Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 305

Chịu Khổ Vì Chúa




"Cho nên tôi vì Đấng Christ mà đành chịu trong sự yếu đuối, nhuốc nhơ, túng ngặt, bắt bớ, khốn khó; vì khi tôi yếu đuối, ấy là lúc tôi mạnh mẽ." - 2 Cô-rinh-tô 12:10

Trong phân đoạn 2 Cô-rinh-tô 12:5-10, sứ-đồ Phao-lô nói về “cái giằm xóc vào thịt" của ông. Dựa vào thư Ga-la-ti 6:11 và một vài thư khác, khi sứ-đồ Phao-lô nói về cách ông viết "chữ lớn là dường nào", và ông cũng nhờ những người đồng công với ông viết thư dùm cho ông, thì có thể đây là bịnh đau mắt kinh niên mà Chúa đã cho ông phải chịu đựng. Qua căn bịnh này, ông đã kinh nghiệm được phước hạnh và ân điển quý báu của Chúa ban cho ông cũng như cho mọi người tin kính Ngài.

Khi sứ-đồ Phao-lô đau đớn vì căn bịnh này, ông đã cầu xin Chúa 3 lần để căn bịnh rời khỏi ông, nhưng ý Chúa thì ngược lài, Ngài nói, "…Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối" (2 Cô-rinh-tô 12:9a). Ân điển ở đây là sự ban cho của Đức Chúa Trời để đáp ứng cho mọi nhu cầu của con dân Ngài. Điều này cũng có nghĩa rằng, bởi ân điển Ngài mà Chúa đã ban cho chúng ta những điều chúng ta không xứng đáng. Ẩn điển Chúa ban cho là đời đời, đủ để chúng vượt qua mọi thử thách, khó khăn, bịnh tật, “Và bởi sự đầy dẫy của Ngài mà chúng ta đều có nhận được và ơn càng thêm ơn” (Giăng 1:16). Thật vậy, sứ đồ Phao-lô đã kinh nghiệm được ân điển đời đời, vô hạn, vô biên của Đấng Christ là trọn vẹn thế nào. Cho nên, ông đã nói, "Vậy, tôi sẽ rất vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi" (2 Cô-rinh-tô 12:9b). Vì vậy, nên ông đã hết lòng quyết tâm sống vì Chúa mà chịu đựng mọi sự, "Cho nên tôi vì Đấng Christ mà đành chịu trong sự yếu đuối, nhuốc nhơ, túng ngặt, bắt bớ, khốn khó; vì khi tôi yếu đuối, ấy là lúc tôi mạnh mẽ" (2 Cô-rinh-tô 12:10). Lúc ông yếu đuối về thể xác lẫn tinh thần, thì chính sức Chúa, ân điển vô hạn của Ngài đã giúp ông mạnh mẽ trọn vẹn và giúp ông vượt qua được mọi nan đề; hầu cho ông nhận biết Chúa là Đấng duy nhất ông cần. Do đó mà ông đã hết lòng theo Chúa dù cho hoạn nạn mọi bề, ông nói, "Nhưng vì cớ Đấng Christ, tôi đã coi sự lời cho tôi như là sự lỗ vậy. Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ" (Phi-líp 3:7-8).

Thật vậy, "Loài người là gì, mà Chúa nhớ đến? Con loài người là chi, mà Chúa thăm viếng nó" (Thi-thiên 8:4). Chúng ta chẳng ra gì, nhưng Chúa đã yêu thương, đến ban cho chúng ta Ân điển quý báu, đời đời. Nhờ ân điển Chúa mà chúng ta được sự cứu rỗi khỏi sự chết, "Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 2:8). Nhờ ân điển Chúa mà chúng ta được xưng công bình, "… nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Rô-ma 3:24). Nhờ ân điển Chúa mà chúng ta được ban cho mọi ơn, ân tứ, mọi điều cần để làm việc lành và cho nhu cầu của chúng ta, như được bày tỏ trong 2 Cô-rinh-tô 9:8, "Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành".

Người xưa nói, "Đời có khóc mới biết cười là sung sướng. Có thẳng căng như một sợi dây đàn, mới tạo được những âm thanh kỳ diệu." Đó cũng là bài học chúng ta học được về chịu đưng sự hoạn nạn. Những hoạn nạn, thử thách là một cách được Đức Chúa Trời sử dụng để gây dựng phẩm chất tin kính Chúa trọn vẹn; như sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ trong Rô-ma 5:3-5, "Nào những thế thôi, nhưng chúng ta cũng khoe mình trong hoạn nạn nữa, vì biết rằng hoạn nạn sanh sự nhịn nhục, sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy. Vả, sự trông cậy không làm cho hổ thẹn, vì sự yêu thương của Đức Chúa Trời rải khắp trong lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta.". Thật vậy, Chúa đã uốn nắn sứ đồ Phao-lô trở thành một Cơ Đốc Nhân đầy phẩm chất tin kính Chúa, và hầu việc Chúa hết lòng!

Có Chúa là có tất cả; chúng ta không sợ chuyện gì xảy đến cho chúng ta. Trong mọi hoàn cảnh, mọi nan đề, thử thách, chúng ta có thể vững tin vào "ân điển", sự ban cho đầy đủ mọi ơn lành để chúng ta vượt qua và làm sáng Danh Chúa! Tạ ơn Chúa vì ân điển đời đời của Ngài ban cho chúng ta; vì "Đức Chúa Trời ban mọi ơn đã gọi anh em đến sự vinh hiển đời đời của Ngài trong Đấng Christ, thì sau khi anh em tạm chịu khổ, chính Ngài sẽ làm cho anh em trọn vẹn, vững vàng, và thêm sức cho" (1 Phi-e-rơ 5:10). Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con luôn vững tin, trông cậy vào "ân điển" đời đời dư dật của Ngài; để chúng ta mạnh mẽ truyền ra Tin Lành cho tất cả mọi người chung quanh! Amen!

Khi tôi yếu đuối, Chúa thêm sức,
Đầy đủ, đời đời, ân điển Ngài,
Mạnh mẽ, vững tin, tôi cứ tiến,
Hết lòng, hết sức, thỏa vui thay!
Giê-su Đấng Christ, là duy nhất,
Nguyện sống sao cho, đẹp ý Ngài,
Có Chúa đời tôi, có tất cả,
Nguyện lòng trung tín, chẳng lạc sai!

Ngọc Huỳnh Bích