Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 158

Sống Theo Mục Ðích

“Nhưng tôi và nhà tôi sẽ phục sự Ðức Giêhôva.” (Giô-suê 24:15b)

Cứ mỗi năm, vào Chúa Nhật thứ 3 của tháng 6, mọi người tại Hoa Kỳ và một số quốc gia trên thế giới (Canada, Anh Quốc, Pháp, Nam Phi) mừng ngày Phụ Thân. Năm 1966, Tổng thống Lyndon B. Johnson đề nghị ngày Tri Ân các người Cha vào Chúa Nhật thứ 3 trong tháng 6. Đến năm 1972, Tổng thống Richard Nixon mới chính thức ký tên ban hành ngày Phụ Thân vào Chúa Nhật thứ 3 của tháng 6 tại Hoa Kỳ cho đến nay.

Nhân dịp mừng Lễ Ghi Ơn Cha, mời bạn cùng tôi suy gẫm vai trò của người Nam giới tại xã hội Tây phương nầy. Người Nam giới sống tại xã hội Hoa Kỳ đối diện với nhiều sự thay đổi lớn. Một tài liệu về “Hôn Nhân & Gia Đình” nhận định cuộc sống của người nam giới cách đây 30 năm như sau: (1) Là người làm việc nuôi sống gia đình; (2) Là người lãnh đạo gia đình; (3) Là người mang ảnh hưởng trong xã hội. Tuy nhiên, những điều ở trên đã bị thay đổi dần trong xã hội ngày nay. (1) Người phụ nữ cũng có thể làm việc nuôi sống gia đình; (2) Người phụ nữ cũng có thể lãnh đạo gia đình; (3) Người phụ nữ cũng có thể mang ảnh hưởng trong xã hội.

Nếu chỉ nói về vai trò của người Nam giới thì quý ông ngày nay đôi khi cảm thấy mình dư thừa trong gia đình; nghĩ rằng gia đình không cần sự hiện diện của mình nữa. Không có mình vợ con cũng sống được! Với ý nghĩ trên, một số nam giới cảm thấy hoang mang, thất vọng, không biết phải sống như thế nào để đáp ứng cho gia đình. Một đời sống có ý nghĩa là đời sống có mục đích và chu toàn theo mục đích. Kinh Thánh dạy người Nam giới cần phải sống theo mục đích chứ không phải theo vai trò của mình. Có ít nhất là ba mục đích sống của người nam giới.

1. Sống Kính Yêu Chúa. Sách Êphêsô 5:21 chép “Vì kính sợ Đấng Christ, hãy thuận phục nhau. ” Sống yêu kính Chúa là khởi đầu của tất cả mọi sự. Có yêu kính Chúa thì mới được khôn ngoan trong mọi công việc mình. Châm ngôn 9:10 chép: “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan,Sự nhận biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng. ” Trong khi giới phụ nữ đi tìm mối liên hệ với nhau, sống bằng tình cảm thì ngược lại, người nam giới đi tìm sự thành công trong các công việc làm của mình. Nếu không có sự khôn ngoan thì làm sao được thành công? Hãy nhớ rằng bạn không thể nào trở thành người cha tốt cho đến khi bạn biết rõ Cha Thiêng liêng của mình ở trên trời. Thiên Chúa ban cho mỗi chúng ta 1,440 phút một ngày. Hãy dành ít nhất là 15 phút đọc Kinh Thánh và cầu nguyện tương giao với Chúa mỗi ngày kể từ hôm nay.

2. Sống Yêu Thương Gia Ðình. Sách Êphêsô 5:25, 28 chép: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, xả thân vì Hội Thánh. Cũng vậy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ là yêu chính mình. ” Mục đích Chúa ban người nữ cho người nam là để thương yêu, bảo vệ, và chăm sóc. Khi nói thương yêu là nói đến sự đáp ứng toàn diện mọi nhu cầu trong đời sống. Ðời sống con người có năm nhu cầu căn bản: Thể chất, tình cảm, tinh thần, xã hội, và tâm linh. Yêu thương gia đình là đáp ứng được năm nhu cầu căn bản đó cho gia đình của mình. Tiến sĩ Chapman chia xẻ cách bày tỏ tình yêu qua 5 ngôn từ: (1) Lời nói với nhau; (2) Thời giờ dành cho nhau; (3) Tặng quà cho nhau; (4) Phục vụ nhau; (5) Cử chỉ âu yếm với nhau. Nan đề xảy ra trong nhiều gia đình là người chồng không đặt hôn nhân và gia đình của mình đứng hàng đầu. Họ cưới vợ nhưng rồi cũng cưới luôn công ăn việc làm và những sở thích vui chơi nữa. Thành công trong gia đình và xã hội không phải là một việc dễ làm, nhưng không có nghĩa là không làm được. Sứ đồ Phao Lô nói: “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi. ” (Phi-líp 4:13)

Thứ tự ưu tiên trong đời sống của người tin theo Chúa là (1) Chúa; (2) Gia đình; (3) Công việc (công tác mục vụ hội thánh). Thứ tự ưu tiên trong gia đình là (1) Mối liên hệ giữa vợ chồng; (2) Mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái. Vua Ðavít trong thời Kinh Thánh Cựu Ước thành công việc triều chính, xã hội nhưng lại thất bại nhiều trong việc quán xuyến gia đình mình. Trong chức vụ lãnh đạo hội thánh, tôi được các giáo sư trong chủng viện Thần học nhắc nhở rằng: “Nếu bạn thất bại hôn nhân và gia đình thì bạn cũng thất bại công tác mục vụ của mình.” - “If you fail your marriage, you fail your ministry. ” Có câu nói rằng: “Hôn nhân là sự cam kết của một người không hoàn hảo với một người không hoàn hảo khác.” Vâng, hãy cam kết sống kính yêu Chúa và yêu thương gia đình mình mỗi ngày.

3. Sống Ðể Lại Di Sản Thuộc Linh Cho Gia Ðình. Sách Êphêsô 5:29 chép: “Vì không hề có người nào ghét chính thân mình, nhưng nuôi nấng, chăm sóc nó như Đấng Christ đối với Hội Thánh. ” Người cha nào cũng có di sản để lại cho gia đình mình. Chữ “gia đình” gồm có vợ, con, cháu, chắt, chít ... Cho dù muốn hay không muốn, sau khi qua đời, người cha nào cũng có để lại một di sản cho gia đình. Di sản đó có thể tốt hoặc xấu, tạm thời hay đời đời. Sách Minh Tâm Bảo Giám có dạy rằng: “Ðể lại tiền bạc cho con cháu, chưa chắt con cháu giữ được. Ðể lại sách vở cho con cháu, chưa chắt con cháu đọc được. Ðể lại đạo đức trong lòng con cháu mới là điều có giá trị nhất. ” Trong đời sống thuộc linh, để lại đức tin cho con cháu, đó là giá trị đời đời. Người có đức tin là người biết kính sợ Chúa, biết yêu thưong gia đình. Người đó không những chỉ sống đạo đức trong mối liên hệ chiều ngang với người mà còn sống tin kính trong mối liên hệ chiều đứng với Ðấng Tạo Hóa của mình. Những di sản có giá trị vĩnh cữu gồm có: (1) Di sản gia đình. Chúng ta có thể đem con cháu mình vào được nước Trời qua sự ảnh hưởng đức tin. (2) Di sản Hội Thánh. Qua Hội Thánh, mọi thế hệ đều được chăm sóc, nâng đỡ, giáo dục, huấn luyện để phục vụ Chúa và mở mang Vương Quốc Ngài trên đất. (3) Di sản Tiền bạc. Bởi đồng tiền dâng hiến, chúng ta có thể mở rộng Vương quốc Chúa qua các công tác xã hội và truyền bá Phúc Âm Cứu rỗi.

Cầu xin Chúa giúp bạn là người Nam giới - người chồng và người cha trong gia đình sống có mục đích theo Lời Chúa dạy. Ðó là yêu kính Chúa, yêu thương gia đình, và để lại di sản thuộc linh cho gia đình mình. Một gia đình có khỏe mạnh thì Hội Thánh mới khỏe mạnh. Một gia đình có khỏe mạnh thì xã hội và quốc gia mới bình an, thịnh vượng, và hùng cường. Cầu xin Chúa giúp mỗi bạn có thể tuyên bố cách tự tin giống như ông Giô-suê nói: “Nhưng tôi và nhà tôi sẽ phục sự Ðức Giêhôva. ” (Giô-suê 24:15b). A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc