Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 164

Chuyện... Thêm

Kinh thánh: II Phi-e-rơ 1: 5 – 7 (*)

Kính chào quý độc giả, thính giả thân mến,

Thế thường thì con người chúng ta ai cũng muốn thêm được nhiều điều tốt đẹp vào trong cuộc sống mình.

Theo bạn, bạn muốn thêm gì vào trong đời sống?

Có người muốn thêm được nhiều tiền bạc, của cải để cuộc sống được giàu sang, sung sướng và được nhiều người nể phục.

Mong muốn có thêm được nhiều tiền của trong cuộc sống của mình, điều đó không có gì sai, miễn là mình làm ăn một cách chính đáng bằng khả năng mà Ông Trời ban cho, và bằng chính sức lao động của mình, mồ hôi của mình đổ ra.

Có người muốn thêm cho mình danh vọng, địa vị trong cuộc đời, để có được kẻ hầu người hạ.

Nếu danh vọng, địa vị đó đến từ sự ban cho của Ông Trời, đến từ năng lực mình có và do người khác tín nhiệm bầu mình vào chức vụ, địa vị đó, thì điều đó cũng không có gì sai trái cả.

Nhưng nếu địa vị, danh vọng mà mình có được do dùng quyền hành, hoặc dùng bạo lực mà chiếm giữ, không qua sự bầu chọn một cách công khai, thì địa vị, danh vọng mình có chẳng đáng để được người ta tôn trọng, nếu không muốn nói là đáng bị lên án và khinh bỉ.

Ở Mỹ hay ở các nước văn minh, có nền dân chủ cao trên thế giới, tất cả những người giữ những chức vụ công quyền từ thấp đến cao đều đến từ sự lựa chọn của người dân bằng lá phiếu một cách công khai, minh bạch. Và người dân có quyền truất phế họ, nếu họ không làm được việc cho dân...Cho nên,ở các quốc gia nầy, họ luôn tìm được người tài giỏi và có đạo đức để lãnh đạo đưa đất nước đi lên.

Thật đáng học theo biết bao!

Còn có nhiều điều khác nữa mà nhiều người trong chúng ta muốn thêm vào cho cuộc sống của mình như là nhà cửa, đất đai, xe cộ...

Vâng, lòng tham của con người đầy tội lỗi nầy là...không đáy mà!

Nói về chuyện...thêm, tôi đọc được đâu đó bài thơ khá...triết lý như sau:

“Thêm một chiếc lá rụng
Thế là thành mùa thu
Thêm một tiếng chim gù
Thành ban mai tinh khiết...
Dĩ nhiên là tôi biết
Thêm một - phiền toái thay!
Nhưng mà tôi cũng biết
Thêm một - lắm điều hay
Thêm một lời dại dột
Tức thì em bỏ đi
Nhưng thêm chút lầm lì
Thế nào em cũng khóc!
Thêm một người thứ ba
Chuyện tình đâm dang dở
Cứ thêm một lời hứa
Lại một lần khả nghi!
Nhận thêm một thiếp cưới
Thấy mình lẻ loi hơn
Thêm một đêm trăng tròn
Lại thấy mình đang khuyết...

Dĩ nhiên là tôi biết
Thêm một - lắm điều hay...”
(Thêm một - Trần Hòa Bình)

Có những điều thêm vào làm cho cuộc sống xấu đi, nhưng có nhiều điều thêm vào sẽ làm cho cuộc sống tốt hơn, hay hơn phải không bạn?

Thưa bạn,

Kinh thánh có dạy cho chúng ta rằng là, có nhiều điều quý hơn là tiền của, địa vị, danh vọng, nhà cửa, đất đai...rất nhiều lần mà chúng ta cần thêm vào trong đời sống mình.

Xin mời bạn nghe những điều mà Kinh thánh muốn chúng ta thêm vào trong cuộc đời, đó là gì:

Vì chính lý do nầy, hãy hết sức thêm cho đức tin anh chị em nhân từ, thêm cho nhân từ hiểu biết, thêm cho hiểu biết tiết chế, thêm cho tiết chế kiên trì, thêm cho kiên trì sùng kính, thêm cho sùng kính tình huynh đệ, thêm cho tình huynh đệ yêu thương. For this very reason, make every effort to add to your faith goodness; and to goodness, knowledge; and to knowledge, self-control; and to self-control, perseverance; and to perseverance, godliness; and to godliness, mutual affection; and to mutual affection, love.” (II Phi-e-rơ/ II Peter 1: 5 - 7)

Trước hết và quan trọng hơn hết là phải có một đức tin đúng đắn cho mình trong cuộc đời. Đức tin là nền tảng để từ đó, chúng ta thêm vào những điều quý báu khác.

Người ta nói rằng bạn không thể sống trong cuộc đời nầy mà không có đức tin.

Hằng ngày bạn đều phải sử dụng đức tin để sống, như khi bạn bước lên xe để đi, bạn phải tin là xe đó an toàn để bạn đi. Khi bạn vào tiệm ăn, bạn phải tin rằng thức ăn đó không có thuốc độc và khi bạn ăn vào, thân thể được bổ dưỡng. Khi bạn mua một ly nước để uống, bạn phải tin là ly nước đó là an toàn, uống vào sẽ làm cho bạn đã khát...

Về phương diện tâm linh cũng vậy, bạn cần phải có một niềm tin cho cuộc đời mình.

Bạn đang tin vào ai? Đối tượng đức tin của bạn là gì? Và đối tượng đó có đáng cho bạn tin cậy hoàn toàn không?

Có đức tin là điều tốt, nhưng điều quan trọng hơn nữa đó là đức tin đó phải đặt vào một đối tượng đúng và đáng tin thì mới đem lại ích lợi và phước hạnh cho cuộc đời chúng ta.

Nếu bạn đặt đức tin mình sai đối tượng thì có thể nói cuộc đời của bạn sẽ gặp nguy hiểm chẳng sai. Không chỉ nguy hiểm cho đời nầy mà còn nguy hiểm cho cả đời sau nữa.

Tôi đã có đức tin cho cuộc đời của mình rồi. Và đối tượng đức tin của tôi chính là Chúa Giê-xu, Đấng đã thương yêu tôi và đã phó chính mạng sống Ngài vì tôi. Chính Ngài đã cứu tôi ra khỏi bàn tay của ma quỷ và đem tôi vào ở trong nhà của Ngài, sống bình an vui thỏa vô cùng. Tôi tạ ơn Ngài đã thương tôi và cứu tôi, ban cho tôi sự sống đời đời, miên viễn, dầu tôi không có gì xứng đáng để được Ngài yêu cả.

Tạ ơn Chúa về tình yêu vô điều kiện mà Ngài đã dành cho tôi!

Sau khi bạn có được một đức tin đúng đắn rồi, bạn cần thêm vào những điều quý báu cho cuộc đời của mình, gồm:

-sự nhân đức
-sự học thức
-sự tiết độ
-sự nhịn nhục
-sự tin kính
-tình yêu thương anh em
-và lòng yêu mến.

Đó là bảy điều bạn cần xây lên trên nền đức tin đúng đắn mà bạn đã có.

Từ nền tảng là đức tin đặt nơi Chúa Giê-xu và Lời Ngài là Kinh thánh, chúng ta xây lên một...ngôi nhà thuộc linh phước hạnh cho mình với bảy phẩm hạnh quý báu ấy. Nền tảng ngôi nhà là đức tin nơi Chúa Giê-xu và...mái nhà là lòng yêu mến của Ngài dành cho chúng ta.

Một...ngôi nhà như thế làm sao không vững chãi được cơ chứ? Một...ngôi nhà như thế thì không còn gì phải bối rối, lo âu trong cuộc đời nữa đâu bạn ạ!

Một đối tượng đức tin đúng đắn là nền tảng để bạn xây dựng, để bạn thêm lên nhiều điều quý báu khác cho cuộc đời của mình, những điều đó quý hơn cả tiền của, địa vị, danh vọng tạm bợ, chóng qua mà nhiều người muốn thêm vào trong cuộc đời.

Tôi tin rằng khi bạn và tôi có một đức tin đúng đắn nơi một đối tượng đáng tin cậy duy nhất cho cuộc đời là Chúa Giê-xu, và lời đáng tin cậy nhất cho cuộc đời mình là Kinh thánh, thì cuộc đời của chúng ta sẽ được phước. Và những điều chúng ta thêm vào như Kinh thánh đã bày tỏ sau khi có một đức tin đúng đắn đó sẽ làm cho cuộc đời của chúng ta đã phước hạnh càng thêm hạnh phước và ý nghĩa.

Có những câu nói rất hay rằng:

“Con người thường bị mất đi nhiều điều tốt lành cho cuộc đời mình, vì đã nhiều lần đặt ý mình trên ý Chúa.”

“Bất cứ khi nào mình tự lèo lái cuộc đời mà không đặt mình dưới sự kiểm soát của Lời Chúa, ngay lúc đó ta lệch hướng.”

Bạn muốn thêm điều gì vào trong cuộc đời mình?

Hy vọng lời Kinh thánh hôm nay sẽ giúp cho chúng ta điều chỉnh lại được những điều chúng ta thêm vào trong cuộc đời của mình cho đúng đắn, hầu cho cuộc đời của mỗi chúng ta sẽ đi đúng hướng, và chúng ta sẽ thật sự được phước, được vui thoả và bình an.

Nguyền xin Chúa ban phước cho cuộc đời của mỗi chúng ta cách dư dật!

May God bless each of us abundantly!

California, tháng 7/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)

@ LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý):

Nếu sau khi đọc bài viết nầy, bạn được Đức Thánh Linh cảm động để tin Chúa, thì xin mời bạn có thể thưa với Chúa lời cầu nguyện như sau:

“Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha yêu thương của con,

Con cảm tạ Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống trần gian nầy để chịu chết trên thập tự giá đền tội cho con. Và Ngài đã sống lại để ban sự sống đời đời cho những ai bằng lòng tin nhận Ngài. Con nhận biết con là tội nhân trước mặt Chúa. Giờ nầy, con bằng lòng mở lòng ra, tin nhận Ngài, xin Chúa tha thứ mọi tội cho con, nhận con làm con của Ngài, ban cho con sự sống đời đời. Và cho con biết thêm vào nhiều điều ý nghĩa cho cuộc đời con như lời Kinh thánh dạy hôm nay. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A men!” (A men, có nghĩa là muốn được như lời vừa cầu xin)

Nếu bạn đã thưa với Chúa lời cầu nguyện như thế, là bạn đã trở nên con cái của Đức Chúa Trời.

Xin mời bạn tìm đến một Nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để được hướng dẫn thêm trong đức tin và được thờ phượng Chúa với các con cái khác để được lớn lên trong Ngài.

Xin mời bạn lắng nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng được phát thanh mỗi ngày trên mạng lưới internet toàn cầu qua địa chỉ dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và lời của Ngài.

Rất hân hạnh được đón bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.

Kính chào trong tình yêu đời đời của Chúa Giê-xu!