Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 160

Quyết Tâm Thay Đổi (Kỳ 1)

Cuối cùng, thưa anh em, hãy vui mừng lên, hãy cố gắng đạt đến sự trọn vẹn, hãy khích lệ nhau, hãy đồng một tâm trí, hãy sống thuận hòa,thì Đức Chúa Trời của tình yêu thương và bình an sẽ ở cùng anh em. ” (2 Côrinhtô 13:11)

Có câu nói “Nếu bạn không thay đổi được sự việc thì hãy thay đổi cách suy nghĩ của mình.” Trong những ngày gần đây, nhiều người mệt mỏi tinh thần và thể xác vì phải đối diện với đại dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục lây lan khiến cho nhiều người bị nhiệm bệnh và tử vong, kinh tế suy thoái, và xã hội bất ổn vì có nhiều tranh chấp chính kiến trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ. Có một lời khuyên rất hay là “hãy nhìn cho thoáng, nghĩ cho thông và hãy buông bỏ những thứ không nên nắm giữ.” Khi nắm chặt bàn tay lại thì ta cảm thấy đau trong lòng bàn tay. Khi mở bàn tay ra, thả lỏng nó thì ta cảm thấy nhẹ nhàng thoái mái vô cùng. Cũng vậy, hãy bỏ qua những chuyện nhỏ nhặt, lầm lỗi của người xử tệ với mình để sống vui thỏa mỗi ngày.

Sứ đồ Phao Lô khuyên các tín hữu Hội Thánh Côrinhtô hãy từ bỏ những tội lỗi vấn vương, những thói quen tật cũ để bắt đầu một đời sống mới trong Chúa. Mời bạn cùng tôi suy gẫm những điều cần trau dồi để kinh nghiệm một đời sống đổi mới trong Chúa dựa theo lời Chúa dạy trong Thư tín 2 Côrinhtô 13.

1. Tập Tành Sự Trọn Lành. 2 Côrinhtô 13:11a chép: “Hãy cố gắng đạt đến sự trọn lành. ” Câu nầy còn có nghĩa “Hãy cải thiện cách sống.” Trong đời sống, có rất nhiều lãnh vực chúng ta cần phải cải thiện để đạt đến sự trọn lành. Sứ đồ Phao Lô đã cầu nguyện cho tín hữu Côrinhtô được kinh nghiệm sự trọn lành. Sự trọn lành đó là càng ngày càng trở nên giống như tâm tình của Chúa Giê-su nhiều hơn. Nan đề của các tín hữu tại Côrinhtô ngày xưa cũng là nan đề của nhiều tín hữu ngày nay. Đó là sự chia rẽ, tranh cạnh, thờ hình tượng, sống bất khiết trong hôn nhân, gian dối, tố cáo nhau. Khi đối diện với Lời Chúa, chúng ta phải nhìn nhận rằng mình còn xấu xa, bất khiết, không xứng đáng với sự thánh khiết của Ngài. Lời Chúa nhắc nhở nguời soi gương là nhận biết lầm lỗi để rồi sửa đổi. “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình. Vì nếu người nào nghe lời mà không làm theo thì giống như người kia soi mặt mình trong gương, ngắm rồi bỏ đi và quên ngay mặt mình như thể nào. Nhưng người nào xem xét kỹ càng luật pháp toàn hảo nầy, là luật pháp đem lại sự tự do, và bền tâm suy xét, không phải chỉ nghe rồi quên đi, nhưng thực hành luật đó, thì sẽ được phước trong công việc mình. ” (Gia-cơ 1:22-25).

Hãy quyết tâm đạt đến sự trọn lành. Bằng mọi cách, hãy cải thiện đời sống để càng trở nên giống như tâm tình Chúa Giê-su càng hơn mỗi ngày. Muốn đến sự trọn lành chúng ta phải thực hành hai phương diện: tiêu cực và tích cực. (1) Phương diện tiêu cực: Hãy tránh những điều xấu và ác. Sách 1 Têsalônca 5:22 dạy: “Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi. ”; (2) Phương diện tích cực: Hãy trau dồi những điều trọn lành. Lời Chúa trong sách Phi-líp 4:8 dạy: “Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.

2. Hiệp Một Tâm Tình. 2 Côrinhtô 13:11b chép: “Hãy đồng một tâm trí. ” Trong Kinh Thánh bản dịch mới còn có nghĩa là “hãy đoàn kết.” Người Viêt ta có những câu nhắc nhở về tinh thần hiệp một, đoàn kết như sau: “Đoàn kết thì sống. Chia rẽ thì chết.” Những chữ “hiệp một tâm tình” ở đây không phải là hiệp theo ý mình hay ý của một người nào đó mà là hiệp theo tâm tình của Chúa Giê-su. Sách Phi-líp 2:5-11 cho biết tâm tình của Chúa Giê-su như sau: “Hãy có đồng một tâm trí như Đấng Christ Jêsus đã có, Ngài vốn có hình của Đức Chúa Trời, nhưng không xem sự bình đẳng với Đức Chúa Trời là điều nên nắm giữ; Ngài đã từ bỏ chính mình, mang lấy hình đầy tớ, và trở nên giống như loài người. Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự. Chính vì thế mà Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh, để khi nghe đến danh Đức Chúa Jêsus, Mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất Đều phải quỳ xuống, và mọi lưỡi đều phải xưng nhận Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha. ” Qua đoạn kinh văn trên, Chúa Giê-su để lại cho con dân Chúa tâm tình quên mình, hòa mình, hạ mình, và dâng mình.

Ngày nào bạn và tôi còn sống trên đất, ngày đó chúng ta càng cần phải khắc ghi tâm tình của Cứu Chúa Giê-su – quên mình, hòa mình, hạ mình, và dâng mình. Lẽ đương nhiên, Chúa dạy chúng ta phải biết áp dụng những điều kể trên theo thứ tự ưu tiên trong đời sống. Thứ tự ưu tiên đó là (1) Yêu kính Chúa, (2) Yêu thương gia đình, (3) Yêu thương anh chị em trong Hội Thánh. Xin đừng đảo lộn thứ tự kể trên. Đừng bận rộn làm công tác xã hội giúp người mà trong khi đó lại bỏ bê người thân yêu trong gia đình và không giúp đỡ anh chị em cùng niềm tin trong hội thánh mình. Sách Gia-cơ 1:27 dạy “Sự tin đạo thuần khiết, không hoen ố trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là thăm viếng trẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn hoạn nạn của họ, và giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian.

Cầu xin Chúa giúp bạn quyết tâm tập tành sự trọn lành và hiệp một theo tâm tình của Chúa Giê-su yêu dấu của chúng ta kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc