Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 168

Để Chúa Dẫn Dắt (Kỳ 2)

Xin Đức Chúa Trời ban cho anh em sự hiểu biết tường tận về ý muốn của Ngài trong mọi sự khôn ngoan và thông hiểu thuộc linh để sống một cách xứng đáng cho Chúa, đẹp lòng Ngài hoàn toàn, kết quả trong tất cả việc lành, và tăng trưởng trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời. ” (Côlôse 1:9-10)

Được Chúa dẫn dắt là một phước hạnh tuyệt vời, không có phước hạnh nào so sánh được với điều cao quý đó. Tuy nhiên, Kinh Thánh trong Thư tín Côlôse 1:9-10 cho biết, muốn để Chúa dẫn dắt, là con dân Chúa, chúng ta phải hiểu biết ý muốn Chúa, thực hành ý muốn Chúa, để rồi kinh nghiệm nhận được phước hạnh làm theo ý muốn Chúa. Tuần trước, chúng ta đã suy ngẫm hai điều (1) Hiểu Biết Ý Muốn Chúa (2) Thực Hành Ý Muốn Chúa. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy ngẫm kết quả làm theo ý muốn Chúa.

3. Kết Quả Làm Theo Ý Muốn Chúa. Thư Côlôse 1:10b chép: “Kết quả trong tất cả việc lành, và tăng trưởng trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời.” Phảm làm một điều gì dù nhỏ hay lớn, chúng ta đều mong muốn được kết quả hay thành công. Trong lãnh vực thuộc linh, làm theo ý muốn Chúa chắc chắn sẽ được kết quả. Có hai kết quả được mô tả ở đây:

a. Gây Dựng Người. Một đời sống được kết quả trong mọi việc lành là một đời sống biết quan tâm đến người. Người nầy làm mọi việc lành không phải vì ưa thích công tác xã hội mà thôi nhưng là vì muốn làm trọn ý muốn của Chúa. Ý muốn tối hậu của Thiên Chúa là đưa dắt thêm nhiều người trở lại cùng Ngài. Kinh Thánh chép: “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như một số người nghĩ đâu, nhưng Ngài kiên nhẫn đối với anh em, không muốn một người nào chết mất mà muốn mọi người đều ăn năn. ” (2 Phierơ 3:9).

Chúng ta được Thiên Chúa tạo dựng và chuẩn bị làm “mọi việc lành” (Êphêsô 2:10). Ðiều nầy không giới hạn chỉ “một công việc” nhưng mà là “mọi công việc” người đó làm đều được kết quả. Kinh Thánh cho biết Giô-sép được Chúa ban phước nên mọi công việc ông làm đều thịnh vượng (Sáng 39:3). Một đời sống kết quả qua mọi việc lành là vì đời sống đó có một đức tin chân thật được đặt đúng nơi đối tượng là Chúa Giê-su Christ. Gia-cơ 2:17 chép: “Về đức tin, một lẽ ấy; nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết.

b. Ích Lợi Mình. Câu càng ngày càng hiểu biết Ðức Chúa Trời sâu rộng hơn là một sự tăng trưởng tâm linh, có ích lợi cho chính đời sống cá nhân mình. Ngày nào chúng ta còn sống trên đất, chúng ta đều phải trau giồi Lời Chúa để biết Chúa càng rõ ràng hơn. Sứ đồ Phao Lô, mặc dầu là một nhà thần đạo học trứ danh, một học giả am tường Kinh Thánh, nhưng đã chia xẻ kinh nghiệm biết Chúa của ông rằng: “Ngày nay tôi biết chưa hết; đến bấy giờ tôi sẽ biết như Chúa đã biết tôi vậy. ” (1 Côrinhtô 13:12b). Sự kêu gọi cao quý nhất của con dân Chúa là làm vui lòng Chúa và đem hữu ích cho mọi người.

Bạn có kinh nghiệm sự kết quả làm theo ý muốn Chúa chưa? Nếu có, kết quả đó là một lần rồi chấm dứt hay là sự liên tục nhiều lần. Mong rằng bạn luôn kinh nghiệm được sự kết quả liên tục như: “Cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thì tiết; lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thịnh vượng. ” (Thi-thiên 1:3) và như: “Cây trồng nơi bờ suối, đâm rễ theo dòng nước chảy; ngộ khi trời nắng chẳng hề sợ hãi, mà lá cứ xanh tươi. Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì, mà cứ ra trái không dứt. ” (Giêrêmi 17:8).

Muốn để Chúa dẫn dắt, con dân Chúa phải hiểu biết ý muốn Chúa, thực hành ý muốn Chúa, và sẽ nhận được kết quả làm theo ý muốn Chúa. Hãy siêng năng trong việc học Lời Chúa để biết Ngài càng sâu rộng hơn. Hãy mạnh dạn thực hành ý muốn Chúa vì ý muốn của Ngài luôn tốt lành. Chắc chắn Chúa sẽ dùng sự hiểu biết của bạn cộng với cách thực hành để dẫn dắt một người nào khác được tăng trưởng niềm tin trong Ngài.

Trong thời Cựu Ước, Ðức Chúa Trời đòi hỏi con dân Ngài làm sự công bình, ưa sự nhân từ, và bước đi cách khiêm nhường (Mi-chê 6:8). Trong thời Tân Ước, những mỹ đức Chúa muốn con dân Ngài được kết quả là yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, và tiết độ. (Galati 5:22). Bạn có bày tỏ 9 mỹ đức của trái Thánh Linh trong nếp sống hằng ngày của mình chưa? Chắc chắn Thiên Chúa rất vui lòng khi thấy bạn thực hành ý muốn Chúa qua lời dạy dỗ của Ngài.

Khi đã biết và làm theo ý muốn Chúa chắc chắn sẽ được kết quả qua hai lãnh vực: gây dựng người và ích lợi chính mình. Côlôse 1:9-10 không những là lời cầu nguyện của tôi nhưng còn là lòng mong ước và lời chúc của tôi gởi đến bạn hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc