Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 211

Chân Dung Của Một Người Mẹ

[ English | Vietnamese ]

Những tấm tã lót và những buổi nữa-đêm cho em bé ăn. Che-ri-ô (Cheerios) nghiền nát trên cái mền và Legos ở dưới bàn chân. Những nhóm vui đùa, những buổi ném gối, những câu chuyện trước khi đi ngũ. Những cái mũi bị chảy nước mũi, những cái đầu bị xưng, những đầu gối bị trầy da. Những cái chọc cười, những cái ôm-ấp, những nụ hôn. Những cái này là thế giới của một người mẹ.

Và như vậy đó là sự huấn luyện vòng-quanh-cái-đồng-hồ - hai mươi bốn tiếng đồng hồ của những khoảnh khắc rèn luyện. Làm thế nào để cột giày và làm thế nào để chia sẽ. Làm thế nào để cho và nhận với bạn cùng lứa tuổi, và làm thế nào để tôn trọng quyền thế. Làm thế nào để xử lý sự thất vọng và làm thế nào để đi tới điều tốt nhứt. Làm thế nào để yêu thương tốt và sống một cách có đạo đức. Một khẩu hiệu xưa của Hải-Quân được áp dụng cho bổn phận làm mẹ: Nó là công việc khó khăn nhứt mà bạn sẽ luôn yêu thích.

May mắn thay, có nhiều tài liệu sẵn có cho những người mẹ trong việc tìm kiếm sự hướng dẫn nuôi nấng con cái, sự khôn ngoan đáng giá nhứt tồn tại trong Thượng Đế đã được tìm thấy trong Lời Của Ngài, đó là quyển Kinh Thánh. Sách Châm-Ngôn là một quyển sách thực hành và triết lý của lời khuyên bảo từ người mẹ cho người con trai, và nó đặt một tiêu chuẩn cao cho cả cha lẫn mẹ và con cái.

Sách Châm-Ngôn dạy rằng,"Người nữ khôn-ngoan xây cất nhà mình," với những dụng cụ bằng sự hiểu biết và khôn-ngoan thay vì bằng những tấm gỗ và những viên gạch. (Châm-Ngôn chương 14 câu 1; chương 24 câu 3-4) .

"Hãy dạy cho trẻ-thơ con đường nó phải theo; dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa-khỏi điều đó," (chương 22 câu 6) là một lời hứa khác trong sách Châm-ngôn. Khi đó cuốn sách chỉ tới nguyên tắc như một dụng cụ của người mẹ trong việc mang đến "sự khoái lạc" vào trong mối quan hệ mẹ-con (sách Châm-ngôn chương 22 câu 15; chương 29 câu 17).

Chương cuối cùng của sách Châm-ngôn kể đến sự diễn tả về người nữ lý tưởng của Thượng Đế. Nàng là một người con gái mà làm việc chăm chỉ cả ngày cho lợi ích trong gia đình của nàng (chương 31 câu 13 tới câu 19). Nàng cung cấp thức ăn, quần áo, và những sự bao phủ ấm áp cho những đứa con của nàng (chương 31 câu 15, câu 21, câu 22). Chính bản thân của nàng thì được mặc với "sức lực và oai-phong" (chương 31 câu 25). Và khi nàng nói, "nàng mở miệng ra cách khôn-ngoan, và sự dạy dỗ nhơn-từ thì ở trên lưỡi của nàng." (chương 31 câu 26)

Và kết quả cuối cùng cho Người-mẹ-tyệt-vời này là gì? "Con cái nàng chổi-dậy và chúc nàng được phước" (sách Châm-ngôn chương 31 câu 28). Ôi! Điều gì hơn hết mà người mẹ không hy vọng cho ngày xa xôi nào đó khi con cái của nàng trút xuống (hay đối đãi) nàng bằng tình thương và sự đền đáp biết ơn cho tất cả những việc mà nàng đã làm cho chúng? Sự tưởng tượng đó trở thành thực tế cho người mẹ này.

Nhưng còn về bạn thì sao? Điều này có coi như là một tiêu chuẩn không thể thực hiện được hay không? Nó có làm cho bạn muốn ở trên giường ngũ với những tấm tra kéo qua khỏi đầu của bạn hay không? Không chỉ một mình bạn mà thôi. KHÔNG người mẹ nào là toàn-diện cả. Và MỌI người mẹ cãm thấy áp đảo vào những lần với sự thử thách mang tới từ con cái của nàng.

Tin tức tốt lành là Thượng Đế không đưa ra một nhân cách toàn-diện cho tình-mẫu-tử Cô-đốc-giáo để rồi từ bỏ những người mẹ không thể sống theo nó. Thượng Đế không những là "người-sáng-lập" mà còn là "người-toàn-diện" của niềm tin chúng ta (sách Hê-bơ-rơ chương 12 câu 2). Thật vậy, Ngài sẵn sàng tặng cho những người mẹ vủ khí bí mật tối cao trong cách nuôi-dạy-con-cái: Chính Ngài! Chính Ngài hứa sẽ ở với bạn từng bước trên con đường bạn đi, ban cho bạn sự khôn-ngoan, sức-lực, và hướng-đi tại mỗi giai đoạn của quá trình nuôi dạy con cái.

Như vậy làm thế nào bạn có thể tham gia vào nhóm giúp đỡ nuôi dạy con cái của Thượng Đế? Nếu bạn chưa có một mối quan hệ riêng tư với Thượng Đế, thì đó là nơi để bắt đầu! Kinh Thánh dạy rằng mối tương-giao bạn bè với Thượng Đế thì sẵn có cho mọi người mà công nhận Chúa Giê-xu là Chúa Cứu Thế và sẵn sàng đặt Ngài Vua Chí Cao làm nền tảng trong cuộc sống của nàng. Bạn có thể cầu nguyện như vầy: "Kính thưa Thượng Đế, con biết rằng con là một người có tội và có thể không bao giờ sống tới những tiêu chuẩn toàn-diện thánh thiện của Ngài. Con lấy làm hối tiếc cho những tội lỗi của con, và con tin rằng Chúa Giê-xu đã chết trên cây thập tự mà bởi điều đó con đã có thể có được sự tha thứ và được tái sanh lại trong gia đình của Thượng Đế. Xin vui lòng ngự trị vào trong cuộc sống của con, và giúp con sống cho Ngài. A-men."

Như khi bạn học biết về Người Cha thiên thượng, bạn sẽ tìm thấy chính bản thân bạn lớn lên trong sự khôn-ngoan được lượm lặt từ lời dạy của Ngài (Kinh Thánh), từ mối tương-giao của Đức Thánh Linh (Thượng Đế đang sống trong bạn), và từ những mối quan hệ bạn bè với những người Cơ-đốc-giáo khác (tình bằng-hữu). Sự khôn ngoan thiên thượng đó sẽ ảnh hưởng lớn đến những khả-năng và những quyết-định nuôi dạy con cái của bạn - nói một cách khác, nó sẽ giúp bạn "xây cất" ngôi nhà của bạn.

Đoạn cuối của sách Châm-ngôn nói rằng "người nữ mà kính-sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi" (chương 31 câu 30). Khi bạn thuộc về Thượng Đế, bạn có mọi điều bạn cần để làm một người mẹ mà con cái của nàng "chổi-dậy và chúc nàng được phước" (chương 31 câu 28).

Tác giả: Annette LaPlace
Chuyển ngữ: D. Ngô



© 2002 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.