cho biết đời sống 40 năm phục vụ của Đa-vít được tóm gọn như sau: (1) Được Chúa chọn làm đầy tớ lãnh đạo; (2) Là người lãnh đạo tốt; (3) Phục vụ cách thanh liêm; (4) Lãnh đạo cách khôn khéo. Gương phục vụ của Đa-vít là tấm gương tôi ưa thích trong chức vụ lãnh đạo Hội Thánh. Bạn có ước ao một đời sống phục vụ như vậy không? Hãy nhớ rằng mình chỉ có một đời để sống. Kinh Thánh cho biết không có “kiếp sau” để làm lại cuộc đời! Hãy sống xứng đáng với đời sống Chúa kêu gọi mình. Hãy sống trọn đời phục vụ Chúa. Chỉ có đời sống phục vụ mới là một đời sống có ý nghĩa hơn hết! A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc