Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 307

Làm Được Nhờ Chúa




"Nhờ Đức Chúa Trời chúng tôi sẽ làm những việc cả thể; vì chính Ngài sẽ giày đạp các cừu địch chúng tôi." - Thi-thiên 108:13
"Nhờ Đức Chúa Trời, chúng con sẽ chiến đấu dũng cảm, vì chính Ngài sẽ giày đạp kẻ thù của chúng con." - Thi-thiên 108:13(Bản Hiệu Đính)
"nhưng nhờ Thượng Đế giúp, chúng tôi có thể chiến thắng quân thù. Ngài sẽ đánh bại kẻ thù chúng tôi." - Thi-thiên 108:13 (Bản Phổ Thông)

Thi-thiên 108 là một bài thơ ca, do vua Đa-vít viết. Thi-thiên này kết hợp 2 phần từ 2 bài thi-thiên khác, đó là đoạn Thi thiên 57:7-11 rất giống với Thi-thiên 108:1-5, và Thi-thiên 60:5-12 gần giống với Thi-thiên 108:6-13. Đây là những lời của vua Đa-vít viết được cảm hứng bởi Đức Thánh Linh, được thực hiện và sử dụng trong một thử thách hiện tại. Những kẻ thù được chỉ định trong Thi-thiên 108:9-13 là Mô-áp (Moab), Ê-đom (Edom), và Phi-li-tin (Philistia); nhưng được nhấn mạnh vào Ê-đôm. Có lẽ là vì họ là kẻ thù cũ, bị đánh bại dưới tay vua Đa-vít, họ đã hồi phục và dân Y-sơ-ra-ên phải đánh bại họ một lần nữa. Thi-thiên 108 bắt đầu bằng những lời ngợi khen Chúa (1-5); cầu xin Chúa (6); nhắc lại những lời hứa của Chúa (7-9); nêu ra nan đề (câu 10-11); cầu nguyện (12); và bày tỏ một hy vọng tươi sáng (câu 13). Chúng ta có thể sử dụng những lời của thi-thiên này như những lời cầu nguyện và ca ngợi cho hoàn cảnh hiện tại của chúng ta.

Thi-thiên 108:13 cho chúng ta biết, "Nhờ Đức Chúa Trời chúng tôi sẽ làm những việc cả thể, vì chính Ngài sẽ giày đạp các cừu địch chúng tôi." Ở đây vua Đa-vít bày tỏ một hy vọng tươi sáng; ông và dân sự ông sẽ làm được mọi việc nhờ Chúa giúp, nhờ Ngài "giày đạp", đánh bại những kẻ thù. Trong bản dịch "Bản Hiệu Đính", nói rằng, "Nhờ Đức Chúa Trời, chúng con sẽ chiến đấu dũng cảm, vì chính Ngài sẽ giày đạp kẻ thù của chúng con."; và bản dịch mới, nói rằng "Nhờ Đức Chúa Trời chúng tôi sẽ chiến thắng, vì Ngài sẽ chà đạp các kẻ thù chúng tôi." Nhìn chung, những bản dịch này cùng chỉ một ý nghĩa rằng, nhờ Chúa mà chúng ta có thể làm được cả thể, có thể "chiến đấu cách dũng cảm", có thể "chiến thắng kẻ thù". Chúng ta phải hoàn toàn nương tựa vào quyền năng và ân sủng của Đức Chúa Trời, thì chúng ta mới làm được mọi sự, vượt qua khó khăn, chiến thắng kẻ thù về thể xác và tâm linh. Thật vậy, ngoài Chúa, chúng ta không thể làm gì được!

Trong mọi thời đại, chúng ta đều ở trong trận chiến tâm linh, "Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy" (Ê-phê-sô 6:12). Dù vậy, nhờ quyền năng Thánh Linh, chúng ta không sợ hãi, bởi vì "…Đức Chúa Trời, bởi quyền lực cảm động trong chúng ta, có thể làm trổi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng" (Ê-phê-sô 3:20). Chính sứ-đồ Phao-lô cũng bày tỏ rằng, "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13). Chúng ta hãy vững tin, nương cậy quyền năng Chúa giúp chúng ta chiến thắng quyền lực tối tăm. Tác giả Thi-thiên 118 bày tỏ kinh nghiệm về sự tin cậy vào Đức Chúa Trời rằng, "Thà nương náu mình nơi Đức Giê-hô-va còn hơn tin cậy loài người. Thà nương náu mình nơi Đức Giê-hô-va Còn hơn tin cậy vua chúa" (Thi-thiên 118:8-9).

Thật vậy, "…không ai giống như Đức Chúa Trời, Là Đấng oai nghi, cỡi trên các từng trời, trên những đám mây, đặng đến cứu giúp ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 33:26). Tác giả Thi-thiên 146 khuyên rằng, "Chớ nhờ cậy nơi các vua chúa, Cũng đừng nhờ cậy nơi con loài người, là nơi không có sự tiếp trợ. Hơi thở tắt đi, loài người bèn trở về bụi đất mình; trong chính ngày đó các mưu mô nó liền mất đi" (Thi-thiên 146:3-4). Đức Chúa Giê-su phán rằng, "Nhưng thà các ngươi hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời, rồi mọi sự đó sẽ được cho thêm" (Lu-ca 12:31). Chúng ta hãy hết lòng tin cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì Ngài làm được mọi sự và ban cho chúng ta mọi phước hạnh. Sau đây là ít nhất 7 điều Đức Chúa Trời làm cho con dân Ngài.
-Thứ nhất, Chúa ban no đủ cho người nào tìm cầu Chúa, tin cậy Ngài, "Sư tử tơ bị thiếu kém, và đói; Nhưng người nào tìm cầu Đức Giê-hô-va sẽ chẳng thiếu của tốt gì" (Thi-thiên 34:10); " Ngài cũng ban đồ ăn cho mọi loài xác thịt, Vì sự nhân từ Ngài còn đến đời đời" (Thi-thiên 136:25); " Kẻ hiền từ sẽ ăn và được no nê; Những người tìm Đức Giê-hô-va sẽ ngợi khen Ngài; Nguyện lòng các ngươi được sống đời đời" (Thi-thiên 22:26).
-Thứ hai, Chúa giải cứu khỏi hoạn nạn, "trong sáu cơn hoạn nạn, Ngài sẽ giải cứu cho, Qua cơn thứ bảy, tai hại cũng sẽ không đụng đến mình" (Gióp 5:19); "Ngài đem tôi ra nơi rộng rãi, Giải cứu tôi, vì Ngài ưa thích tôi" (Thi-thiên 18:19); "Thiên sứ Đức Giê-hô-va đóng lại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài, và giải cứu họ" (Thi-thiên 34:7); "Người công bình kêu cầu, Đức Giê-hô-va bèn nghe, Và giải cứu người khỏi các sự gian truân" (Thi-thiên 34:17).
-Thứ ba, Chúa tha thứ tội lỗi, "Ấy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, Chữa lành mọi bịnh tật ngươi" (Thi-thiên 103:3); "Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, Thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu" (Thi-thiên 103:12); "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9).
-Thứ tư, Chúa chữa lành, Ngài "chữa lành người có lòng đau thương, Và bó vít của họ" (Thi-thiên 147:3); "Ngài chữa lành nhiều kẻ đau các thứ bịnh, và đuổi nhiều quỉ, chẳng cho phép các quỉ nói ra, vì chúng nó biết Ngài" (Mác 1:34); "Vì Ngài đã chữa lành nhiều kẻ bịnh, nên nỗi ai nấy có bịnh chi cũng đều áp đến gần để rờ Ngài" (Mác 3:10).
-Thứ năm, Chúa ban sức mạnh, thêm sức mới, "Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức. … Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi" (Ê-sai 40:29, 31).
-Thứ sáu, Chúa ban sự khôn ngoan, "Nơi Đức Chúa Trời có sự khôn ngoan và quyền năng; Mưu luận và thông minh điều thuộc về Ngài" (Gióp 12:13); "Các điều răn Chúa làm cho tôi khôn ngoan hơn kẻ thù nghịch tôi, Vì các điều răn ấy ở cùng tôi luôn luôn" (Thi-thiên 119:98); "Vì Đức Giê-hô-va ban cho sự khôn ngoan; từ miệng Ngài ra điều tri thức và thông sáng" (Châm-ngôn 2:6).
-Thứ bảy, Chúa ban sự bình an đời đời, "Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã" (Thi-thiên 119:165). Đức Chúa Giê-su phán, "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27). Vua Đa-vít đã kinh nghiệm được sự bình an của Chúa, ông khen ngợi Ngài, "Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; Vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn" (Thi-thiên 4:8).
Chúng ta hãy hết lòng tin cậy, nương nhờ sức Chúa, quyền năng Ngài mà thôi. Hãy suy gẫm và làm theo Lời Chúa, vì Chúa luôn yêu mến và ban phước cho người kính sợ Chúa và đi trong đường lối Ngài! "Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể" (2 Cô-rinh-tô 9:15); "…phước cho người nào nhờ cậy nơi Ngài" (Thi-thiên 84:12b). Nguyện xin Chúa tha thứ sự yếu đuối của chúng con, xin Ngài dẫn dắt, thêm sức, chỉ dẫn chúng con mỗi ngày; xin cho chúng con trung tín hầu việc Ngài, truyền ra những việc Chúa đã và đang làm cho chúng con; hầu cho những người chung quanh biết đến quyền năng và tình yêu của Ngài, và mở lòng ăn năn trở về với Chúa! Amen!

Nhờ Ngài ban xuống, mọi ơn phước,
Cả thể thể gian, đều bởi Ngài,
Vũ trụ con người, sông biển nước,
Quyền năng, vinh hiển, thật quyền oai!
Tạ ơn tình Chúa không thay đổi,
Giải cứu, quan phòng, những tháng ngày,
Hết sức hết lòng tin cậy Chúa,
Bình an, vui thỏa, phước hạnh thay!

Ngọc Huỳnh Bích