Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 177

Chuyện... Lập Lờ Đánh Lận Con Đen

Kinh thánh: Giăng 8: 34; 8: 51; 12: 24; 14: 6; I Phi-e-rơ 2: 22 (*)

Kính chào quý độc giả,

Trong cuộc sống hằng ngày, có những câu nói ta thường hay nghe nói hoặc viết, hay trích dẫn sai tác giả đích thực của nó. Lý do là vì có một số người thấy những câu nói đó quá hay, nên nhận bừa là của mình cho...oai với người ta. Hay vì thấy những câu đó quá hay, nên một số thuộc cấp, vì muốn “đánh bóng” tên tuổi cho lãnh tụ của mình, nên đã “gán” cho lãnh tụ của họ những câu nói đó, để cho lãnh tụ của mình cũng được...giỏi không thua kém gì lãnh tụ của người ta; nhưng thực chất, họ không hề nói được những câu như thế bao giờ.

Đó là một...chứng bệnh khó chữa nơi không ít người mà chúng ta thường thấy trong cuộc đời nầy.

Sau đây là một số câu mà ta thấy thường...bị dùng sai tác giả:

+ “...một chính phải của dân, do dân, vì dân sẽ không bao giờ lụi tàn khỏi trái đất nầy.” (Government of the people , by the people, for the people shall not perish from the Earth.) là của Tổng Thống Abraham Lincoln đã nói lần đầu tiên trong diễn văn Gettysburg nổi tiếng trong buổi lễ khánh thành Nghĩa trang Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 11. 1863.

Đây là câu nói mà chúng ta thường thấy nhiều người thường lấy...gán cho lãnh tụ của họ, làm như không hề biết câu nói đó là của Tổng Thống Abraham Lincoln của Mỹ vậy.

Tôi cũng đã từng tưởng lầm như vậy trong một thời gian dài, vì cứ...ngu ngơ nghe và tin theo báo chí hay những sự tuyên truyền một chiều, mà không hề kiểm chứng hoặc tự tìm hiểu, nghiên cứu cho rõ ràng, kỹ càng nguồn gốc của nó.

Thiệt tội nghiệp cho...tôi làm sao!

+ “Hỡi những người Mỹ thân mến của tôi: Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho các bạn – hãy hỏi rằng các bạn có thể làm gì cho đất nước.” (And, so, my fellow Americans: ask not what your country can do for you – ask what you can do for your country.) là câu nói nổi tiếng của Tổng Thống J. F. Kennedy đã nói trong bài diễn văn nhậm chức Tổng Thống thứ 35 của Hoa Kỳ của mình vào ngày 20. 01. 1961.

Đã từng thấy có người đã nói đến câu nầy trong bài phát biểu của mình, mà không hề trích nguồn chi cả, cứ xem như đó là ý tưởng...của mình vậy.

Thiệt...chán!

+ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.” là câu nói của Quản Trọng, một nhà tư tưởng, một chiến lược gia lớn thời cổ đại của Trung Quốc, vào thời Xuân Thu. Ông nổi tiếng là một người biết dùng mưu kế để chiến thắng kẻ thù. Ông đã từng là Tể tướng nước Tề.

Khi Tề Hoàn Công hỏi Quản Trọng về chính sách phát triển quốc gia, ông đã trả lời thật thâm thúy như sau:

“Nhất niên chi kế mạc như thụ cốc
Thập niên chi kế mạc như thụ mộc
Chung thân chi kế mạc như thụ nhân
Nhất thu nhất hoạch giả, cốc giả
Nhất thu thập hoạch giả, mộc giả
Nhất thu bách hoạch giả, nhân giả.”
(Kế một năm, không gì bằng trồng lúa
Kế mười năm, không gì bằng trồng cây
Kế trọn đời, không gì bằng trồng người
Trồng một, gặt một, ấy là lúa
Trồng một, gặt mười, ấy là cây
Trồng một, gặt trăm, ấy là người.)

Rất rõ ràng như vậy, nhưng người ta cứ lấy câu nói nầy trong nhiều năm rồi làm của riêng mình, mà không chịu...trả lại cho...nguyên chủ của nó.

Thật không hiểu nổi!

+ “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”

Đây là bốn câu thơ trong sách “Ấu học ngũ ngôn thi” (là một sách dạy Hán Nôm theo thể : Ngũ ngôn Tứ tuyệt Trường thiên, nghĩa là thơ 5 chữ, 4 câu , và có rất nhiều bài nối vào với nhau một cách có vần điệu), trong sách Giáo khoa chữ Hán xưa, với nguyên văn như sau:

“Tạc sơn thông đại hải.
Luyện thạch bổ thanh thiên.
Thế thượng vô nan sự.
Nhân tâm tự bất kiên”

Sách này có gốc tích từ Đời Tống do một thiếu niên khoảng 8 tuổi sáng tác được độ 20 bài , sau đó, các Nhà Nho vẫn tiếp tục sáng tác và in thêm vào nên có khá nhiều dị bản.

Tác giả bài thơ nầy là Uông Thù, người sống vào thời Bắc Tống, bên Trung Quốc.

Câu nầy cũng bị...đem gán cho một người khác từ nhiều năm qua, cho đến nổi ngày hôm nay nhiều người nghe riết như thế, và cứ tưởng nhầm là của người ấy thật.

Thế thiệt rõ khổ!

+ “Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân.” là câu nói của Lão Tử, một triết gia Trung Quốc, với nguyên văn của nó là: “Thiên lý chi hành thủy vu túc hạ.”

Câu nói nầy cũng nghe nhiều người nói, hoặc viết, nhưng không trích tên người nói, làm thiên hạ cứ tưởng là của người đang nói, hoặc của người viết ấy.

Thiết nghĩ, nếu ta không nhớ rõ tên người nói câu nào đó khi ta muốn nhắc tới, thì cũng nên nói một câu là “không biết có ai đó đã nói đại ý như thế nầy...” thì người nói câu ấy (dù còn sống hay đã chết) cũng được...vui một chút trong lòng.

...

Chắc cũng còn khá nhiều những câu nói nổi tiếng của nhiều những danh nhân trên thế giới bị người ta, một là do...vô ý, hai là do cố tình mà...lập lờ đánh lận con đen để...đánh bóng tên tuổi cho chính mình hay cho người mà họ muốn đánh bóng.

Thiết tưởng, những ai đó đã có những...mưu hèn kế hạ như thế, thì nên...thức tỉnh mà chấm dứt chiêu trò...lập lờ đánh lận con đen đó. Và nên trả lại cho...chính chủ của nó những câu nói đã bị...đánh cắp ấy.

Một trong những điều...tối kỵ trong văn chương, viết lách, cũng như trong học thuật, ấy là...đạo văn (plagiarism), có nghĩa là ăn cắp câu nói, ý tưởng của người khác làm thành của mình. Đạo văn là một hành vi tối kỵ trong văn chương, báo chí, truyền thông, đặc biệt là trong học thuật, nghiên cứu.

...

Nhân nói chuyện...lập lờ đánh lận con đen, tôi nghĩ đến những lời phán dạy của Chúa Giê-xu trong Kinh thánh.

Khi Chúa Giê-xu phán dạy điều gì, thì Ngài thường dùng cụm từ “Quả thật, quả thật” để khẳng định những điều Ngài nói, Ngài phán là thật, không có chút chi dối trá.

Xin dẫn ra đây vài câu nói như thế:

Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội lỗi là tôi mọi của tội lỗi.” (Sách Giăng, chương 8, câu 34)

Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu kẻ nào giữ lời ta, sẽ chẳng thấy sự chết bao giờ.” (Sách Giăng, chương 8, câu 51).

Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu hột giống lúa mì kia, chẳng chết sau khi gieo xuống đất, thì cứ ở một mình; nhưng nếu chết đi, thì kết quả được nhiều.” (Sách Giăng, chương 12, câu 24)

Có người nói vui, không biết là bạn yêu thích quả gì nhất? Chứ Chúa Giê-xu thì Ngài yêu thích...quả thật nhất đó thôi!

Thánh Phi-e-rơ khẳng định sự chân thật trong Chúa Giê-xu như sau:

Ngài chưa hề phạm tội, trong miệng Ngài không thấy có chút chi dối trá.” (Sách 1 Phi-e-rơ, chương 2, câu 22)

Có thể khẳng định một cách chắc chắn mà không hề sợ sai trật rằng: Chúa Giê-xu là Chân lý (lẽ thật) duy nhất như chính Ngài đã tuyên bố: ‘Ta là đường đi, chân lý và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Sách Giăng, chương 14, câu 6).

Ngài là Đấng duy nhất trong toàn cõi vũ trụ nầy xứng đáng để con người chúng ta đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy để được sự tha thứ tội lỗi và được hưởng sự sống đời đời ở trong Ngài.

Vì Ngài là lẽ thật, nên lời Ngài nói ra đều là chân thật, không hề mị dân, không hề...lập lờ đánh lận con đen; cho nên bất cứ ai tin Ngài đều không sợ sai lầm, đều không bị thất vọng, và đều không bị hổ thẹn. Kinh thánh cho biết một cách chắc chắn như thế: “Kẻ nào tin Ngài (Chúa Giê-xu) sẽ chẳng bị hổ thẹn.” (Sách Rô-ma, chương 10, câu 11)

Tôi đã nghe được lời Kinh thánh phán dạy và đã đem lòng tin trọn vẹn mà tin nhận Chúa Giê-xu cách đây nhiều năm trong cuộc đời rồi, và tôi cảm nhận được một cuộc sống thật bình an, vui thỏa trong Ngài.

Tôi hãnh diện vì mình được làm con cái của Ngài, và tôi ước ao có nhiều người Việt Nam thân yêu của chúng ta cũng sẽ được trở nên con cái của Ngài như tôi đã từng trở nên cách đây mấy chục năm qua rồi vậy.

Nào, xin trân trọng mời bạn tìm đọc Kinh thánh là lời chân thật để hiểu biết về Chúa Giê-xu và mở lòng ra tin Ngài là Đấng chân thật, ngay khi Chúa cho còn được sống động trên trần gian nầy bạn nhé.

Tôi dám cam đoan với bạn rằng tin Chúa Giê-xu là một phước hạnh lớn nhất trong cuộc đời của một con người. Không một phước hạnh nào lớn hơn thế!

Đó là điều chắc chắn!

Mong chờ bạn đến với Ngài với cả tấm chân tình của tôi nơi đây! (**)

California, ngày 05/ 10/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Nếu sau khi đọc bài viết nầy và lòng bạn được cảm động để tin nhận Chúa Giê-xu, thì xin hãy bấm vào phần “lời cầu nguyện tin Chúa” để được hướng dẫn cầu nguyện tin Chúa.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.