Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 161

Quyết Tâm Thay Đổi (Kỳ 2)

Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời. ” (Mathiơ 5:9)

Khích lệ là một động từ thật hay nhưng lại rất ít được xử dụng. Theo Tự Ðiển Việt Nam, định nghĩa khích lệ là “tác động đến tinh thần làm cho hăng hái, hứng khởi thêm lên. ” Chữ khích lệ trong tiếng Anh là “encouragement”. Chữ “encourage” và “encouragement” được dùng 62 lần trong Kinh Thánh Tân Ước. Trong 62 lần đó, chữ encourage nầy được Sứ đồ Phao Lô dùng nhiều lần trong các lá thư ông gởi đến Hội Thánh Côrinhtô & Têsalônica. Mỗi con dân Chúa đều cần có sự khích lệ. Khi chúng ta tương giao với Chúa qua sự đọc Kinh Thánh, chúng ta được sự khích lệ niềm tin qua Lời Chúa. Khi chúng ta cầu nguyện với Chúa, chúng ta được sự khích lệ qua quyền năng sức mới của Ðức Thánh Linh. Khi chúng ta thờ phượng và thông công với anh chị em vào mỗi ngày Chúa Nhật chúng ta được sự khích lệ đời sống tâm linh.

Sứ đồ Phao Lô khuyên các tín hữu Hội Thánh Côrinhtô hãy từ bỏ những tội lỗi vấn vương, những thói quen tật cũ để bắt đầu một đời sống mới trong Chúa. Tuần trước, chúng ta đã suy gẫm (1) Tập tành sự trọn lành (2) Hiệp một tâm tình. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm thêm hai điều cần trau dồi cho đời sống tin kính Chúa dựa theo lời Chúa dạy trong Thư tín 2 Côrinhtô 13.

3. Khích Lệ Nhau. 2 Côrinht ô 13:11b chép: “Hãy khích lệ nhau. ” Ðời sống con người trải qua nhiều bước thăng trầm, hoạn nạn, và thử thách. Ðời sống người tin theo Chúa cũng không tránh khỏi sự cám dỗ bởi tư dục, thế gian, và ma quỷ. Con dân Chúa cũng bị khủng hoảng tình cảm và tinh thần. Những chứng bệnh như chán nản, xuống tinh thần, mệt mỏi, nản lòng, và tuyệt vọng xảy ra thông thường trong đời sống hằng ngày của con người. Một trong những mục đích của bức thư nầy là Sứ đồ Phao Lô muốn làm vững mạnh đức tin của các con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Bạn và tôi đều cần sự khích lệ nhau. Hãy cầu nguyện cho nhau và nói lời khích lệ đức tin lẫn nhau.

Sách Thi-thiên 1 mô tả hình ảnh đời sống con dân Chúa như một cái cây lớn lên theo thời gian. Cây nầy phải hứng chịu những cơn gió thường xuyên và cả những trận gió mạnh như giông bão. Những cơn gió thường xuyên trong phương diện thuộc linh như là gặp thất vọng trong đời sống, gặp những trở ngại trong sự học Kinh Thánh và cầu nguyện, và gặp những Cơ Ðốc nhân gây cớ vấp phạm. Ðôi khi, con dân Chúa cũng sẽ đối diện với những cơn gió lốc như là gặp những cơ hội làm điều xấu và bị cuốn hút vào những tư tưởng bất khiết.

Ðời sống người tin theo Chúa là một đời sống cộng đồng chứ không phải cá nhân riêng biệt. Chúng ta cần nhau. Kinh Thánh nhắc đi nhắc lại nhiều lần về chữ “cho nhau, với nhau, và cùng nhau”. Thư tín Hêbơrơ 10:24 cũng dạy rằng: “Chúng ta hãy lưu ý khích lệ nhau trong tình yêu thương và các việc lành. ” (BDM). Cầu xin Chúa giúp bạn biết chú tâm đến chữ cho nhau, với nhau, và cùng nhau nầy để thực hành sự khích lệ nhau luôn luôn.

4. Sống Hòa Thuận. 2 Côrinhtô 13:11c chép: “Hãy sống thuận hòa. ” Kinh Thánh cho biết từ khi tổ phụ loài người là A-đam và Ê-va sa ngã thì nhân loại đã bị mất đi sự bình an. Một trong những lý do có nhiều cuộc ly dị xảy ra cũng vì sự bất hòa nhau trong gia đình giữa hai vợ chồng. Sống hòa thuận là sứ điệp Thiên Chúa gởi đến nhân loại trải qua các thời đại. Bình an là điều mà con người ai ai cũng khao khát trải nghiệm. Sứ mạng của Đức Chúa Giê-su trên đất là làm nhịp cầu đưa dẫn con người trở lại trong mối liên hệ thuận hòa với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Giê-su tuyên bố: “Ta là đường đi, chân lý, và sự sống. Chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha. ” (Giăng 14:6). Rô-ma 5:1 chép: “Vậy, khi đã được xưng công chính bởi đức tin, chúng ta được hòa thuận với Đức Chúa Trời qua Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ.

Kinh Thánh còn cho biết ngay khi con dân Chúa tiếp nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa và Chủ của đời sống mình thì sẽ kinh nghiệm được sự bình an của Đức Chúa Trời trong lòng. Sự bình an trong Chúa không phải chỉ là một sự cảm xúc nhất thời nhưng mà là một kinh nghiệm sự hiện diện của một người trong đời sống mình mỗi ngày. Người đó chính là Đức Thánh Linh mà Chúa Giê-su hứa ban cho các môn đồ khi Ngài từ giã họ để trở về Thiên Quốc. Ngày nay, Chúa muốn con dân Ngài phải khao khát sự hòa bình, phải ưa thích sự bình an, phải tìm kiếm sự bình an. 2 Côrinhtô 13:11d chép: “Thì Đức Chúa Trời của tình yêu thương và bình an sẽ ở cùng anh em. ” Khi chúng ta hướng về sự trọn lành, hiệp một tâm tình, khích lệ nhau, và sống hòa thuận với nhau thì sự yêu thương và sự bình an của Chúa sẽ ở cùng chúng ta. Hãy chăm sự hòa bình. Hãy sống thuận hòa với Chúa và với nhau mỗi một ngày. Không có gì phước hạnh cho bằng được sống trong sự yêu thương và sự bình an của Thiên Chúa ban cho.

Đức Chúa Giê-su dạy rằng: “Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời. ” (Mathiơ 5:9). Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người làm cho người hòa thuận để được gọi là “con” của Chúa kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc