Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1398

Tìm Hiểu Người Khác Để Thắng Sự Đố Kỵ

"Những người làm công mướn từ giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người được một đơ-ni-ê. 10 Rồi tới phiên những người đầu đến, tưởng lãnh được nhiều hơn; song họ cũng lãnh mỗi người một đơ-ni-ê”. (Ma-thi-ơ 20: 9-10).

Chìa khóa để vượt qua sự đố kỵ là ngừng so sánh bản thân mình với người khác.

So sánh là gốc rễ của tất cả sự đố kỵ. Đó là sai lầm đầu tiên trong câu chuyện ngụ ngôn về những người làm công vườn nho. Những người được thuê cuối cùng đã đến và mỗi người nhận được một đô la. Khi những người được thuê lần đầu tiên nhìn thấy điều đó, họ tưởng rằng họ sẽ nhận được nhiều hơn nữa (Ma-thi-ơ 20: 9-10). Nói cách khác, họ bắt đầu so sánh. Hãy nhìn những gì họ có thể nhận được. Họ nghĩ, họ sẽ nhận được nhiều hơn nữa, họ xứng đáng hơn.

Kinh thánh nhắc đi nhắc lại không bao giờ so sánh mình với bất kỳ ai khác vì hai lý do:

Đầu tiên, chúng ta là duy nhất. Chúa dựng nên chúng ta cách đặc biệt. Vì thế, không ai giống chúng ta. Chúa đúc chúng ta thành khuôn, và sau đó Chúa đập bể ra. Chúng ta không thể so sánh với bất kỳ ai khác.

Thứ hai, nếu chúng ta bắt đầu so sánh, sẽ luôn đưa đến một trong hai tội lỗi: đó là kiêu hãnh hoặc đố kỵ. Khi chúng ta so sánh bản thân mình với người khác, chúng ta sẽ nghĩ rằng, mình làm tốt hơn họ, và chúng ta tràn đầy sự kiêu hãnh, hoặc là họ đã làm tốt hơn và chúng ta ghen tị. Sự kiêu hãnh và đố kỵ đều là tội lỗi.

Ngoài ra, sự đố kỵ xảy ra khi chúng ta không thật sự biết ai đó một cách thân tình. Ở xa chúng ta có thể thấy một người mạnh mẽ và thành công, nhưng chỉ khi chúng ta đến gần họ mà chúng ta thấy sự tổn thương, mối bận tâm và thói quen của họ. Ai cũng có niềm đau dấu kín. Khi chúng ta thấy người ta từ khoảng cách xa, chúng ta sẽ dễ dàng bỏ qua những nỗi sợ hãi và đau lòng của họ

Không có cách nào tốt hơn để biết người ta, là gần gũi cách cá nhân hơn là trong một nhóm nhỏ. Tôi nghe nói phụ nữ bị chứng bịnh xơ cứng và bệnh lở ngoài da, đã nói với nhóm nhỏ của cô ấy. "Nếu tất cả chúng ta đặt vấn đề của mình thành một đống lớn tại giữa phòng nầy và nhìn vào chúng, đến cuối ngày, có lẽ tất cả chúng ta sẽ lấy nan đề lại và đi về nhà”. Khi chúng ta quen biết gần gủi với người, chúng ta không ghen tỵ với họ. Nhưng chúng ta có thể học cách cầu nguyện với họ.

Sự đố kỵ cô lâp chúng ta. Tình thân gắn kết chúng ta lại và giúp chúng ta làm quen với nhau để chúng ta có thể ngừng so sánh mình với người khác.

Rick Warren (Nhã ca lược dịch)