Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 323

Mão Triều Thiên Của Sự Công Bình




"Hiện nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta; Chúa là quan án công bình, sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, không những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài." - 2 Ti-mô-thê 4:8

Chương cuối trong thư 2 Ti-mô-thê là những lời cuối cùng của sứ đồ Phao-lô, ông viết, "Về phần ta, ta đang bị đổ ra làm lễ quán, kỳ qua đời của ta gần rồi." (2 Ti-mô-thê 4:6). Ông biết chắc rằng ông sẽ nhận được "mão triều thiên của sự công bình"; vì Chúa là "Quan Án công bình" – Đấng biết rõ những gì ông làm và giữ vững đức tin đến cuối cùng.

Mão triều thiên của sự công bình là gì? Từ "mão triều" trong tiếng Hy Lạp được dịch từ chữ stephanos (nguồn gốc của chữ này đến từ tên Stephen tức Ê-tiên — là người đã tử vì đạo) và có nghĩa là "huy hiệu của hoàng gia - là một giải thưởng trong các trò chơi cộng đồng hoặc một biểu tượng của danh dự nói chung." Từ "vương miện" hay "mão triều thiên" (crown) được sử dụng trong các trò chơi thời Hy Lạp cổ đại; một vòng hoa hoặc vòng lá được đội trên đầu của người chiến thắng như một phần thưởng thắng cuộc trong một cuộc thi chạy. Trong Tân Ước, sứ đồ Phao-lô dùng một ẩn dụ "chạy đua đến cuối cùng và đạt được thưởng", để nói về phần thưởng mà Đức Chúa Trời hứa ban " mão triều thiên không hay hư nát", cho những ai trung tín đến cuối cùng, như được viết trong 1 Cô-rinh-tô 9:24-25, "Anh em há chẳng biết rằng rằng trong cuộc chạy thi nơi trường đua, hết thảy đều chạy, nhưng chỉ một người được thưởng sao? Vậy, anh em hãy chạy cách nào cho được thưởng. 25 Hết thảy những người đua tranh, tự mình chịu lấy mọi sự kiêng kỵ, họ chịu vậy để được mão triều thiên hay hư nát. Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão triều thiên không hay hư nát."

Trong 2 Ti-mô-thê 4:8, sứ đồ Phao-lô nói ông sẽ nhận được "mão triều thiên của sự công bình". Ông cũng cho chúng ta biết, những ai tin nhận Chúa và giữ đức tin tới cuối cùng thì cũng nhận được mão triều thiên của sự công bình, ông nói,"không những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài" (2 Ti-mô-thê 4:8c). Chúng ta thừa hưởng mão triều thiên này là nhờ sự công bình của Đấng Christ; nếu không có sự công bình của Đấng Christ thì không thể có được mão triều này; "…nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Rô-ma 3:24). Bởi vì mão triều này thuộc về sự công bình, nó cũng không phải là những mão triều thiên trên đất sẽ chóng qua; cho nên chúng ta không thể nhờ quyền lực, hay công sức của chúng ta mà có được. Đây là mão triều thiên đời đời được hứa ban cho tất cả những ai kính yêu Chúa hết lòng và vui mừng chờ đợi sự trở lại của Ngài. Dù chúng ta phải chịu đựng những thử thách trong đời sống tạm bợ trên thế gian, "Nhưng chúng ta là công dân trên trời; ấy là từ nơi đó mà chúng ta trông đợi Cứu Chúa mình là Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-lip 3:20). "Vậy chớ bỏ lòng dạn dĩ mình, vốn có một phần thưởng lớn đã để dành cho" (Hê-bơ-rơ 10:35).

Chúng ta có đang trông chờ để nhận những "mão triều thiên" này không? Chúng ta có cảm thấy mình xứng đáng và sẵn sàng nhận lãnh phần thưởng đời đời đến từ Nước Trời chưa? Chúng ta có dám nói như sứ đồ Phao-lô rằng, "Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin" (2 Ti-mô-thê 4:7) chưa? Cảm tạ Chúa đã dành sẵn những mão triều thiên trên Nước Trời cho chúng ta! Đây là những vinh dự cao quý nhất, và là sự khích lệ chúng ta tiếp tục giữ vững đức tin theo Chúa! Chúng ta hãy hết sức, hết lòng, hết trí mà làm những "đầy tớ ngay lành" dùng những ân tứ Chúa ban mà hầu việc Ngài; làm những "môn đồ trung tín" thi hành Đại Mạng Lệnh của Ngài (Ma-thi-ơ 28:19-20); và "nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin" (Hê-bơ-rơ 12:2), cứ nhắm Nước Thiên Đàng mà chạy đến, để nhận lấy những "mão triều thiên" đời đời! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn vững tin vào Ngài, bền lòng chịu khổ vì Danh Chúa, sống theo Lời Ngài, kính Chúa, yêu người; hầu cho Chúa luôn vui lòng và Danh Cha được vinh hiển trên khắp đất! Amen!

Mão triều đẹp lắm ai ơi,
Sống sao xứng đáng để Trời ban cho,
Mão triều dành sẵn không lo,
Danh Ngài ngời sáng tỏ cho mọi người!
Tạ ơn Cứu Chúa đời đời,
Nhờ Ngài ta có cuộc đời bình an,
Yêu người, kính Chúa, sẻ san,
Tin Lành truyền bá, nhân gian biết Ngài!

Ngọc Huỳnh Bích