Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 167

Để Chúa Dẫn Dắt (Kỳ 1)

Xin Ðức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài.” (Côlôse 1:9)

Ngày tựu trường đã về, các phụ huynh có cảm xúc vui buồn, lo lắng cho sức khỏe, tài chánh, và sự an toàn cho con em của mình và cho sinh hoạt gia đình mình. Mọi người đều mong ước sớm có vắc-xin Cô vy để cuộc sống sớm trở lại một cái “bình thường mới”. Ai ai cũng đều hy vọng đời sống được ổn định và tiếp tục gặt hái nhiều thành quả tốt hơn. Kinh Thánh cho biết chúng ta có thể có khải tượng và ước mơ mới, đặt mục tiêu và sắp đặt kế hoạch để đạt đến mục tiêu và ước mơ đó, nhưng phải hiểu rằng “mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên.”

Kinh Thánh cho biết chúng ta không biết rõ tương lai mình, con đường phía trước của mình đi nhưng chúng ta biết rõ Ðấng nắm giữ tương lai mình. Vì thế một đời sống phước hạnh nhất là một đời sống được Chúa dẫn dắt theo thánh ý và thời điểm tốt lành của Ngài. Được Chúa dẫn dắt là một phước hạnh tuyệt vời, không có phước hạnh nào so sánh được với điều cao quý đó. Kinh Thánh trong Thư tín Côlôse 1:9-10 cho biết, muốn để Chúa dẫn dắt, là con dân Chúa, chúng ta phải hiểu biết ý muốn Chúa, thực hành ý muốn Chúa, để rồi nhận được kết quả khi làm theo ý muốn Chúa.

1. Hiểu Biết Ý Muốn Chúa. Thư Côlôse 1:9 chép: “Xin Ðức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài. ” Trong các sự hiểu biết, biết ý muốn Chúa là một điều cao quý vô cùng. Ðức Chúa Trời của chúng ta thờ phượng không phải là Ðấng khó hiểu. Ngài muốn con người hiểu biết ý muốn Ngài. Chúa bày tỏ chính Ngài cho nhân loại qua Kinh Thánh. Hơn thế nữa, sự giáng thế của Cứu Chúa Giê-su đã khải thị cho con người từ thời Tân Ước cho đến nay biết rõ hơn về Ðức Chúa Cha và ý muốn của Ngài. Kinh Thánh cho biết rằng ý muốn và đường lối của Chúa không giống như ý muốn và đường lối của con người. Chúng ta không ngạc nhiên vì ý muốn và đường lối của Chúa cao hơn ý muốn và đường lối của chúng ta (Ê-sai 55:8-9). Vì Chúa là Trời còn chúng ta là người. Vì Chúa là Ðấng Tạo Hóa còn chúng ta là tạo vật của Ngài.

Kinh Thánh cũng cho biết rằng ý muốn Chúa luôn luôn đi ngược với ý muốn của con người. Con người thường thắc mắc tại sao điều xấu xảy ra cho người tốt? Sự suy nghĩ thông thường của con người là ở hiền gặp lành. Tuy nhiên, khi đọc Lời Chúa, chúng ta mới hiểu thêm Ðức Chúa Trời có quyền làm tất cả mọi sự trên thế giới vũ trụ nầy. Ngài là Đấng Tể trị. Ngài có quyền ban điều tốt cho kẻ xấu nữa (Mathiơ 5:43-45). Ðức Chúa Trời vẫn dùng những nghịch cảnh xảy ra đó để làm nên việc có ích lợi cho nhiều người. Như có câu Kinh Thánh chép: “Mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Ðức Chúa Trời. ” (Rô-ma 8:28).

Bạn có biết rõ ý muốn của Ðức Chúa Trời cho đời sống mình không? Thư 1 Phierơ 3:9 chép: “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như một số người nghĩ đâu, nhưng Ngài kiên nhẫn đối với anh em, không muốn một người nào chết mất mà muốn mọi người đều ăn năn. ” Qua câu kinh thánh nầy, chúng ta biết rằng ý muốn tối hậu của Thiên Chúa là mọi người đều trở lại trong mối liên hệ với Ngài, được cứu, và hưởng sự sống đời đời với Ngài trên Thiên quốc. Nguyện xin Chúa giúp bạn nắm lấy cơ hội để tiếp nhận ơn cứu rỗi Ngài hứa ban hôm nay. Thư 2 Côrinhtô 6:2 chép: “Vì Ngài phán rằng: “Ta đã nhậm lời ngươi trong thì thuận tiện Ta đã phù hộ ngươi trong ngày cứu rỗi.” Kìa, hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi!

2. Thực Hành Ý Muốn Chúa. Thư Côlôse 1:10a chép: “Hầu cho anh em ăn ở cách xứng đáng với Chúa, đặng đẹp lòng Ngài mọi đường.” “Ðể anh chị em sống xứng đáng với Chúa, làm hài lòng Ngài mọi điều.” (BDM). Ðức Chúa Trời không phải chỉ muốn con dân Ngài biết ý muốn của Ngài mà thôi mà còn phải thực hành ý muốn của Ngài nữa. Biết ý muốn Chúa không khó, nhưng thực hành ý muốn Chúa là điều khó. Thực hành ý muốn Chúa khó không phải vì Chúa muốn mình làm những cao siêu, khó khăn quá, nhưng khó vì điều đó đi ngược lại sự suy nghĩ, ý muốn, và ham thích của mình. Kinh Thánh cho biết A-đam và Êva đã thất bại trong việc làm theo ý muốn của Chúa vì đã hái ăn trái cấm. Tuyển dân của Chúa là người Do Thái tiếp tục không làm theo ý muốn của Chúa trong suốt 40 năm lang thang trong đồng vắng và kể cả sau khi đã vào Ðất Hứa là xứ Ca-na-an. Tiên tri Giô-na vì không muốn dân thành Ninive được cứu nên bất tuân lệnh Thiên Chúa, thay vì đi đến giảng đạo tại Ninive thì ông lại chạy trốn sang Tarêsi.

A-đam đầu tiên và dòng dõi của ông không làm theo ý muốn Chúa nên Ðức Chúa Trời đã chọn một A-đam thứ hai là Chúa Giê-su, để qua tấm gương của Ngài, con người bắt chước làm theo và được phước. Lời cầu nguyện của Chúa Giê-su trong vườn Ghếtsêmanê mà mỗi chúng ta cần phải ghi nhớ đó là Chúa Giê-su đã cầu nguyện rằng: “Cha ơi! Nếu chén nầy không thể lìa khỏi Con được mà Con phải uống, thì xin ý Cha được nên. ” (Mathiơ 26:42). Bài cầu nguyện Chúa dạy cho các môn đệ Ngài và cho chúng ta hôm nay là: “Ý Cha được nên ở đất như ở trời. ” (Mathiơ 6:10).

Như vậy, Chúa Giê-su dạy chúng ta ngày nào còn sống trên đất thì phải hiểu biết ý muốn Thiên Chúa và làm theo ý muốn của Ðức Chúa Cha như chính Ngài đã làm. Ðó chính là nếp sống, cách ăn ở cao đẹp nhất mà chúng ta có thể làm vui lòng Chúa và hữu ích cho người mỗi ngày. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc