Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 53

Cả Cây Cối Cũng Hỗ Trợ Lẫn Nhau

Rải rác nằm theo hàng trăm dặm ven bờ biển vùng bắc Ca-Li là những thung lũng khuất tịch đầy các cổ thụ chọc trời lớn nhất thế giới Những cây xích mộc (redwood). Nhiều tàng cao ngất như xuyên thủng bàu trời với chiều cao hơn cả cao ốc ba mươi tầng. Loại Gỗ Xám khổng lồ này thuộc giống Đại Tùng tuổi hơn 2,500 năm và có thể đã được nẩy mầm vào thời Tiên tri Ê-sai đang tiên đoán sự giáng sinh của Chúa chúng ta bởi một nữ đồng trinh. Những cây khác có thể đã vươn thành tháp trụ theo sức mọc vào lúc Đấng Christ đương tuổi thanh xuân làm việc trong tiệm môc của gia đình ở Na-za-rét. Cây Nền Tảng trong khu Rạch Xích Mộc thuộc quận Hâm-bôl -được coi là cây lớn nhất thứ năm tìm thấy, có vòng đo chung quanh thân ở độ cao ngang ngực là 40 feet.

Lạ lùng thay những cây khổng lồ này có hệ thống rễ nông cạn cách không bình thường toả ra mọi hướng để hút được ẩm ướt nhiều nhất nơi mặt đất. Hiếm khi nào bạn thấy có cây xích mộc đứng một mình bởi vì gió lớn sẽ mau chóng làm nó bật gốc. Đó là tại sao chúng lại mọc thành những chùm nhiều cây. Hệ thống rễ đan bện của chúng cung cấp sự hỗ trợ lẫn nhau chống lại bão tố. Tương trợ là những gì Chúa muốn từ nơi Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng trong vườn Ghết-sê-ma-nê trong khi Ngài đối diện việc chịu thập hình ở Cal-va-ry. Lên thập tự giá để làm người mang hết tội lỗi của nhân loại, Ngài sẽ nếm trải cơn thống giận và bỏ rơi của Cha Ngài. Đó là chén uống kinh khiếp mà Ngài cầu xin cho tránh khỏi nếu được.

Trong giờ tối tăm đó, Ngài đã nhìn đến môn đồ tìm sự cầu nguyện, tỉnh thức và lòng thương cảm. Nhưng mà, sao họ đã làm thất vọng Ngài! Thế nào đó việc trông thấy các môn đồ đang ngủ chắc hẳn phải làm sự cô đơn của Ghết-sê-ma-nê đau đớn hơn lên. Nếu Chúa Giê-su còn tìm kiếm sự hỗ trợ của con người cho giờ phút quyết liệt của Ngài thì bao nhiêu lần hơn nữa cho những người Cơ-đốc cần lẫn nhau khi họ đau khổ! Chúng ta hãy quyết tâm hỏi một người nào cầu nguyện cho mình và chung với mình. Và chúng ta hãy tỉnh táo tìm mọi cơ hội ban sự hỗ trợ đến những ai đang đau khổ. Chúng ta cần lẫn nhau! Vậy thì "chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy" (Hê-bơ-rơ 10:25).

Bill Bright.