Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 319

Chúa Ban Các Vật Tốt




"Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?" - Ma-thi-ơ 7:11

Sách Ma-thi-ơ nhấn mạnh rằng Đức Chúa Giê-su là Đấng Mê-si – là Đấng Cứu Thế của nhân loài, mà các tiên tri trong Cựu Ước đã dự đoán. Ông Ma-thi-ơ là người làm nghề thâu thuế, và còn một tên gọi khác là Lê-vi. Ông đã bỏ hết mọi sự và đi theo Chúa Giê-su khi Ngài kêu gọi ông; và ông đã trở thành 1 trong 12 môn-đồ đầu tiên của Ngài. Ông là thiết hữu của Ðức Chúa Giê-su trong vòng 2 năm hơn. Ông dường như đặc biệt chăm chú vào các độc giả Do-thái hơn. Cụm từ "Nước Thiên đàng" xuất hiện 36 lần trong sách này; cho nên, sách Ma-thi-ơ còn được gọi là "Sách Tin Lành của Nước Thiên Đàng." Ông Ma-thi-ơ chép hoàn toàn đầy đủ các bài giảng của Ðức Chúa Giê-su, nhất là những Bài Giảng Trên Núi, và những bài giảng về sự tái lâm của Chúa và kỳ tận thế. Ma-thi-ơ chương 7 cũng là một trong những bài giảng trên núi của Chúa Giê-su cho các môn-đồ Ngài.

Trong Ma-thi-ơ 7:7-11, Chúa Giê-su dạy về sự cầu nguyện và sự trả lời của Ngài với những lời cầu xin; câu 7 và 8 là lời khuyên "cứ mãi cầu xin thì sẽ được Chúa đáp lời"; và câu 9-11 là sự bảo đảm Chúa sẽ ban cho điều tốt nhất. Chúa Giê-su muốn cho các môn-đồ biết chắc rằng, chẳng những Ngài sẽ đáp lại lời cầu xin của họ, mà Ngài còn ban cho họ điều tốt hơn những gì họ cầu xin. Chúa đã nêu ra 2 câu hỏi cho các môn-đồ để họ suy nghĩ, "Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh, mà cho đá chăng? Hay là con mình xin cá, mà cho rắn chăng?" (Ma-thi-ơ 7:9-10). Chúa muốn cho họ thấy rằng, đối với con cái khi chúng xin điều gì, thì cha mẹ thường và cho chúng cái đó. Cha mẹ không thể cho điều xấu, và ngược lại với điều con mình xin, bởi vì tình thương cha mẹ đối với con cái thật bao la. Thì chính Chúa cũng vậy, Ngài đã trả lời với họ trong Ma-thi-ơ 7:11, "Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?" Chúa đã cho chúng ta thấy rằng, Ngài tốt hơn những người cha người mẹ ở trần gian qua việc ban cho con cái mình. Chúa chính là Cha, là Đấng tạo ra chúng ta, Chúa tốt hơn chúng ta, tốt hơn những bậc phụ huynh. Chúa đã nêu ra lập luận để cho chúng ta thấy, nếu bậc cha mẹ là loài người xấu xa mà còn biết cho con cái mình nhửng điều tốt; thì huống chi, Chúa là Cha đời đời, thiên thượng, và Ngài còn muốn cho con cái Ngài điều tốt nhất theo ý của Ngài, chứ không phải theo ý chúng ta!

Việc cầu xin Chúa có giúp ích gì cho chúng ta? Chúa biết mọi sự và có thể ban cho chúng ta mọi sự, nhưng tại sao Ngài lại muốn chúng ta cầu xin? Việc cầu xin Chúa sẽ giúp chúng ta: thứ nhất, nó giúp chúng ta nhận biết rằng mình bất lực, không thể có được điều mình cần, phải hạ mình xin Chúa; thứ hai, nó giúp chúng ta nhận biết Chúa là Đấng yêu thương, nhân lành, giàu có, rộng lượng, và sẽ ban cho chúng ta điều chúng ta mong ước; thứ ba, nó giúp chúng ta giữ mối tương giao với Chúa trong tình Cha con; thứ tư, Chúa biết điều gì tốt nhất để ban cho chúng ta, vì có khi chúng ta xin không đúng theo ý tốt lành của Chúa; thứ năm, nó giúp chúng ta biết ơn Chúa khi Chúa đáp lời cầu xin của chúng ta. Tuy nhiên chúng ta cần biết 4 điều sau đây, để khi cầu xin thì Chúa sẽ ban cho chúng ta điều tốt nhất.
-Thứ nhứt, chúng ta phải cầu xin theo ý Chúa, "ý Cha được nên"; vì Ngài luôn ban cho điều tốt hơn chúng ta cầu xin. Sứ đồ Giăng khuyên điều này trong 1 Giăng 5:14-15, "Nầy là điều chúng ta dạn dĩ ở trước mặt Chúa, nếu chúng ta theo ý muốn Ngài mà cầu xin việc gì, thì Ngài nghe chúng ta. Nếu chúng ta biết không cứ mình xin điều gì, Ngài cũng nghe chúng ta, thì chúng ta biết mình đã nhận lãnh điều mình xin Ngài."
-Thứ hai, chúng ta phải trọn lòng tin khi cầu xin điều gì, tin rằng Chúa sẽ ban cho theo ý Ngài vào thời điểm của Ngài, phải vững lòng chờ đợi, như sứ đồ Gia-cơ đã khuyên, "Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho. Nhưng phải lấy đức tin mà cầu xin, chớ nghi ngờ; vì kẻ hay nghi ngờ giống như sóng biển, bị gió động và đưa đi đây đi đó. Người như thế chớ nên tưởng mình lãnh được vật chi từ nơi Chúa" (Gia-cơ 1:5-7).
-Thứ ba, người cầu xin Chúa phải ở trong Chúa, và làm theo Lời Chúa, "Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó" (Giăng 15:7).
-Thứ tư, khi cầu xin, chúng ta cần phải hiệp một, hòa thuận nhau, thì Chúa sẽ ban cho, như Chúa Giê-su đã phán, "Quả thật, ta lại nói cùng các ngươi, nếu hai người trong các ngươi thuận nhau ở dưới đất mà cầu xin không cứ việc chi, thì Cha ta ở trên trời sẽ cho họ. Vì nơi nào có hai ba người nhân danh ta nhóm nhau lại, thì ta ở giữa họ" (Ma-thi-ơ 18:19-20).
Trước khi trở về Nước Trời, Đức Chúa Giê-su đã hứa và khuyên các môn-đồ Ngài rằng, "…Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, điều chi các ngươi sẽ cầu xin nơi Cha, thì Ngài sẽ nhân danh ta mà ban cho các ngươi. Đến bây giờ, các ngươi chưa từng nhân danh ta mà cầu xin điều chi hết. Hãy cầu xin đi, các ngươi sẽ được, hầu cho sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn" (Giăng 16:23b-24). Vì vậy, chúng ta phải cầu xin Chúa trong mọi việc, hầu cho chúng ta nhận được điều tốt nhất từ Chúa! Tạ ơn Chúa vì Ngài luôn yêu thương, chăm sóc, và ban cho chúng ta điều tốt nhất; Ngài là Đấng thành tín, luôn làm thành lời Ngài đã hứa! Nguyện xin Chúa giúp chúng con nhận biết sự yếu đuối bất toàn của chúng con, luôn hạ mình đến với Chúa cầu xin trong mọi vấn đề; xin Ngài dẫn dắt chúng con đi trong đường lối Chúa; cho chúng con có sự kiên nhẫn đợi chờ ý Chúa và sự ban cho của Ngài; hầu cho đời sống chúng con luôn làm đẹp lòng Chúa và vinh hiển Danh Ngài! A-men!

Hãy xin mọi sự, lớn hay nhỏ,
Chúa muốn chúng ta, nói với Ngài,
Bất cứ điều gì, nên bày tỏ,
Đúng vào thời điểm, Chúa ban ngay!
Yêu thương miên viễn, chỉ duy Chúa,
Biết rõ nhu cầu con cái Ngài,
Sắm sẵn ban cho điều tốt nhất,
Toàn năng toàn trí Chúa quyền oai!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
"Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. 8 Bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở. 9 Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh, mà cho đá chăng? 10 Hay là con mình xin cá, mà cho rắn chăng? 11 Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?" – Ma-thi-ơ 7:7-11
"Ta lại nói cùng các ngươi: Hãy xin, sẽ ban cho; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. 10 Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và sẽ mở cửa cho ai gõ. 11 Trong các ngươi có ai làm cha, khi con mình xin bánh mà cho đá chăng? Hay là xin cá, mà cho rắn thay vì cá chăng? 12 Hay là xin trứng, mà cho bò cạp chăng? 13 Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài!" - Lu-ca 11:9-13