Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 163

Quý Trọng Cơ Hội (Kỳ 1)

Vì Ngài phán rằng: “Ta đã nhậm lời ngươi trong thì thuận tiện, Ta đã phù hộ ngươi trong ngày cứu rỗi. ” (2 Côrinhtô 6:2)

Câu nói: “Thời thế tạo anh hùng” chúng ta nhận thấy xảy ra rất nhiều trong xã hội. Còn câu nói: “Anh hùng tạo thời thế” chúng ta nhận thấy rất hiếm xảy ra. Nó cũng có, nhưng không nhiều! Lợi dụng thời cơ để tiến thân là điều ai ai cũng muốn làm. Người Mỹ rất hãnh diện về đất nước giàu siêu cường quốc của mình và thường nói rằng: “America is the land of opportunity and freedom.” Nước Mỹ là đất nước tự do và cũng là nơi có nhiều cơ hội tiến thân. Khi đã sống tại Hoa Kỳ rồi thì ta mới thấy quả thật đất nước nầy tôn trong nhân quyền và cũng có nhiều cơ hội tiến thân. Tuy nhiên, không phải những ai biết nắm lấy cơ hội ở Mỹ đều chắc chắn được thành công. Nếu nói cơ hội thì phải xét lại nó là cơ hội gì mới được. Đất nước Mỹ cho người dân nhiều cơ hội làm giàu, thăng tiến nhiều lãnh vực trong đời sống. Tuy nhiên, sự tự do của xã hội Mỹ cũng dễ đưa con người vào tù nếu người đó lợi dụng thời cơ cướp bóc, lấy tiền chính phủ hay hảm hại kẻ khác.

Muốn thành công trong công việc, người đó phải biết nắm lấy cơ hội để đầu tư vào việc học chữ, học nghề, và học làm người. Trong đời sống tâm linh cũng giống như vậy. Muốn có được sự sống đời đời trong Thiên quốc Chúa thì con người phải nắm lấy cơ hội biết Chúa. Khi đã biết Chúa rồi thì con dân Chúa cũng nên tạo cơ hội cho người khác biết Chúa nữa. Có ba câu hỏi liên quan đến chữ “Cơ Hội”.

1. Khi nào nên nắm lấy cơ hội? Thư tín 2 Côrinhtô 6:2 chép: “Vì Ngài phán rằng: “Ta đã nhậm lời ngươi trong thì thuận tiện,Ta đã phù hộ ngươi trong ngày cứu rỗi.” Kìa, hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi! ” Khi có người nói cho bạn biết cách trở nên Cơ-đốc nhân để có được sự sống vĩnh hằng thì bạn nên nắm lấy cơ hội đó. Cơ hội biết Chúa là cơ hội quan trọng nhất trong đời sống của mỗi một người. Người gặp được Chúa giống như tìm được một của báu, một sự phước hạnh, bình an trong tâm hồn mà trần gian nầy không thể ban cho được. Phúc Âm Mathiơ 13:44 chép: “Vương quốc thiên đàng ví như kho báu chôn giấu trong một đồng ruộng. Một người kia tìm được thì giấu đi, vui mừng đem bán mọi thứ mình có, để mua đồng ruộng ấy. ” Trong ẩn dụ nầy, chúng ta học được hai điểm nổi bật đó là niềm vui của người khám phá được kho tàng và sự sẵn sàng từ bỏ mọi sự để chiếm hữu kho tàng ấy. Bạn có biết chắc mình được vào Thiên đàng không? Bạn có trải nghiệm sự cứu rỗi Chúa ban cho chính mình chưa? Nếu có, cảm tạ Chúa. Nếu chưa thì đây là cơ hội - ngày cứu rỗi Thiên Chúa dành cho bạn. Hãy đến với Chúa và tiếp nhận Ngài làm Chủa và Chủ cuộc đời mình hôm nay.

Là con dân Chúa, bạn hãy nắm lấy cơ hội thời giờ để học Kinh Thánh và trau dồi kiến thức và kỹ năng để phục vụ cách thật hiệu quả cho Thiên quốc Chúa. Sứ đồ Phao Lô nhắc nhở mỗi con dân Chúa như sau: “Cuối cùng, thưa anh em, hễ điều gì chân thật, điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương; nói chung là điều gì đức hạnh, đáng khen ngợi thì anh em phải nghĩ đến. Những gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở với anh em. ” (Phi-líp 4:8-9). Như vậy, hễ khi nào bạn nghe nói về một tài liệu xây dựng đời linh hay một quyển sách dưỡng linh hữu ích thì hãy tìm cách mua lấy để đọc. Hễ khi nào bạn nghe nói về một chương trình huấn luyện, bồi linh, trại hè, hay đại hội Cơ Đốc thì hãy tham dự những chương trình đó. Hãy nắm lấy cơ hội để trau dồi đời sống tâm linh của mình để có được đức tin châm rễ vững nền trong Chúa. Sự sống đời đời trong Thiên quốc Chúa là quà tặng Thiên Chúa ban cho bạn. Không phải do công đức bạn gắng sức tạo nên để vào Nước Trời (Êphêsô 2:8-9). Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị đời linh của mình trên đất tạm bợ nầy để gặp Thiên Chúa trong cõi đời đời. Bạn phải gắng sức nuôi dưỡng đời linh của mình. Không có ai làm dùm cho bạn cả! Đức tin của bạn phải thể hiện qua bông trái của nếp sống đạo mỗi ngày để làm vui lòng Thiên Chúa và hữu ích cho nhiều người.

2. Khi nào nên cho cơ hội? Sách Công vụ 20:34-35 chép: “Chính anh em biết hai bàn tay nầy đã cung ứng các nhu cầu của tôi và các bạn đồng lao của tôi. Tôi đã từng chỉ dạy cho anh em trong mọi việc rằng chúng ta phải cần cù làm việc như thế để giúp đỡ những người đau yếu, và nhớ lại lời chính Chúa là Đức Chúa Jêsus đã phán: ‘Ban cho có phước hơn nhận lãnh. ’” Khi có người yếu đuối hơn mình đang cần sự giúp đỡ vật chất lẫn tâm linh, hãy cho người đó cơ hội để làm lại cuộc đời. Sứ đồ Phao Lô nhắc nhở tinh thần giúp đỡ kẻ thiếu thốn rằng: “Kẻ quen trộm cắp, đừng trộm cắp nữa; nhưng thà chịu khó, tự tay mình làm việc lương thiện để có thể giúp đỡ người thiếu thốn thì hơn. ” (Êphêsô 4:28). Khi nói điều nầy, chính sứ đồ Phao Lô cũng đã đi làm vất vả để đi làm vất vả để giúp đỡ những người yếu đuối.

Sứ đồ Phao Lô đề cập đến hai lãnh vực khi giúp đỡ người khác. Ông dùng hai chữ khác nhau trong hai câu kinh văn nầy. Chữ thứ nhất là “người thiếu thốn” - “needy”. Chữ chữ hai là “người yếu đuối” - “weaker”. Hai chữ “thiếu thốn và yếu đuối” đều có thể ứng dụng cho nhu cầu thuộc thể và thuộc linh. Thông thường chúng ta nghe nói câu: “Hãy tìm cơ hội để giúp người.” Tuy nhiên, câu nói tích cực hơn là “Hãy tìm người để cho cơ hội. ” Hôm nay, nguyện xin Chúa giúp bạn biết tìm người đang thiếu thốn vật chất để giúp đỡ họ. Cũng đừng quên tìm người có nhu cầu tâm linh để chia sẻ Phúc Âm của Chúa cho họ. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc