Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 308

Hãy Chọn Sự Sống




"Ngày nay, ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống" - Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:19

Phục-truyền Luật-lệ Ký là sách thứ 5 trong bộ sách ngũ kinh do Môi-se viết. Sách này có 34 chương; chương 30 là những lời cảnh cáo sau chót của Môi-se nói với dân sự trước khi ông từ biệt dân sự để về với Chúa. Khi ông Môi-se đã thấy những hậu quả tai hại khi dân sự không kính sợ Chúa nhưng sống theo ý họ, với lòng thương xót dân sự của ông, ông phải nói những "lời hứa và sự hăm dọa" sau chót trong chương 30, nhằm mục đích kêu gọi dân sự quay về sống theo ý Chúa vì đó là con đường dẫn đến sự sống đời đời. Ý chính trong chương này là: Hầu việc Ðức Chúa Trời là con đường sống, còn hầu việc hình tượng thì chắc phải chết. Ông Môi-se chỉ cho dân sự con đường dẫn đến sự sống, và được phước là phải “…thương mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đi trong các đường lối Ngài, và gìn giữ những điều răn luật lệ và mạng lịnh Ngài…” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:16). Ngược lại, nếu lòng họ “xây trở, không khứng nghe theo, chịu dụ dỗ thờ lạy và hầu việc các thần khác” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:17), thì họ sẽ bị “tuyệt diệt, không được sống lâu trên đất” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:18); như sứ đồ Phao-lô đã nói rằng, “ai bền lòng làm lành, tìm sự vinh hiển, sự tôn trọng và sự chẳng hề chết, thì báo cho sự sống đời đời; còn ai có lòng chống trả không vâng phục lẽ thật, mà vâng phục sự không công bình, thì báo cho họ sự giận và cơn thạnh nộ” (Rô-ma 2:7-8).

Sau khi đã cho dân sự biết hai con đường mà họ cần phải chọn một, ông cũng hướng dẫn họ nên chọn con đường nào. Ông kêu trời và đất chứng kiến về sự công bình và trung tín khi đối diện với dân sự, ông nói, “Ngày nay, ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:19). Môi-se đã giải bày vấn đề linh hồn, về sự sống và sự chết, sự phước lành và rủa sả cho dân sự, với sự chứng kiến của trời đất, như là lời thị thực hiệu quả và chánh trực; hầu để cho dân sự phải suy xét lại linh hồn của họ đang ở đâu, và biết quay về với Chúa. Ông thách thức họ phải chọn “sự sống”, và điều đó có nghĩa là họ phải làm trọn trách nhiệm của họ đối với Chúa.

Ngày nay, chúng ta không cần phải đi đâu xa xôi để tìm "con đường sự sống",vì Đức Chúa Trời đã đem đến cho chúng ta Lời Ngài. Phao-lô đã trích dẫn sứ điệp này trong Rô-ma 10:6-10. Sứ-đồ Phao-lô bày tỏ rằng sự công bình đạt được không phải bằng những việc lành, nhưng bởi thực hành đức tin đơn sơ nơi Chúa Giê-su Christ. Những ai chọn sự sống trong Chúa, kính sợ và đi theo đường lối Ngài, thì Chúa hứa sẽ ban cho họ được sự sống có 5 đặc tính sau đây.
Thứ nhất là sự sống đời đời, "hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời" (Giăng 3:15); "Lại khác nào sương móc Hẹt-môn Sa xuống các núi Si-ôn; Vì tại đó Đức Giê-hô-va đã ban phước, Tức là sự sống cho đến đời đời" (Thi-thiên 133:3); "Người cầu xin cùng Chúa sự sống, Chúa bèn ban cho người, đến đỗi ban cho người ngày lâu dài đời đời vô cùng" (Thi-thiên 21:4).
Thứ hai là sự sống bình an, "Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an" (Rô-ma 8:6).
Thứ ba là sự sống dư dật, "Kẻ trộm chỉ đến để cướp giết và hủy diệt; còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống và được sự sống dư dật" (Giăng 10:10).
Thứ tư là sự sống có sự khoái lạc, vui sướng, vui mừng, "Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng" (Thi-thiên 16:11); "Chúa đã cho tôi biết đường sự sống; Cũng sẽ cho tôi đầy lòng vui mừng trước mặt Ngài" (Công-vụ các Sứ-đồ 2:28).
Thứ năm là sự sống phước hạnh, gia đình hạnh phúc, thịnh vượng, "Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, Đi trong đường lối Ngài! 2 Vì ngươi sẽ hưởng công việc của tay mình, Được phước, may mắn. 3 Vợ ngươi ở trong nhà ngươi Sẽ như cây nho thạnh mậu; Con cái ngươi ở chung quanh bàn ngươi Khác nào những chồi ô-li-ve" (Thi-thiên 128:1-3).
Là con cái Chúa, chúng ta phải có sự chọn lựa rõ ràng. Nếu chọn “sự sống” thì chúng ta phải làm kính sợ Chúa, yêu mến Ngài, làm theo Lời Chúa dạy, vì “Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm” (1 Giăng 2:6). Đây là một sự lựa chọn để sống hoặc chết, để có những điều tốt đẹp hay những điều ác. "Sự sống" không chỉ là thuộc thể xác; nhưng quan trọng hơn là sự sống về tâm linh. Khi sống trong đường lối Chúa, thì Ngài sẽ ban phước lành, những trái thánh linh, mà không ai có thể cho lấy khỏi chúng ta được. Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn sống theo Lời Ngài dạy; tránh xa tội lỗi; từ bỏ đời sống cũ; sống đời sống đẹp lòng Chúa; hầu cho đời sống chúng con là nguồn phước truyền đến những người chung quanh, và họ có thể nhận biết Chúa là Con Đường duy nhất để có sự sống đời đời và mở lòng tìm về với Chúa! A-men!

Chúng ta hãy chọn, con đường sống,
Kính mến, vâng theo, Lời của Ngài,
Phước hạnh tràn đầy, trong ý Chúa,
Bình an, cảm tạ, thỏa vui thay!
Bởi lòng tin nhận, vào Đấng Christ,
Hết sức, hết lòng, trung tín hoài,
Từ bỏ mọi điều, thuộc tội lỗi,
Sáng Danh Cứu Chúa, Đấng quyền oai!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
Rô-ma 10:6-10, "Nhưng sự công bình đến bởi đức tin, thì nói như vầy: Chớ nói trong lòng ngươi rằng: Ai sẽ lên trời? ấy là để đem Đấng Christ xuống; 7 hay là: Ai sẽ xuống vực sâu? ấy là để đem Đấng Christ từ trong kẻ chết lại lên. 8 Nhưng nói làm sao? Đạo ở gần ngươi, ở trong miệng và trong lòng ngươi. Ấy là đạo đức tin mà chúng ta giảng dạy. 9 Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; 10 vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi."
Thi-thiên 128:1-6, "1 Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, Đi trong đường lối Ngài! 2 Vì ngươi sẽ hưởng công việc của tay mình, Được phước, may mắn. 3 Vợ ngươi ở trong nhà ngươi Sẽ như cây nho thạnh mậu; Con cái ngươi ở chung quanh bàn ngươi Khác nào những chồi ô-li-ve. 4 Kìa, người nào kính sợ Đức Giê-hô-va Sẽ được phước là như vậy. 5 Nguyện Đức Giê-hô-va từ Si-ôn ban phước cho ngươi; Nguyện trọn đời mình ngươi được thấy sự phước lành của Giê-ru-sa-lem. 6 Nguyện ngươi được thấy con cháu mình! Nguyện sự bình an giáng trên Y-sơ-ra-ên!"