Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 326

Vui Mừng Ngày Thánh




"Nê-hê-mi nói với chúng rằng: Hãy đi ăn vật gì béo, uống đồ gì ngọt, và hãy gởi phần cho những người không có sắm sửa gì hết; vì ngày nay là thánh, biệt riêng ra cho Chúa của chúng ta. Chớ buồn thảm, vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi." - Nê-hê-mi 8:10

Sau khi giải thích cho dân sự hiểu được Lời Chúa (Nê-hê-mi 8:1-8), thì "Nê-hê-mi, quan tổng trấn, E-xơ-ra, thầy tế lễ và thầy thông giáo, cùng người Lê-vi" (Nê-hê-mi 8:9) đã khích lệ dân sự bỏ đi sự buồn rầu, và nên vui mừng trong Lời Chúa (trong Nê-hê-mi 8:9-12). Dân sự đã nhận thức được tội lỗi của họ đối với Chúa sau khi họ nghe được những Luật Pháp, Điều Răn của Ngài; "…vì luật pháp cho người ta biết tội lỗi" (Rô-ma 3:20b). Giờ đây họ buồn thảm cho những lỗi lầm của họ, và họ đều khóc (Nê-hê-mi 8:9). Vì thế mà những vị lãnh đạo đã khích lệ và khuyên dân sự đừng than khóc nữa vì "Ngày nay là thánh cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi… Nê-hê-mi nói với chúng rằng: Hãy đi ăn vật gì béo, uống đồ gì ngọt, và hãy gởi phần cho những người không có sắm sửa gì hết; vì ngày nay là thánh, biệt riêng ra cho Chúa của chúng ta. Chớ buồn thảm, vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi" (Nê-hê-mi 8:9-10).

Ông Nê-hê-mi khuyên dân sự bày tỏ sự vui mừng trong ngày thánh biệt riêng cho Chúa, bằng cách " ăn vật gì béo, uống đồ gì ngọt, và hãy gởi phần cho những người không có sắm sửa gì hết" (Nê-hê-mi 8:10a). Khi vui mừng, chúng ta có thể ăn uống những đồ ăn ngon hơn thường ngày, giống như Sinh Nhật Hội Thánh thì chúng thường làm những món đặc biệt hơn là trong những buổi cơm thông công hằng tháng. Một điều quan trọng Chúa nhắc nhở ở đây là, "cần phải nghĩ đến những người nghèo." Khi vui, chúng ta không quên chia sẻ cho những người thiếu thốn, "không có sắm sửa gì hết", phải có lòng từ thiện, nghĩ đến những người chung quanh đang đói khổ! Đức Chúa Giê-su dạy chúng ta điều này trong Lu-ca 14:12-14, " … Khi ngươi đãi bữa trưa hoặc bữa tối, đừng mời bạn hữu, anh em, bà con và láng giềng giàu, e rằng họ cũng mời lại mà trả cho ngươi chăng. Song khi ngươi đãi tiệc, hãy mời những kẻ nghèo khó, tàn tật, què, đui, thì ngươi sẽ được phước, vì họ không có thể trả lại cho ngươi; đến kỳ kẻ công bình sống lại, ngươi sẽ được trả." Đức Chúa Trời đã cáo trách dân sự rằng họ đã làm những điều trái lẽ công bình đối với người nghèo khổ, Ngài hỏi họ, "Há chẳng phải là chia bánh cho kẻ đói, đem những kẻ nghèo khổ đã bị đuổi đi về nhà mình, khi thấy kẻ trần truồng thì mặc cho, và chớ hề trớ trinh những kẻ cốt nhục mình, hay sao? … nếu ngươi mở lòng cho kẻ đói, và làm no kẻ khốn khổ, thì sự sáng ngươi sẽ sáng ra trong tối tăm, và sự tối tăm ngươi sẽ như ban trưa" (Ê-sai 58:7, 10).

Thêm vào đó, ông Nê-hê-mi còn nhắc nhở rằng, sự vui mừng này không phải là tập trung vào việc ăn uống, nhưng phải nhớ rằng chính Chúa đã cho dân sự niềm vui mừng này, và họ cần vui mừng trong chúa, là vui mừng thánh thiện, trong tâm linh; "Chớ buồn thảm, vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi" (Nê-hê-mi 8:10b). Chúa sẽ vui khi con dân Ngài làm theo Lời, sống thánh khiết, biết yêu thương, nghĩ đến người khốn khó. Vua Đa-vít đã nhận biết được điều này, ông đã sống ngay thẳng, vui mừng hầu việc Chúa, và vui mừng khi thấy dân sự cũng vui mừng ông nói, "Ôi Đức Chúa Trời tôi! tôi biết rằng Chúa dò xét lòng người ta, và Chúa vui vẻ về sự ngay thẳng. Về phần tôi, tôi cứ theo sự ngay thẳng của lòng tôi mà vui lòng dâng các vật nầy; và bây giờ tôi lấy làm vui mừng mà thấy dân sự Chúa ở đây cũng có dâng cho Chúa cách vui lòng" (1 Sử-ký 29:17).

Chúng ta cần đọc Lời Chúa để được sự cáo trách tội lỗi, được quyền năng thay đổi chúng ta tốt hơn, giống Chúa hơn; và khi được sự tha thứ tội thì chúng ta nên sống theo Lời Ngài cách công bình, ngay thẳng! Hãy vui mừng trong Lời Chúa, trong sự quan phòng của Ngài! Hãy bỏ qua những quá khứ đau buồn, mà nhìn về phía trước, cậy ơn Chúa để nhắm mục đích mà chạy, sống làm sáng Danh Chúa, và vui mừng trong tình yêu bao la của Ngài! Nguyện xin Lời Chúa giúp chúng con thay đổi tốt hơn mỗi ngày, càng giống Chúa, và sống làm sáng Danh Cha; hầu cho đời sống chúng con là một lời chứng chân thật về tình yêu Chúa cho những người xung quanh thấy được và tìm biết đến Ngài! Xin Chúa cho chúng con có lòng yêu thương tha nhân, có thể nhìn thấy những người đang có nhu cầu Amen!

Vui mừng vì Chúa luôn thương xót,
Cáo trách khi ta phạm tội gì,
Tha thứ dạy khuyên, làm mới lại,
Đời ta nguyện sống, vững tin đi!
Nhân từ nghĩ đến, người đang khổ,
Thiếu thốn không nhà, chẳng có gì,
Chật vật đói lòng, cần giúp đỡ,
Rộng rời cung cấp chẳng tiếc chi!

Ngọc Huỳnh Bích