Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 165

Chuyện... Con Mắt

Kinh thánh: Thi-thiên 139: 14; Châm ngôn 15: 3; Xa-cha-ri 4: 10; Rô-ma 8: 1

Kính chào quý độc giả, thính giả thân mến,

Mỗi khi nhìn vào thân thể mình, chúng ta không khỏi ngạc nhiên vì sự kỳ diệu của nó. Từ những bộ phận bên ngoài như đầu, mình, tay, chân đến những bộ phận tinh vi bên trong như tim, gan, thận, dạ dày...và đặc biệt là bộ óc phải không bạn?

Nhờ bộ óc thông minh, khôn ngoan mà con người đã chế tạo ra được biết bao nhiêu điều quý báu hữu dụng cho cuộc sống.

Thưa bạn,

Trong nhiều điều kỳ diệu trong con người, thì đôi mắt là một cơ quan vô cùng kỳ diệu.

Khoa học cho biết con mắt là cơ quan có cấu tạo cực kỳ phức tạp, chỉ sau bộ não mà thôi.

Người ta cho biết thấu kính của mắt nhanh hơn bất kỳ loại thấu kính nào mà con người làm ra được.

Võng mạc của mắt có diện tích không quá một phân tây vuông, nhưng chứa đến 137 triệu tế bào tiếp nhận ánh sáng.

Thật không thể tưởng tượng nổi!

Bạn có biết con mắt mình nháy mắt đến 10. 000 lần một ngày không?

Con mắt chúng ta có thể xử lý độ 36. 000 thông tin liên tục trong chỉ mỗi một giờ đồng hồ.

Một thân thể kỳ diệu như thế chỉ có thể đến từ một Đấng tuyệt diệu và do một Đấng tuyệt diệu tạo nên mà thôi, chứ dứt khoát không thể nào đến từ một sinh vật thấp kém hơn được phải không bạn?

Vua Đa-vít của người Do-thái ngày xưa khi nhìn vào thân thể mình, đã phải ngạc nhiên mà nói như la lên rằng:

“Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng/ I praise you because I am fearfully and wonderfully made.” (Thi-thiên/ Psalm 139: 14)

Hầu hết, con người chúng ta đều có mắt đen, nhưng có chừng 10% dân số thế giới là có...mắt xanh, và Phần Lan là đất nước có nhiều người mắt xanh nhất thế giới.

Khi đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du, tôi hơi...thắc mắc rằng là, nàng Kiều lẽ nào là cô gái...phương Tây chăng? Vì Nguyễn Du có viết:

Bấy lâu nghe tiếng má đào
Mắt xanh chẳng để ai vào có không?

Nói vui vậy thôi, chứ ở đây đại thi hào muốn diễn tả ý nghĩa câu tán tỉnh của chàng Từ Hải với người đẹp là chưa có chàng trai nào lọt vào trái tim của chàng, lọt vào “mắt xanh” của nàng đó thôi.

Có một câu đó vui liên quan đến mắt rằng: “Con gì gần với con người nhất?”

Bạn có biết con gì không?

Dạ, đó là...con ngươi (tròng đen trong con mắt) ạ. Vì con ngươi với con người chỉ khác nhau có một ... cái dấu huyền nhỏ xíu mà thôi.

Bạn có đồng ý không?

Triết gia người La Mã nổi tiếng là Cicero đã nói rất sâu sắc rằng: “Khuôn mặt là chân dung của tâm hồn, mà đôi mắt là để diễn tả.”

Người Việt Nam mình cũng hay nói “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” cũng chí lý lắm thay!

Ca dao nói về mắt thì nhiều và hay đáo để. Xin kẻ ra đây vài câu thôi:

Trời sinh con mắt là gương
Người ghét ít ngó, người thương ngó hoài.

Cổ tay em trắng như ngà
Con mắt em liếc như là dao cau.

Chín thương cô ở một mình
Mười thương con mắt có tình với ai.

...

Còn thơ hay về mắt thì...không ít:

Xin mời bạn thưởng thức những vần thơ sau nhé:

Mắt em là một dòng sông
Thuyền ta bơi lội trong dòng mắt em
(Lưu Trọng Lư)

Trăm ngàn kiếp lệ cuốn theo sông
Biển chứa long lanh sóng vạn trùng
Trái đất ba phần tư nước mắt
Đi như giọt lệ giữa không trung.
(Xuân Diệu)

Chưa gặp em tôi vẫn nghĩ rằng
Có nàng thiếu nữ đẹp như trăng
Mắt xanh là bóng dừa hoang dại
Âu yếm nhìn tôi không nói năng.
(Đinh Hùng)

Nhà thơ nữ Kaputikyan (1919 – 2006), người Armenia cũng có bài thơ tình thật sâu sắc và đáng yêu mà rất nhiều người biết đến, thậm chí thuộc lòng:

Em bảo anh đi đi
Sao anh không đứng lại?
Em bảo anh đừng đợi
Sao anh vội về ngay?
Ôi, lời nói gió bay
Đôi mắt huyền đẫm lệ
Sao mà anh ngốc thế?
Không nhìn vào mắt em!

...

Có những ánh mắt đong đầy yêu thương đáng nhìn, và khi nhìn rồi thì nhớ mãi, không thể nào quên được. Thế nhưng cũng có những đôi mắt khi ta nhìn vào hoặc khi ai đó nhìn mình thì ta lấy làm sợ hãi và không dám nhìn, hoặc nếu lỡ nhìn rồi thì muốn mau chóng quên đi, như những đôi mắt mang hình...viên đạn chẳng hạn.

Bạn có đã từng gặp những đôi mắt mang hình...viên đạn chưa?

...

Kinh thánh có nói đến con mắt kỳ diệu trong tất cả mọi con mắt, đó là con mắt của Đức Chúa Trời:

+ “Con mắt Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi. Xem xét kẻ gian ác và người lương thiện/ The eyes of the LORD are everywhere, keeping watch on the wicked and the good.” (Châm ngôn/ Proverbs 15: 3)

+ “Bảy con mắt Đức Giê-hô-va trải đi qua lại khắp đất/ since the seven eyes of the LORD that range throughout the earth” (Xa-cha-ri/ Zechariah 4: 10)

Dĩ nhiên những từ “con mắt” trong những câu Kinh thánh nầy mang nghĩa bóng chứ không phải nghĩa đen, vì Đức Chúa Trời là thần, mà thần thì không có thịt xương hay mắt mũi như con người thường chúng ta (Lu-ca 24: 39; Giăng 4: 24)

Chức năng của mắt là để nhìn xem.

Cho nên ở đây chúng ta thấy Kinh thánh nói “con mắt Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi”, rồi “bảy con mắt Đức Giê-hô-va trải đi qua lại khắp đất” là nói đến sự toàn tại của Ngài, và vì vậy, cũng nói đến sự toàn tri của Ngài nữa.

Ngài ở khắp mọi nơi, xem xét tất cả mọi việc trên cả cõi vũ trụ vô cùng to lớn mà Ngài đã dựng nên nầy. Từ “bảy” trong “bảy con mắt” ở đây nói đến sự trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Trong Kinh thánh khi nói đến con số bảy là nói đến sự đầy đủ, trọn vẹn.

Sự quan sát, xem xét của Đức Chúa Trời là trọn vẹn. Cho nên không có điều gì xảy ra trên thế giới, vũ trụ nầy mà Ngài không thấy, không biết cả.

Mọi việc làm của con người chúng ta dù nhỏ hay lớn đều không thể giấu được trước cái nhìn thấu suốt và bao trùm từ đời nầy đến đời kia của Ngài.

Và Ngài căn cứ vào đó để đoán xét thế gian nầy, không một ai có thể chối tội hay cãi chày cãi cối được trước mặt Ngài.

Rồi ngay cả những lời chúng ta nói ra cũng được Đức Chúa Trời ghi lại tất cả, để làm căn cứ cho sự phán xét của Ngài (Ma-thi-ơ 12: 36, 37)

Thật đáng kính sợ thay cho con mắt kỳ diệu, lạ lùng của Đức Chúa Trời!

Chính vì vậy mà sự phán xét của Ngài là tuyệt đối công bình, không bao giờ có sự sai trật hay oan sai như ta thường thấy nơi con người bất toàn của chúng ta!

Thưa bạn,

Bạn có biết Đức Chúa Trời là Đấng đang xem xét mọi sự, mọi việc trên thế gian nầy không?

Bạn có biết Đức Chúa Trời cũng là Đấng sẽ đoán xét toàn thế gian nầy trong tương lai không xa không?

Và bạn có biết tin mừng là những ai đặt đức tin nơi Chúa Giê-xu, Con độc sanh của Đức Chúa Trời thì người đó sẽ không còn bị Đức Chúa Trời đoán phạt không?

Kinh thánh khẳng định một cách chắc chắn: “Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ.” (Rô-ma 8: 1)

Tôi cầu mong cho bạn biết dành thì giờ quý báu của mình để đọc Kinh thánh và suy nghĩ về Đức Chúa Trời, về Chúa Giê-xu, Đấng Cứu Thế của nhân loại. Và nguyện xin Đức Thánh Linh cảm động lòng bạn, hầu bạn sẽ mở lòng ra mời Chúa Giê-xu ngự vào , để bạn nhận được sự cứu rỗi đời đời từ Ngài. Nhờ đó, bạn không còn bị Đức Chúa Trời đoán phạt nữa.

Hãy sợ Đấng đáng sợ và thờ Đấng đáng thờ bạn nhé!

Chúa Giê-xu đang chờ bạn, và tôi, tôi cũng đang chờ bạn nữa!

California, tháng 7/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

@ LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý):

Nếu bạn đọc hoặc nghe được bài viết nầy, và nếu bạn được Đức Thánh Linh cảm động để tin nhận Chúa Giê-xu, thì xin mời bạn có thể thưa với Chúa lời cầu nguyện như sau:

“Lạy Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của con. Con cảm tạ Ngài vì đã dựng nên con cách đáng sợ lạ lùng. Cảm tạ Chúa đã ban Chúa Giê-xu xuống thế gian nầy để chịu chết trên thập tự giá đền tội cho con. Và Ngài đã sống lại để ban sự cứu rỗi đời đời cho những ai bằng lòng tin nhận Ngài.

Con nhận biết con là tội nhân trước mặt Ngài. Giờ nầy, con bằng lòng tin nhận Ngài, xin Ngài tha thứ mọi tội cho con, nhận con làm con của Ngài, ban cho con sự sống đời đời. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A men!” (A men, nghĩa là muốn được như lời vừa cầu xin!)

Nếu bạn đã thưa với Chúa lời cầu nguyện như vậy thì bạn đã trở nên con cái của Ngài.

Xin mời bạn tìm đến Nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để được hướng dẫn thêm trong đức tin và được thờ phượng Chúa với các con cái Chúa khác để được lớn lên trong Ngài.

Bạn cũng có thể lắng nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng được phát thanh mỗi ngày trên mạng lưới internet toàn cầu qua địa chỉ dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và lời của Ngài.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.

Kính chúc bình an!