Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 329

Kẻ Ở Trọ, Người Đi Đường




1 Phi-e-rơ 2:11, "Hỡi kẻ rất yêu dấu, anh em như người ở trọ, kẻ đi đường, tôi khuyên phải kiêng những điều xác thịt ưa thích, là điều chống trả với linh hồn."

Bạn có bao giờ làm người ở trọ tại nhà ai đó, hay tại những nhà trọ cho mướn khi đi nghỉ mát, và du lịch xa không? "Người ở trọ" là người đến một nơi nào đó và chỉ nghỉ ở đó trong thời gian ngắn. Giống như khi chúng ta đi nghỉ mát, chúng ta chỉ đến khách sạn, hay nhà người bạn, nghỉ ngơi và tham quan những thắng cảnh trong một vài ngày, hay vài tuần. Đối với Cơ Đốc Nhân, sứ đồ Phi-e-rơ nói chúng ta là "kẻ ở trọ", "kẻ đi đường", "lữ khách" (traveler), là những người chỉ tạm ở trên thế gian này. Cuộc sống đời đời, vĩnh cửu chỉ có ở Nước Thiên Đàng, và đây là nơi mà những người tin theo Chúa Giê-su sẽ trở về vui hưởng!

Với tư cách là người ở trọ, chỉ tạm ở một thời gian ngắn ngủi trên trần gian, chúng ta biết rằng mình không có thời gian nhiều. Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên chúng ta, "phải kiêng những điều xác thịt ưa thích, là điều chống trả với linh hồn" (1 Phi-e-rơ 2:11b). "Ưa thích những điều xác thịt" là một "luật" trong con người, mà chúng ta khi theo Chúa, cần phải chiến đấu, "phải kiêng cử" những điều xác thịt. Sứ đồ Phao-lô cũng nói rõ luật này trong ông, "Vậy tôi thấy có luật nầy trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi. Vì theo người bề trong, tôi vẫn lấy luật pháp Đức Chúa Trời làm đẹp lòng; nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là luật ở trong chi thể tôi vậy" (Rô-ma 7:21-23). Những điều xác thịt là gì? Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết rõ một số điều xác thịt, trong Ga-la-ti 5:19-21 "Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời." Trong Kinh Thánh nói chung, những điều thuộc về xác thịt là những điều Chúa cấm chúng ta làm, là những lời bắt đầu bằng chữ "đừng" hay "chớ".

Lý do mà chúng ta phải "kiêng bỏ" đi những gì "xác thịt ưa thích", đó là nó chỉ làm hại đến tâm linh chúng ta; nó dẫn chúng ta đến sự phạm tội với Chúa, và đó là "điều chống trả" hay nghịch lại với những điều của linh hồn; và sẽ dẫn đến sự chết đời đời. Sứ đồ Phao-lô đã nói rõ về việc "chăm về xác thịt", "Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an; vì sự chăm về xác thịt nghịch với Đức Chúa Trời, bởi nó không phục dưới luật pháp Đức Chúa Trời, lại cũng không thể phục được. Vả, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Đức Chúa Trời" (Rô-ma 8:6-8). Nói chung, người sống theo xác thịt hay ưa thích những gì thuộc xác thịt, thì không thuộc về Chúa. Người theo Chúa phải có sự khác biệt với thế gian, không làm những điều thế gian làm. Như vậy, nếu chúng ta kính yêu Chúa, "… nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài" (Rô-ma 8:9). Chúng ta không thể sống vừa theo Thánh Linh và vừa theo xác thịt được. Hãy chọn một trong hai; tốt nhất là chọn Chúa nếu chúng ta đã tin nhận Chúa rồi. Chúng ta sống trong thế gian, nhưng đừng để thế gian sống trong chúng ta!

Luôn nhớ rằng, chúng ta là những "kẻ ở trọ", người đi đường trên thế gian này. Thời gian trên đất của chúng ta rất ngắn ngủi, giống như "… hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay" (Gia-cơ 4:14). Chúng ta nên làm điều có ích và làm gương tốt cho người chung quanh, như sứ đồ Phao-lô đã nói, "Mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt" (1 Cô-rinh-tô 10:23). Chúng ta cần biết mục đích mình sống trên thế gian này là gì, và nên tận dụng thì giờ để hoàn thành mục đích đó. Khi chúng ta ở trên đất này, "chúng ta là khâm sai của Đấng Christ" (2 Cô-rinh-tô 5:20a). Chúng ta cần chia sẻ Chân Lý của Phúc Âm với mọi người để họ có cơ hội ăn năn và trở lại tin nhận Chúa. Thêm vào đó, chúng ta nên bỏ qua những chuyện nhỏ, để làm những việc lớn cho Nhà Chúa, làm vinh hiển Danh Ngài. "Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy" (Ê-phê-sô 4:32). Thêm vào đó, chúng ta "… chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy" (Ma-thi-ơ 6:19-20). Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết, "…hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều" (2 Cô-rinh-tô 9:6). "… ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời" (Ga-la-ti 6:7-8).

Để làm được những điều này, chúng ta cần phải nhờ vào sức toàn năng của Chúa, vì chúng ta "…làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho…" (Phi-líp 4:13). Thêm vào đó, là dân Chúa, thì chúng ta "… chẳng phải là người ngoại, cũng chẳng phải là kẻ ở trọ nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ, và là người nhà của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 2:19). Chúng ta có những người đồng công, những thánh đồ, và là "người nhà" của Chúa; chúng ta có thêm sức mạnh và trợ giúp trong Chúa. Luôn nhớ rằng, chúng ta là người ở trọ, ở tạm trên thế gian này, "Nhưng chúng ta là công dân trên trời; ấy là từ nơi đó mà chúng ta trông đợi Cứu Chúa mình là Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 3:20). Hãy sống bày tỏ rằng mình kính yêu Chúa, như Ngài đã phán, "Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta" (Giăng 14:15). Nguyện xin Chúa cho chúng ta sự khôn ngoan nhận biết những cám dỗ, những điều không làm đẹp lòng Chúa và từ bỏ chúng; hầu cho đời sống chúng ta luôn làm ánh sáng của thế gian, và muối của đất; xin Ngài thêm sức chúng ta hiệp một để truyền bá Tin Lành cho mọi người chưa biết Chúa! Amen!

Là kẻ ở trọ, nơi trần thế,
Chỉ có thời gian ngắn ngủi này,
Hãy sống sao cho, đẹp lòng Chúa,
Kiêng điều xác thịt, việc làm sai!
Nương nhờ sức Chúa, trong mọi việc,
Toàn trí, toàn năng, thánh ý Ngài,
Sẽ giúp ta đi, thật vững chắc,
Hết lòng theo Chúa, thỏa vui thay!

Ngọc Huỳnh Bích