Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 320

Hòa Bình Vĩnh Cửu




"Vì, ấy chính Ngài là sự hòa hiệp của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một, phá đổ bức tường ngăn cách" - Ê-phê-sô 2:14

Trong Ê-phê-sô 2:11-22, sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết rằng chính Chúa Giê-su đã phá vỡ sự ngăn cách giữa người ngoại và người Giu-đa, và ông đã giải thích trong phân đoạn này rằng, "Người ngoại và người Giu-đa bởi thập tự giá hiệp lại đặng trở nên đền thờ Chúa." Ở đây sứ đồ Phao-lô muốn nói đến tất cả mọi người tin nhận Chúa, dù là người ngoại hay người Giu-đa, đều được hiệp một, hòa thuận dưới sự tể trị của Đức Chúa Trời, qua Đức Chúa Giê-su. Người ngoại là người không thuộc dân Giu-đa, nghĩa là không thuộc dòng dõi được chọn trong dân Do Thái, là dòng dõi mà từ đó Chúa Giê-su được sanh ra. Nhưng bới đức tin Chúa vẫn chọn người ngoại làm con cái của Ngài. Người Giu-đa, hay còn gọi là dân Y-sơ-ra-ên, hay dân Do Thái, mà họ cho rằng họ được chọn riêng, có giá trị cao hơn người ngoại, họ hãnh diện về sự được biệt riêng ra cho Chúa; họ không chấp nhận người ngoại như anh em cùng một Cha trên Trời; họ tránh xa người ngoại vì không cắt bì thể xác giống như họ. sống theo Luật Pháp của Môi-se truyền lại.

Phần lớn những tín hữu trong Hội Thánh Ê-phê-sô là những người ngoại, và họ biết chương trình của Đức Chúa Trời trong Cựu Ước liên quan đến người Giu-đa. Người Giu-đa là "những người chịu cắt bì về xác thịt" như Chúa đã lập giao ước với họ; nhưng khi Chúa Giê-su đến thì những ai tin Chúa không còn phải chịu cắt bì xác thịt nữa, vì Ngài lập giao ước bằng huyết của Ngài; như Chúa Giê-su đã phán, "… Nầy là huyết ta, huyết của sự giao ước đổ ra cho nhiều người" (Mác 14:24); và trong lễ tiệc thánh, "…Ngài lấy chén và phán rằng: nầy là sự giao ước mới trong huyết ta; hễ khi nào các ngươi uống, hãy làm điều nầy để nhớ ta" (1 Cô-rinh-tô 11:25). Vì thế, sự cắt bì về thể xác không còn quan trọng nữa đối với sự cứu rỗi, như sứ đồ Phao-lô đã nói, "Vì trong Đức Chúa Jêsus Christ, cái điều có giá trị, không phải tại chịu phép cắt bì hoặc không chịu phép cắt bì, nhưng tại đức tin hay làm ra bởi sự yêu thương vậy" (Ga-la-ti 5:6). Hiện nay, người Giu-đa cũng phải có đức tin vào Chúa Giê-su mới nhận được sự cứu rỗi; và những ai tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc cuộc đời mình, thì đã nhận được sự cắt bị thuộc linh, “…không phải phép cắt bì bởi tay người ta làm ra, nhưng là phép cắt bì của Đấng Christ, là lột bỏ tánh xác thịt của chúng ta” (Cô-lô-se 2:11).

Là những người ngoại, chúng ta chẳng có quyền lợi gì trước đây, nhưng sau khi tin Chúa thì Ngài cho chúng ta nhiều điều. Một trong những điều đó là được "hòa hiệp" lại với dân Giu-đa, cũng như được hòa thuận lại với Chúa, "Vì, ấy chính Ngài là sự hòa hiệp của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một, phá đổ bức tường ngăn cách" (Ê-phê-sô 2:14). "Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta" (Rô-ma 5:1). Vấn đề kỳ thị, hay phân biệt giữa người Giu-đa hay người ngoại không còn nữa, vì chính Chúa Giê-su là Đấng giảng hòa, kết hiệp lại chung một dân tộc yêu kính Ngài. Chính Ngài đã đem đến sự hòa bình trọn vẹn trên thế giới. Nếu mọi người tin nhận Chúa và để Ngài làm chủ đời sống mình, thì chúng ta đều có cùng một Cha thuộc linh và chúng ta không còn có sự ngăn cách nào với nhau nữa. Với lòng biết ơn Chúa đã nhân từ kéo chúng ta lại, ban cho chúng ta sự hòa hiệp giữa anh chị em với nhau, chúng ta cần làm ít nhất 4 điều sau đây để giữ sự hiệp một trong Chúa.
-Thứ nhất, chúng ta cần phải tránh xa tội lỗi, vì tội lỗi luôn làm chúng ta xa cách Chúa, vì "Đức Giê-hô-va xa cách kẻ ác; Nhưng Ngài nghe lời cầu nguyện của người công bình" (Châm-ngôn 15:29); và lời tiên tri Ê-sai đã cáo trách dân sự về tội lỗi của họ đã làm họ xa cách Chúa, "Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa" (Ê-sai 59:2).
-Thứ nhì, chúng ta cần phải sống "hòa thuận" với các anh chị em trong Chúa, thì Chúa mới ở giữa chúng ta, "Rốt lại, hỡi anh em, hãy mừng rỡ; khá theo đến sự trọn lành; hãy yên ủi mình, hiệp một tâm tình, ở cho hòa thuận, thì Đức Chúa Trời sự yêu thương và sự bình an sẽ ở cùng anh em" (2 Cô-rinh-tô 13:11). "Vậy chúng ta hãy tìm cách làm nên hòa thuận và làm gương sáng cho nhau" (Rô-ma 14:19); "Kìa, anh em ăn ở hòa thuận nhau thật tốt đẹp thay" (Thi-thiên 133:1).
-Thứ ba, chúng ta làm người giảng hòa giữa anh chị em chúng ta, vì đây là chức vụ Chúa cũng giao cho chúng ta, "…Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Đấng Christ mà được hòa thuận lại cùng Ngài, và đã giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta" (2 Cô-rinh-tô 5:18). "Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 5:9).
-Thứ tư, chúng ta cần chia sẻ Tin Lành của Chúa Giê-su, để mọi người tin nhận Ngài và được hòa thuận lại với Chúa, cũng như được hòa hiệp với mọi người trong Chúa, và kết quả là cả thế nhân được sống hòa bình miên viễn trong Nhà Chúa! "Nào những thế thôi, chúng ta lại còn khoe mình trong Đức Chúa Trời bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, nhờ Ngài mà chúng ta hiện nay đã được sự hòa thuận" (Rô-ma 5:11).
Cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban Chúa Giê-su đến làm sự hòa hiệp để cho chúng con được hòa thuận lại với Ngài và sống trong bình an, phước hạnh trong sự quan phòng của Chúa giữa thế gian đầy nguy hiểm này! Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con luôn giữ vững đức tin đến cuối cùng; xin cho chúng con sống làm người hòa thuận, hiệp một, giảng hòa giữa anh chị em chúng con; xin cho chúng con có sự sự khôn ngoan và mạnh dạn truyền bá Tin Lành để mọi người tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc và được sống trong bình an đời đời của Ngài! Amen!

Vì yêu tất cả, Ngài đã đến,
Hòa hiệp chúng ta lại hết rồi,
Chỉ một trong Ngài, không phân rẽ,
Tạ ơn ân điển Chúa Ba Ngôi!
Hết lòng hết sức, vì Danh Chúa,
Từ bỏ cái tôi, áo cũ rồi,
Hòa thuận với nhau, cùng phục vụ,
Truyền ra Tình Chúa, mãi không thôi!

Ngọc Huỳnh Bích