Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 310

Đấng Đáng Khen Ngợi




1 Các Vua 8:56, "Đáng khen ngợi Đức Giê-hô-va, là Đấng đã ban sự bình yên cho dân Y-sơ-ra-ên của Ngài, tùy theo các lời Ngài đã hứa! Về các lời tốt lành mà Ngài đã cậy miệng Môi-se, kẻ tôi tớ Ngài, phán ra, chẳng có một lời nào không ứng nghiệm."

Sau khi xây cất đền thờ xong, vua Sa-lô-môn đã nhóm hiệp dân Y-sơ-ra-ên lại để làm lễ khánh thành đền thờ đã xây xong trong 7 năm tại Giê-ru-sa-lem (1 Các Vua 6:37). Ông cầu nguyện, nài xin Chúa dủ nghe những lời cầu xin và đoái xem dân sự và ông. Trong phân đoạn 1 Các Vua 8:54-61, ông dâng những lời khen ngợi Chúa, chúc phước cho dân sự, và nguyện xin Ngài nghe những lời cầu xin của ông và giúp dân sự sống theo Lời Chúa. Trong 1 Các Vua 8:56, vua Sa-lô-môn bày tỏ rằng Đức Giê-hô-va là Đấng đáng được khen ngợi, bởi vì Ngài đã "ban sự bình yên cho dân Y-sơ-ra-ên của Ngài, tùy theo các lời Ngài đã hứa" và bởi vì Ngài làm ứng nghiệm mọi "lời tốt lành mà Ngài đã cậy miệng Môi-se, kẻ tôi tớ Ngài, phán ra" – điều này bày tỏ sự thành tín đời đời của Chúa! Một lời hứa khó và lớn mà Chúa đã làm cho dân Y-sơ-ra-ên đó là, đem họ vào vùng đất hứa "đượm sữa và mật" (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:8, 17). Nhưng vì sự không vâng lời của họ, Chúa đã phạt và cho họ ở trong đồng vắng 40 năm. Sau đó, Chúa đã chọn giúp đỡ ông Giô-suê (Dân-số Ký 27:18), là người thay thế ông Môi-se, chiến thắng các đất nước ở Ca-na-an và tuyên bố xứ thuộc về sản nghiệp của Y-sơ-ra-ên (Phục-truyền Luật-lệ Ký 1:38). Môi-se truyền cho dân sự khi họ đã vào đất hứa, Đức Chúa Trời sẽ cho họ một đền thánh, nơi họ có thể dâng của tế lễ và thờ phượng Đức Chúa Trời (Phục-truyền 12:1-14) và bây giờ đền thờ đó đã được xây dựng xong (1 Các Vua 6). Chúa là Đấng luôn giữ lời hứa, Ngài làm đúng theo lời Ngài nói. Dân sự của Đức Chúa Trời thường quên Ngài, nhưng Ngài không bao giờ quên họ.

Thành tín là một trong những bản tánh thiêng liêng của Đức Chúa Trời. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, "thành tín" có nghĩa là sự trung thành, kiên định, trung thực, giữ lời. Trái ngược với thành tín là luôn thay đổi. Tác giả Thi thiên 119 nói, "Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời: Sự thành tín Chúa còn đời nầy đến đời kia. Chúa đã lập trái đất, đất còn vững bền" (Thi-thiên 119:89-90). Chính Chúa phán với dân sự rằng Ngài là Đức Chúa Trời thành tín, và họ nên kính sợ và vâng lời Ngài, "Vậy nên, phải nhận biết rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, ấy là Đức Chúa Trời, tức Đức Chúa Trời thành tín, giữ sự giao ước và nhân từ đến ngàn đời cho những người yêu mến Ngài và vâng giữ các điều răn Ngài" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:9). Thật vậy, sự thành tín của Đức Chúa Trời bày to cho chúng ta qua nhiều phương diện. Sau đây là 9 điều mà Chúa đã bày tỏ cho chúng ta biết sự thành tín của Ngài, hầu cho chúng ta vững tin và sống cho Ngài.
- Thứ nhứt, Chúa thành tín đối với chúng ta cho dù chúng ta không thành tín với Ngài, như sứ-đồ Phao-lô nói trong 2 Ti-mô-thê 2:13, "nếu chúng ta không thành tín, song Ngài vẫn thành tín, vì Ngài không thể tự chối mình được"; "Nhưng ta sẽ chẳng cất lấy sự nhân từ ta khỏi người, Và sự thành tín ta cũng sẽ chẳng hết" (Thi-thiên 89:33).
- Thứ hai, Chúa thành tín trong việc làm của Ngài, "Vì lời Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, Các việc Ngài đều làm cách thành tín" (Thi-thiên 33:4).
- Thứ ba, Chúa thành tín trong sự bảo vệ con dân Ngài, "Ngài sẽ lấy lông Ngài mà che chở ngươi, Và dưới cánh Ngài, ngươi sẽ được nương náu mình; Sự chân thật Ngài là cái khiên và cái can của ngươi" (Thi-thiên 91:4).
- Thứ tư, Chúa thành tín trong việc tha thứ mọi tội của chúng ta khi chúng ta biết ăn năn, xưng tội mình với Ngài; "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9).
- Thứ năm, Chúa thành tín trong sự ban sức để vượt qua mọi cám dỗ, Ngài sẽ mở đường cho chúng ta thoát khỏi; "Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được" (1 Cô-rinh-tô 10:13).
- Thứ sáu, Đức Chúa Trời thành tín trong sự ban cho mối quan hệ với con cái Ngài; Chúa cho chúng ta được thông công, có mối tương giao, với Đức Chúa Giê-su, "Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài đã gọi anh em được thông công với Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta" (1 Cô-rinh-tô 1:9).
- Thứ bảy, Chúa thành tín sẽ giúp chúng ta đứng vững trước những tiên tri giả, đạo giả, "Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi Ác giả" (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:3).
- Thứ tám, Chúa thành tín bày tỏ qua mỗi buổi sáng, "Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm" (Ca-thương 3:23).
- Thứ chín, Chúa thành tín đã ban Đức Thánh Linh xuống ở trong chúng ta, "Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất" (Công-vụ các Sứ-đồ 1:8); "Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói" (Công-vụ các Sứ-đồ 2:4).
Còn chúng ta thì sao? Chúng cần làm gì để đáp lại sự thành tín đời của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta? Thứ nhứt, vì Chúa thành tín, nên chúng ta "Hãy cầm giữ sự làm chứng về điều trông cậy chúng ta chẳng chuyển lay, vì Đấng đã hứa cùng chúng ta là thành tín" (Hê-bơ-rơ 10:23). Thứ hai, chúng ta không ngần ngại mà chịu khổ theo ý muốn Chúa, và "…cứ làm lành mà phó linh hồn mình cho Đấng Tạo hóa thành tín" (1 Phi-e-rơ 4:19). Thứ ba, chúng ta ngợi khen Chúa, "…hát xướng về sự nhân từ của Đức Giê-hô-va luôn luôn; từ đời nầy sang đời kia … truyền ra sự thành tín của Ngài" (Thi-thiên 89:1); "Tôi chẳng giấu sự công bình Chúa ở nơi lòng tôi; Tôi đã truyền ra sự thành tín và sự cứu rỗi của Chúa; Tôi nào có giấu hội lớn sự nhân từ và sự chân thật của Chúa" (Thi-thiên 40:10). Thứ tư, chúng ta "Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài" (Thi-thiên 37:3). Tạ ơn Chúa vì Ngài thành tín mà chúng con chưa bị diệt, nhưng lại được tha tội và được sự sống đời đời! Nguyện xin Chúa giúp chúng con sống trung tín với Ngài, vững tin và truyền ra sự thành tín về những lời hứa và sự sống đời đời trên Thiên Đàng, cho những ai còn chưa biết và chưa tin Ngài; hầu cho họ có cơ hội biết và tin nhận Chúa làm Đấng Cứu Rỗi của đời mình! Amen!

Đáng khen ngợi Chúa, luôn thành tín,
Đã phán là làm, chỉ có Ngài,
Ứng nghiệm mọi lời, không thất hứa,
Bình yên miên viễn, tốt lành thay!
Vững tin theo Chúa, không ngừng nghỉ,
Quyết sống làm theo, Lời của Ngài,
Bày tỏ quyền năng, nguồn ân điển,
Tôn cao Danh Thánh, mãi không phai!

Ngọc Huỳnh Bích