Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 159

Chuyện... Chúa Về Trời Và Hy Vọng Của Người Tin Ngài

* Kinh thánh: Sáng Thế 5: 21-24; II Các Vua 2: 11, 12; Giăng 16: 28; Công vụ 1: 9, 11; Khải Huyền 1: 17, 18 (*)

Kính chào quý độc giả, thính giả thân mến,

Cách đây hơn hai ngàn năm, có một sự kiện trọng đại không tiền khoáng hậu trong lịch sử nhân loại, đó là sự kiện Đức Chúa Giê-xu Christ đã từ trời cao giáng sinh xuống trần gian tội lỗi nầy để thực thi chương trình cứu rỗi nhân loại của Đức Chúa Trời. Và sự kiện trọng đại đó đã được con dân Chúa khắp nơi làm Lễ Kỷ niệm để ghi nhớ sự vào đời của Vua Trời hằng năm vào ngày 24, 25/ 12.

Chúa Giê-xu giáng sinh, có nghĩa là Ngài là Đấng từ trên trời giáng xuống thế gian, chứ Ngài không phải là từ hạ giới nầy mà có. Chính Chúa Giê-xu đã phán: “Vì ta từ trên trời xuống...” (Sách Giăng, chương 6, câu 38).

Đó là điều đặc biệt thứ nhất mà chỉ có trong Chúa Giê-xu.

Sau khi giáng sinh làm người qua trinh nữ Ma-ri, tại chuồng chiên máng cỏ ở thôn Bê-lem nhỏ bé của nước Do-thái ngày xưa, Hài Nhi Giê-xu đã lớn lên như bao em bé khác thời bấy giờ. Kinh thánh chép rằng: “Đức Giê-xu khôn ngoan càng thêm, thân hình càng lớn, càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời và loài người.” (Sách Lu-ca, chương 2, câu 52).

Và khi đến năm 30 tuổi, Ngài thi hành chức vụ rao giảng Tin Lành của nước Đức Chúa Trời cho con người. Ngài tuyển chọn 12 sứ đồ, đào luyện họ để cùng làm việc với Ngài.

Sau 3 năm thi hành chức vụ, Chúa Giê-xu đã tình nguyện bước lên thập tự giá để chịu chết vì tội của nhân loại. Đó là cao điểm của chức vụ của Ngài. Chúa Giê-xu đã thực sự chết và Ngài đã được người ta đem chôn trong một cái huyệt đã làm sẵn của một người tên là Giô-sép (Sách Ma-thi-ơ, chương 27, câu 60).

Một người vô tội sẵn sàng chịu chết vì tội nhân, đó là điều đặc biệt thứ hai mà chỉ có nơi Chúa Giê-xu mà thôi.

Sau ba ngày nằm trong phần mộ, Chúa Giê-xu đã sống lại từ trong kẻ chết một cách hiển vinh, và Ngài đã hiện ra cho nhiều người xem thấy, trong đó, số người diện kiến Ngài sống lại là hơn năm trăm người (Sách 1 Cô-rinh-tô, chương 15, câu 6). Một con số quá nhiều để không ai có thể phủ nhận được sự sống lại của Ngài. Chúa Giê-xu đã sống lại và sống mãi mãi, không bao giờ chết nữa. Chính Ngài đã phán: "Con đừng sợ! Ta là Đầu Tiên và Cuối cùng, là Đấng hằng sống; Ta đã chết, kìa nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ.." (Sách Khải huyền, chương 1, câu 17, 18)

Đó lại là điều đặc biệt thứ ba mà chỉ có nơi Chúa Giê-xu, chứ không có ở nơi bất kỳ con người nào khác.

Sau khi sống lại, Ngài đã hiện ra nhiều lần, nhiều cách cho nhiều người ở nhiều thời điểm khác nhau trong vòng bốn mươi ngày.Kinh thánh cho biết: “Sau cái chết thống khổ, Ngài tỏ mình đang sống bằng nhiều chứng cớ rõ ràng cho họ thấy. Ngài hiện đến với các sứ đồ suốt bốn mươi ngày và dạy bảo họ những điều về Nước Đức Chúa Trời.” (Sách Công vụ các sứ đồ, chương 1, câu 3).

Và sau bốn mươi ngày quý báu đó, Chúa Giê-xu đã được đem lên trời bằng một đám mây trước sự chứng kiến của nhiều người. Sử gia Lu-ca đã ghi lại rất rõ ràng: “Sau khi phán dạy xong các lời ấy, Chúa được tiếp đón về trời, đang lúc các môn đệ nhìn theo Ngài, một đám mây tiếp Ngài khuất đi, không còn trông thấy nữa.” (Sách Công vụ các sứ đồ, chương 1, câu 9).

Đó là điều đặc biệt thứ tư mà chỉ có Chúa Giê-xu mới có được.

Chúa Giê-xu về trời là nơi mà trước đó Ngài đã ở và là nơi mà Ngài đã từ đó giáng sinh làm người hơn ba mươi năm trước. Chính Ngài đã phán: “Ta từ Cha xuống trần gian, rồi sẽ rời trần gian về với Cha.” (Sách Giăng, chương 16, câu 28)

Ngài đã làm xong công việc Đức Chúa Cha giao cho Ngài làm: “Con đã tôn vinh Cha trên đất, đã hoàn tất công việc Cha giao cho Con làm” (Sách Giăng, chương 17, câu 4). Cho nên, Ngài được đem lên trời trong sự vinh hiển (Sách 1 Ti-mô-thê, chương 3, câu 16)

Chúa Giê-xu đã về trời trong một thân thể phục sinh và về trời một cách vinh hiển tuyệt vời, đó là một lẽ thật mà Kinh thánh đã cho chúng ta biết.

Ngài đã sống lại từ trong kẻ chết, cho nên những kẻ thuộc về Ngài đã chết nằm trong mồ mả cũng sẽ được Ngài kêu sống lại với một thân thể vinh hiển như Ngài: “Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-xu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, Đức Chúa Trời sẽ đem những người đã ngủ trong Đức Giê-xu về cùng Ngài.” (Sách 1 Tê-sa-lô-ni-ca, chương 4, câu 14). Còn những người đã tin Chúa Giê-xu mà còn sống cho đến khi Ngài trở lại thì cũng sẽ được Ngài biến hóa thân thể hèn mạt nầy ra giống như thân thể vinh hiển Ngài để được cùng cất lên trên không trung mà ở cùng Chúa luôn luôn. Lời Kinh thánh khẳng định thật chắc chắn: “rồi đến chúng ta là những người đang sống mà còn lại sẽ cùng họ được cất lên trong đám mây để nghênh tiếp Chúa trên không trung. Như vậy, chúng ta sẽ ở cùng Chúa mãi mãi.” (Sách 1 Tê-sa-lô-ni-ca, chương 4, câu 17).

Chúa Giê-xu đã sống lại và đã về trời, đó là một hình mẫu cho chúng ta là những người tin Chúa sẽ được biến hóa thân thể hèn mạt hay hư nát nầy thành một thân thể vinh hiển, không hay hư nát nữa như thân thể vinh hiển của Chúa Giê-xu. Và rồi, tất cả đều sẽ được cất lên trời để ở cùng Ngài mãi mãi. Đó là một lẽ thật mà chúng ta cần nhận biết để có lòng bình yên và vui thỏa trong Chúa Giê-xu, Đấng đã giáng sinh, đã chết, đã sống lại và đã về trời.

Kinh thánh cũng cho chúng ta biết, trong lịch sử loài người có hai người không trải qua sự chết thể xác nầy mà được Đức Chúa Trời tiếp về trời một cách trực tiếp, vinh hiển vô cùng.

Thứ nhứt là Ê-nót. Kinh thánh chép về con người đặc biệt nầy như sau: “Ê-nót được sáu mươi lăm tuổi sinh Mê-tu-sê-la. Sau khi sinh Mê-tu-sê-la, Ê-nót đồng đi với Đức Chúa Trời ba trăm năm, sinh con trai con gái. Ênót sống tất cả được ba trăm sáu mươi lăm tuổi. Ê-nót đồng đi với Đức Chúa Trời rồi biệt tăm vì Đức Chúa Trời đã đem ông đi.” (Sách Sáng Thế, chương 5, câu 21-24)

Ê-nót là một con người tin kính Chúa, bước đi theo sự dẫn dắt của Ngài, là người sống đẹp lòng Ngài. Và Đức Chúa Trời đã cất ông lên trời một cách vinh hiển, không trải qua sự chết về thân xác. Có thể nói, Ê-nót là con người đầu tiên trong lịch sử loài người là người sống mà không thấy sự chết như mọi người đều phải thấy sự chết. Ông được Đức Chúa Trời đem về Thiên đàng một cách trực tiếp ngay khi còn sống trong thân xác nầy. Thật là một phước hạnh không thể tả cho Ê-nót, một con người kính sợ Chúa và sống đẹp lòng Ngài!

Người thứ hai không phải trải qua sự chết về thân xác, mà được Đức Chúa Trời đem lên trời, đó chính là tiên tri Ê-li, một tiên tri vĩ đại của Đức Chúa Trời. Kinh thánh ghi lại sự kiện kỳ thú nầy như sau: “Đang khi họ tiếp tục đi và nói chuyện với nhau, thì một xe chiến mã bằng lửa kéo bằng các ngựa lửa chạy đến tách hai người ra, và Ê-li được cất lên trời trong một cơn gió trốt. Ê-li-sê nhìn theo và la lên: "Cha ơi, cha ơi! Các xe chiến mã và kỵ binh của Y-sơ-ra-ên!" Ông cứ nhìn theo cho đến khi không còn thấy Ê-li nữa, rồi ông nắm lấy áo của mình mà xé toạc ra làm hai.” (Sách 2 Các Vua, chương 2, câu 11, 12).

Cảnh tượng Ê-li được tiếp về trời được mô tả ở đây thật lạ lùng và... oai hùng. Đức Chúa Trời đã cho đem một xe chiến mã bằng lửa được kéo bằng các ngựa lửa đến để đón người của Đức Chúa Trời là Ê-li về trời với Ngài trong một cơn gió lốc, trong khi Ê-li đang trò chuyện với người học trò trung thành của mình là Ê-li-sê. Một cảnh tượng tiếp đón thật tuyệt vời, thật ấn tượng, không thể nào quên được đã diễn ra.

Ê-li đang sống trong thân thể hay chết nầy, và đẹp lòng Đức Chúa Trời, Ngài đã cho xe lửa và ngựa lửa đến rước ông về trời trong sự cao sang, vinh hiển. Ê-li là con người đặc biệt thứ hai, sau Ê-nót được Đức Chúa Trời miễn trừ sự chết thân xác, và được Ngài đem lên trời khi còn sống bằng xe lửa và ngựa lửa trong một cơn gió lốc, khiến Ê-li-sê sửng sờ phải la lên trong sự ngạc nhiên: “Cha ơi, cha ơi! Các xe chiến mã và kỵ binh của Y-sơ-ra-ên!".

Kinh thánh cho biết mọi người đều phải chết: “Bởi thế, do một người mà tội lỗi đã vào trong thế gian, và bởi tội lỗi mà có sự chết; như thế, sự chết thâm nhập trong mọi người, vì mọi người đều đã mắc tội.” (Sách Rô-ma, chương 5, câu 12)

Lời Chúa trong sách Hê-bơ-rơ cũng chép: “Như đã được ấn định, loài người phải chết một lần, sau đó phải chịu xét đoán.” (chương 9, câu 27)

Vậy, tại sao hai con người là Ê-nót và Ê-li lại được vượt ra ngoài luật định của Đức Chúa Trời? Lại không trải qua sự chết???

Điều nầy có mâu thuẫn với sự dạy dỗ của Kinh thánh không? Kinh thánh có mâu thuẫn không?

Câu trả lời chắc chắn là không! Vì Đức Chúa Trời không bao giờ tự mâu thuẫn với chính mình Ngài và Kinh thánh là lời của Ngài cũng không bao giờ mâu thuẫn cả.

Có thể lý giải hai trường hợp đặc biệt nầy là đây là hai trường hợp ngoại lệ mà Đức Chúa Trời đã thực hiện, còn lại mọi người đều phải tuân theo luật định của Ngài là phải chết một lần rồi chịu phán xét.

Để dễ hiểu, chúng ta có thể lấy ví dụ như luật giao thông chẳng hạn, khi đi đường thì mọi xe lưu thông, khi thấy đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh thì đi; nhưng nếu xe cấp cứu, hoặc xe cứu hỏa có còi hụ thì được phép...vượt đèn đỏ để đi mà không bị vi phạm luật.

Chúng ta thường thấy trong hầu hết các xã hội đều có những trường hợp ngoại lệ như thế.

Ê-nót và Ê-li trong Cựu Ước, Chúa Giê-xu trong Tân Ước là hai trường hợp ngoại lệ đặc biệt đã được đem lên trời một cách thật vinh hiển lạ lùng.

Ê-nót và Ê-li thì được đem về trời mà không phải trải qua sự chết về thân xác. Còn Chúa Giê-xu thì được đem lên trời, sau khi đã trải qua sự chết về thân xác và sống lại cách vinh quang.

Đó là những hình mẫu thật lý tưởng mô tả cho chúng ta thấy được phước hạnh vô cùng tuyệt vời mà những người tin Chúa Giê-xu có được trong tương lai khi Chúa Giê-xu trở lại để đem tất cả những người tin Chúa về trời ở với Ngài. Ha-lê-lu-gia, ngợi khen Đức Chúa Trời!

Nếu bạn được Tổng Thống Mỹ trực tiếp đến nhà đón mình đến tòa Bạch Ốc để thăm Tổng Thống thì bạn cảm thấy thế nào? Chắc chắn đó là một vinh dự và là một niềm hãnh diện quá lớn phải không bạn?

Nhưng nếu so với việc những người tin Chúa được chính Chúa Giê-xu đến đón rước chúng ta về trời ở trong Thiên đàng tuyệt diệu thì phước hạnh trăm ngàn lần hơn như thế bạn ạ.

Chúa Giê-xu về trời là một lẽ thật đáng quý biết bao. Hội thánh Chúa khắp nơi đang Kỷ niệm sự về trời của Chúa trong tuần lễ nầy. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã được tiếp về trời để chúng ta có một hy vọng sống ở trong Ngài.

Nhưng Chúa Giê-xu không dừng lại ở việc Ngài về trời. Ngài hứa Ngài về trời để sắm sẵn chỗ ở cho chúng ta và sau đó Ngài sẽ trở lại để đem chúng ta về ở với Ngài trong Thiên đàng phước hạnh. Sứ đồ Giăng ghi lại lời Chúa Giê-xu đã hứa như sau: “nếu Ta đi và sửa soạn một chỗ cho các con, Ta cũng sẽ trở lại đón các con về với Ta, để Ta ở đâu các con cũng ở đó.” (Sách Giăng, chương 14, câu 3). Sử gia Lu-ca cũng cho biết: "Họ còn chăm chú nhìn theo Ngài lên trời, bỗng có hai người nam mặc áo trắng hiện ra đứng bên họ, bảo: "Các người Ga-li-lê kia, sao các anh cứ đứng nhìn lên trời làm gì? Đức Giê-xu này vừa được tiếp đón về trời khỏi các anh cũng sẽ trở lại như cách các anh thấy Ngài lên trời vậy!" (Sách Công vụ các sứ đồ, chương 1, câu 10, 11)

Chúa Giê-xu sẽ trở lại để đón rước những người tin Chúa về trời, đó là điều đặc biệt thứ năm mà chỉ có trong Chúa Giê-xu.

Chúa Giê-xu về trời trong đám mây, thì Ngài cũng sẽ trở lại trong tương lai trong đám mây vậy. Sách Khải Huyền bày tỏ: “Kìa, Ngài ngự đến với các đám mây. Mọi mắt sẽ trông thấy Ngài, kể cả những kẻ đã đâm Ngài. Tất cả các dân tộc trên thế giới sẽ than khóc vì Ngài, thật thế, A-men!” (chương 1, câu 7)

Chúa Giê-xu sẽ cỡi mây trời trở lại trần gian nầy.

Đó là niềm hy vọng lớn lao và là một sự phước hạnh không thể diễn tả được bằng lời dành cho những người có sự trông cậy trong Đức Chúa Giê-xu Christ.

Nhưng ngược lại, đó cũng là ngày mà nhiều người sẽ than khóc vì cớ Ngài, đó là những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ không tin thờ Chúa, kẻ chống nghịch Ngài, kẻ chối bỏ huyết của Chiên Con không lỗi, không vít, vì họ sẽ bị Đức Chúa Trời bắt và nhốt hết thảy vào trong hồ lửa địa ngục đời đời cho đến đời đời.

Thật phước hạnh thay cho những ai đã tin Chúa Giê-xu là Chúa làm Chủ đời sống mình.

Chúng ta sẽ được bay về trời ở mãi với Ngài khi chúng ta qua đời nầy hoặc khi Chúa Giê-xu trở lại để tiếp rước chúng ta.

Tôi nhớ có bài Thánh ca với tựa đề “Càng gần Chúa hơn” (TCTT 240) có lời thật hay như sau: “Đến lúc tôi bay về trời, thật khoan khoái thay!” Động từ “bay” diễn tả một hành động sảng khoái vô biên. Nhiều khi nhìn chim bay trên trời, không ít người thường ước giá mà được có cánh mà bay như chim thì còn thích thú nào hơn. Còn từ “khoan khoái” diễn tả một tâm trạng thích thú, sung sướng, mãn nguyện tuyệt vời của người được Chúa tiếp rước về trời.

Nhà thơ Cơ-đốc tài danh Tường Lưu thì có câu thơ nói lên mong mỏi khôn nguôi của mình khi mai kia được về gặp Chúa: “Rồi đây tung cánh thiên thần mà bay”.

Quả là một niềm mong ước thật hạnh phúc phải không bạn?

Nghĩ về sự kiện Chúa Giê-xu về trời, tôi cảm tạ Chúa vì đã được Chúa cứu và được trở nên con cái của Ngài. Và tôi cũng như những người tin Chúa có hy vọng vững chắc là sẽ được Chúa tiếp rước về trời trong tương lai để được ở với Ngài mãi mãi. Thiết nghĩ không còn phước hạnh nào lớn hơn là khi được về ở trong Thiên đàng với Chúa của các chúa và Vua của các vua.

Tạ ơn Chúa vì sự ban cho của Ngài thật không xiết kể (Sách 2 Cô-rinh-tô, chương 9, câu 15)

Xin Chúa ban phước cho hết thảy chúng ta là những người tin nhận Ngài để chúng ta thêm lên lòng yêu mến Chúa và hầu việc Ngài, và trông chờ ngày trở lại để chúng ta được đồng đi với Ngài trong vinh quang.

Kỷ niệm Lễ Chúa Giê-xu về trời năm 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)

@ LỜI CẦU NGUYỆN GỢI Ý:

Nếu bạn là những người chưa tin Chúa khi đọc hoặc nghe bài viết nầy và được Đức Thánh Linh cảm động để tin nhận Chúa Giê-xu, thì xin thưa với Chúa lời cầu nguyện như sau:

“Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của con, con cảm tạ Ngài vì đã ban Chúa Giê-xu xuống trần gian để chịu chết thay cho con trên thập tự giá. Ngài đã sống lại từ trong kẻ chết để ban sự sống đời đời cho những ai bằng lòng tin nhận Ngài. Con nhạn biết con là tội nhân trước mặt Ngài. Giờ nầy con bằng lòng mở lòng ra tin nhận Ngài, xin Ngài tha thứ mọi tội cho con. Nhận con làm con của Ngài, ban cho con sự sống đời đời. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A men!” (“A men”, có nghĩa là muốn được như lời vừa cầu xin)

Nếu bạn đã thưa với Chúa lời cầu nguyện như vậy là bạn đã trở nên con cái của Ngài.

Xin mời bạn tìm đến một nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để được hướng dẫn thêm trong đức tin và được thờ phượng Chúa với các con cái Chúa khác để được lớn lên trong Ngài.

Xin mời bạn cũng có thể lắng nghe Đài Nguồn Sống được phát thanh mỗi ngày trên mạng lưới internet toàn cầu qua địa chỉ Dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và lời của Ngài.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời là Hội thánh của Ngài để cùng thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.

Cầu xin Chúa ban phước lành trên hết thảy mỗi một chúng ta. A men!