Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 162

Những Đối Thủ Của Lòng Người

Chớ yêu thế gian cùng những gì trong thế gian. Nếu ai yêu thế gian thì sự kính yêu Đức Chúa Cha không ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian như dục vọng của xác thịt, ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo về cuộc sống, đều không đến từ Đức Chúa Cha mà đến từ thế gian. Thế gian với những dục vọng của nó đều qua đi, nhưng ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời. ” (1 Giăng 2:15-17)

Ca dao Việt Nam có câu: “Dò sông dò biển dễ dò, Nào ai lấy thước mà đo lòng người. “Con người là bất toàn nên dễ yếu lòng, sa ngã, phạm tội. Kinh Thánh chép: “Nhưng mỗi người bị cám dỗ bởi chính dục vọng mình lôi cuốn và quyến dụ. Rồi khi dục vọng đã cưu mang thì sinh ra tội lỗi; tội lỗi đã trưởng thành thì sinh ra sự chết. ” (Gia-cơ 1:14-15).

Thư Tín 1 Giăng 2:15-17 chép: “Chớ yêu thế gian cùng những gì trong thế gian. Nếu ai yêu thế gian thì sự kính yêu Đức Chúa Cha không ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian như dục vọng của xác thịt, ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo về cuộc sống, đều không đến từ Đức Chúa Cha mà đến từ thế gian. Thế gian với những dục vọng của nó đều qua đi, nhưng ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời. ” Ðộng từ quan trọng ở đây là “chớ yêu” hay “đừng yêu”. Yêu là một cảm giác trong nhu cầu tình cảm của con người. Tình yêu đến từ con tim. Mỗi con người chỉ có một trái tim. Ðức Chúa Trời dựng nên trái tim đó và Ngài muốn con người là tạo vật của Ngài dùng trái tim đó để yêu Ngài là Ðấng Tạo Hóa. Nhưng thay vì yêu Chúa thì con người lại chọn yêu thế gian.

Chữ “thế gian” nầy chỉ về ai? Chắc chắn chữ “thế gian” nầy không chỉ về thế giới chúng ta đang sống. Chữ “thế gian” nầy không cùng nghĩa với chữ “thế gian” trong Phúc Âm Giăng 3:16 bởi vì chữ “thế gian” trong Phúc Âm Giăng 3:16 chỉ về “con người”. Chữ “thế gian” trong 1 Giăng 2:15-17 cũng không chỉ về loài tạo vật trong vũ trụ nầy (Phúc Âm Giăng 17:23-24). Chữ “thế gian” nầy chỉ về “vương quốc trần gian của Sa-tan và những quỷ sứ của nó. ” Câu 16 mô tả vương quốc của Sa-tan như sau: “Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. ” Thư Gia-cơ 4:4 cũng cảnh giác con dân Chúa rằng: “Các con bé nhỏ ơi, các con thuộc về Đức Chúa Trời và đã chiến thắng chúng, vì Đấng ở trong các con vĩ đại hơn kẻ ở trong thế gian. Chúng thuộc về thế gian nên nói những việc thế gian, và thế gian nghe chúng. ” Kinh Thánh cho biết từ ban đầu, sau khi chống nghịch Ðức Chúa Trời, Sa-tan cùng kẻ thuộc hạ nó bị tách rời khỏi Thiên quốc Chúa và lập nên vương quốc cho riêng mình ở thế gian. Vì thế Sa-tan và những quỷ sứ nó luôn tìm đủ mọi cách để che mắt con người hầu không thấy được ánh sáng của Thiên quốc Chúa. Phúc Âm Giăng 1:10 chép: “Ngôi Lời ở trong thế gian và thế gian đã được tạo dựng bởi Ngài, nhưng thế gian không nhận biết Ngài. ” Thay vì nhận biết Chúa thì con người bị cám dỗ bởi ma quỷ và tư dục mình để rồi tham muốn yêu thích những thứ thuộc về vương quốc nó. Sứ đồ Giăng cho biết những thứ thuộc vương quốc Satan như sau:

1. Mê tham của xác thịt (the cravings of the sinful man). Ðây là sự đòi hỏi, tham muốn của nhục dục xác thịt và của vật chất. Sự mê tham nầy bắt đầu từ con tim (heart). Ðây là người đam mê vật chất, chạy theo lối sống xa xỉ, không còn là những điều mình cần mà là những điều mình muốn. Kinh Thánh ghi lại câu chuyện dân chúng thành Sô-đôm và Gômôrơ chỉ biết sống buông thả theo nhục dục nên đã bị Thiên Chúa giáng lửa từ trời hủy diệt họ (Sáng-thế Ký 19).

2. Mê tham của mắt (the lust of his eyes). Ðây chỉ về sự đòi hỏi, tham muốn không những xác thịt mà còn vật chất nữa. Sự mê tham nầy bắt đầu từ tâm trí (mind). Ðây là người thèm muốn (covetou) của cải.

Ê-va phạm tội cùng Thiên Chúa cũng vì sự mê tham của mắt, nhìn trái cấm thèm muốn nên hái ăn và trao cho chồng mình là A-đam đứng gần bên cùng ăn luôn! (Sáng-thế Ký 3:6).

3. Kiêu ngạo của đời (the boasting of what he has and does). Ðây chỉ về sự đòi hỏi, tham muốn được nổi danh. Sự kiêu ngạo nầy bắt đầu từ cả con tim và trí óc (heart & mind). Ðây là người tìm kiếm chỗ danh dự và đòi hỏi sự hoan nghênh của người. Kinh Thánh ghi lại Sa-tan đã tìm cách cám dỗ Chúa Giê-su bằng sự khiêu khích lòng tự cao, kiêu ngạo (Mathiơ 4:1-11). Rô-ma 12:3 dạy: “Chớ có tư tưởng cao quá lẽ, nhưng phải có tâm tình tầm thường. ” Kinh Thánh chép: “Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ân điển cho người khiêm nhường. ” (Gia-cơ 4:6).

Bạn và tôi được Chúa ban cho có một trái tim mà thôi. Nếu chúng ta đem dâng trái tim của mình cho vương quốc của Sa-tan thì chúng ta đâu còn trái tim nào nữa để mà dâng cho Thiên Chúa. Ðức Chúa Trời không muốn con dân Ngài một lúc mà yêu mến Ngài và yêu mến vương quốc của Sa-tan. Lời Chúa Giê-su dạy rằng: “Không ai có thể làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét chủ nầy mà yêu chủ kia, hoặc trọng chủ nầy mà khinh chủ kia. Các con không thể vừa phục vụ Đức Chúa Trời lại vừa phục vụ tiền tài nữa. ” (Phúc Âm Mathiơ 6:24). Như vậy, lời Chúa dạy rất rõ ràng hôm nay là bạn phải chọn một trong hai chủ, không được chọn cả hai. Lời Chúa cảnh giác chúng ta rằng: “chớ yêu và đừng yêu. ” Một đời sống thành công kết quả là một đời sống biết chọn Chúa và yêu mến Ngài. Mong rằng bạn biết chọn Chúa và dâng cho Ngài trái tim của mình luôn luôn, mãi mãi cho đến khi gặp mặt Chúa trong Thiên quốc vĩnh hằng.

Thư tín 1 Giăng 2:17 kết luận rằng: “Thế gian với những dục vọng của nó đều qua đi, nhưng ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời. ” Hai điều quan trọng trong bước đường tin theo Chúa của con dân Ngài là tin cậy và vâng lời Chúa. Lời Chúa phán hứa cho con dân Ngài rằng: “Nếu Đức Chúa Trời đứng về phía chúng ta thì còn ai nghịch với chúng ta? ” (Rô-ma 8:31b). Đức Chúa Giê-su Christ cũng đã bảo đảm con dân Ngài rằng: “Ta đã bảo các con những điều nầy, để các con có sự bình an trong Ta. Các con sẽ có hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi. ” (Giăng 16:33b). Hãy cứ hãy vững lòng vì Đức Chúa Giê-su đã thắng thì người thuộc về Ngài cũng sẽ chiến thắng sự tấn công của Sa-tan và “thế gian” tội lỗi nầy. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc