Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 330

M.A.S.K Thuộc Linh




"…ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi" - Ê-sai 40:31
"Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn" - Thi-thiên 4:8
"Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài. Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề" - 1 Giăng 5:3
"Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết" - Giê-rê-mi 33:3

Trong cuộc sống hiện nay, có lẽ chúng ta thấy nhiều kiểu khẩu trang đẹp trên đường phố. Những khẩu trang này không thấy bán trong tiệm để mua, mà có thể chỉ mua qua người quen. Có những những tín hữu trong Hội Thánh đã may những khẩu trang bằng vải, rất đẹp và tiện lợi, để tặng cho những bệnh viện và tặng cho người thân và bạn bè. Sau đó, nhiều người đã thích và muốn đặt mua thêm. Vì thế mà có những người đã có thu nhập qua việc may khẩu trang, thay thế cho công việc mà họ đã mất! Tạ ơn Chúa!

Mục đích của việc mang khẩu trang là để ngăn chặn những con virus COVID-19 đi thẳng vào đường hô hấp, và ngăn chặn căn bịnh truyền nhiễm này lan ra đến nhiều người. Trong những tháng gần đây, chính quyền tại nhiều tiểu bang đã ra luật bắt mọi người phải mang khẩu trang khi ra đường. Có vài tiểu bang ra luật đóng tiền phạt nếu không mang khẩu trang! Tuy rằng có một số người chống đối, nhưng việc mang khẩu trang cho thấy số người bị nhiễm bịnh COVID-19 được giảm xuống. Cảm tạ Chúa!

Là những Cơ Đốc Nhân, nếu quý vị là những người còn sống khỏe mạnh và chưa bị nhiễm bịnh thì chúng ta phải cảm tạ Chúa vì sự quan phòng bảo vệ lớn lao của Ngài! Đối với tôi, đó là một phép lạ, mà tôi có thể thoát khỏi những con virus nguy hiểm này! Khẩu trang không hoàn toàn ngăn chặn con virus vào đường hô hấp, nó chỉ ngăn ngừa một phần nào đó. Chúng ta vẫn có thể nhiễm bịnh qua va chạm vào những đồ vật có virus. Nếu chưa bị nhiễm, thì đó là sự bảo vệ kỳ diệu, là sự che chở của Chúa toàn năng! Tạ ơn Ngài!

Dù trong cơn đại dịch, chúng ta biết rằng Chúa luôn ở cùng và bảo vệ chúng ta. Sự bảo vệ của Ngài vĩ đại, thiêng liêng, tốt lành hơn mọi điều chúng ta suy tưởng! Chúng ta thật chỉ muốn cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi. Khi nghĩ đến cái MASK – khẩu trang, chúng ta có thể nghĩ đến sự quan phòng, chăm sóc của Chúa; và để đáp lại ơn vô hạn của Ngài, chúng ta có thể sống đạo qua 4 điều M.A.S.K. dễ nhớ sau đây.

Thứ nhất, M là "Mạnh Mẽ" trong đức tin. Chúng ta luôn tin cậy sức Chúa, vì "…ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi" (Ê-sai 40:31). Sứ đồ Phao-lô cũng kêu gọi các tín hữu phải mạnh mẽ, "Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ" (1 Cô-rinh-tô 16:13). Vua Đa-vít làm chứng rằng, khi ông kêu cầu Chúa, Ngài cho ông được mạnh mẽ, "Trong ngày tôi kêu cầu, Chúa đáp lại, giục lòng tôi mạnh mẽ" (Thi-thiên 138:3). Thật vậy, Đức Chúa Trời là Đấng toàn năng; Ngài làm những điều cao hơn là chúng ta có thể suy tưởng! Chúa chính là sức mạnh của chúng ta, vì thế chúng ta có thể nói rằng, "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13); và Chúa đã hứa rằng, "Tay ta sẽ nâng đỡ người, cánh tay ta sẽ làm cho người mạnh mẽ" (Thi-thiên 89:21). "Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ tin Đức Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời hay sao" (1 Giăng 5:5). Tạ ơn Chúa! Chúng ta hãy mạnh mẽ thi hành Đại Mạng Lệnh của Chúa (Ma-thi-ơ 28:19-20) – Đi môn đồ hóa và truyền bá Tin Lành đến mọi người, mọi nơi, mọi lúc! Hãy mạnh mẽ trong đức tin, và luôn trông cậy vào quyền năng vô hạn của Ngài!

Thứ hai, A là "An Lạc" trong tình yêu Chúa. An là bình an, yên ổn. Lạc là vui mừng, hân hoan. Chúng ta luôn an lòng vì biết Chúa luôn ở gần, Ngài luôn biết rõ và bảo vệ con dân Ngài. Chúng ta không có gì phải sợ hãi dù bịnh dịch vẫn còn lây lan. Mọi sự đều nằm trong chương trình Chúa. Sự an bình của Chúa cho con cái Ngài được nằm ngủ bình an, không sợ hãi gì, như vua Đa-vít đã kinh nghiệm và đã ca ngợi Chúa rằng, "Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn" (Thi-thiên 4:8). Thêm vào đó, chúng ta vui mừng vì được làm con dân của Ngài, chúng ta vui mừng và nói rằng, "Ngài đã đổi sự buồn rầu tôi ra sự khoái lạc, mở áo tang tôi, và thắt lưng tôi bằng vui mừng" (Thi-thiên 30:11); "Tôi sẽ vui mừng và khoái lạc bởi sự nhân từ của Chúa; Vì Chúa đã đoái đến sự hoạn nạn tôi, biết nỗi sầu khổ linh hồn tôi" (Thi-thiên 31:7). Chúng ta vui mừng vì chúng ta có Lời Chúa để đọc và suy gẫm mỗi ngày, như tác giả Thi-thiên đã bày tỏ, "Tôi vui mừng về đường chứng cớ Chúa, như thể vui mừng về của cải hiếm hiệm" (Thi-thiên 119:14). Chúng ta vui mừng vì chúng ta có thể đi đến Hội Thánh để thờ phượng Ngài, "Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi rằng: Ta hãy đi đến nhà Đức Giê-hô-va" (Thi-thiên 122:1). Amen! Cảm tạ Chúa!

Thứ ba, S là "Sống Đạo" theo Lời Chúa. Là tín đồ của Đấng Christ thì chúng ta phải Kính Chúa và yêu người, "Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài. Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề" (1 Giăng 5:3). Chúng ta "…phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời…" (Mác 12:30). Chúa Giê-su đã dạy rằng, "Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta" (Giăng 8:31); "…nếu ai trong các ngươi không bỏ mọi sự mình có, thì không được làm môn đồ ta" (Lu-ca 14:33). Yêu người thì chúng ta phải có lòng nghĩ đến những người chung quanh. Ai cần giúp đỡ thì chúng ta giúp. Người chưa tin Chúa thì chúng ta phải chia sẻ Phúc Âm của Ngài. Chúa Giê-su dạy rằng, "Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta" (Giăng 13:35). Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta có lòng yêu thương tha nhân như Ngài, để chúng ta có thể làm việc thiện mà không kỳ thị một ai; xin Chúa cho chúng ta bỏ đi cái tôi của mình, "coi người khác như tôn trọng hơn mình" (Phi-líp 2:3). Cảm tạ Chúa!

Thứ tư, K là "Kêu Cầu" Chúa. Trong mọi hoàn cảnh, hãy luôn kêu cầu Chúa. Chúng ta là những người yếu đuối, nhưng Chúa là Đấng toàn năng, toàn tri. Ngài làm được mọi sư và biết rõ nhu cầu của mọi người. Chúng ta kêu cầu, xin Chúa mở lòng, mở trí những người chưa tin nhận Ngài, để họ tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu rỗi cuộc đời họ. Chúng ta kêu cầu Chúa chữa lành những người đang trên giường bịnh; bảo vệ những người đang làm công việc tiếp xúc với nhiều người như trong bệnh viện, trong hãng xưởng, nhà hàng, tiệm nail,… không bị nhiễm bệnh COVID-19. Thay vì sợ hãi thì chúng ta hãy kêu cầu Chúa bảo vệ, gìn giữ chúng ta khỏi nguy hiểm. Chúa đã hứa rằng, "Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết" (Giê-rê-mi 33:3); "Người sẽ kêu cầu ta, ta sẽ đáp lời người; trong sự gian truân, ta sẽ ở cùng người, giải cứu người, và tôn vinh người" (Thi-thiên 91:15); "Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó" (Giăng 15:7); "Sự cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu kẻ bịnh, Chúa sẽ đỡ kẻ ấy dậy; nếu kẻ bịnh có phạm tội, cũng sẽ được tha" (Gia-cơ 5:15); "Và lại ai cầu khẩn danh Chúa thì sẽ được cứu" (Công-vụ các Sứ-đồ 2:21). Thêm vào đó, chúng ta cần kêu cầu Chúa giúp đỡ, bảo vệ anh chị em chúng ta khắp nơi đang hầu việc Chúa và truyền bá Tin Lành. Sứ đồ Phao-lô đã kinh nghiệm được sự cầy thay của các tín hữu cho ông và những người đồng công với ông. Chính Chúa đã cứu họ khỏi những sự bắt bớ lớn khi ở trong xứ A-si, sứ đồ Phao-lô viết, "Ấy chính Ngài đã cứu chúng tôi khỏi sự chết lớn dường ấy, và sẽ cứu chúng tôi; phải, chúng tôi còn mong Ngài sẽ cứu chúng tôi nữa. Chính anh em lấy lời cầu nguyện mà giúp đỡ chúng tôi, hầu cho chúng tôi nhờ nhiều người cầu nguyện mà được ơn, thì cũng nên dịp cho nhiều người vì cớ chúng tôi mà tạ ơn nữa" (2 Cô-rinh-tô 1:10-11). Tạ ơn Chúa!

Mỗi ngày, chúng ta cần sức mạnh, sự bình an của Chúa; chúng ta sống theo Lời Chúa, tương giao với Chúa; do đó, chúng ta cần mang cái M.A.S.K thuộc linh này. Cái M.A.S.K. sẽ bảo vệ chúng ta khỏi những tai họa, những lo âu, buồn phiền. Thêm vào đó nó sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ, bình an, sống đẹp lòng Chúa, giúp đỡ tha nhân, qua sự kêu cầu Chúa thường xuyên! Đời sống thuộc linh sẽ được tăng trưởng, và trọn đời chúng ta thể hiện được "hình ảnh Chúa" trong chúng ta. "Hỡi người công bình, hãy vui mừng nơi Đức Giê-hô-va, cảm tạ sự kỷ niệm thánh của Ngài" (Thi-thiên 97:12). "Hãy cảm tạ mà vào các cửa Ngài, Hãy ngợi khen mà vào hành lang Ngài. Khá cảm tạ Ngài, chúc tụng danh của Ngài" (Thi-thiên 100:4). Nguyện xin Chúa giúp chúng ta dùng M.A.S.K thuộc linh mỗi ngày; sống xứng đáng làm con dân yêu dấu của Ngài; hầu cho đời sống chúng ta là những lời chứng sống về tình yêu đời đời, về sự bảo vệ kỳ diệu của Đức Chúa Trời ban cho những ai tin nhận Ngài! Amen, cảm tạ Chúa!

M là Mạnh Mẽ trong Ngài,
A là An Lạc tháng ngày trong Cha,
S là Sống Đạo thật thà,
K là khẩn nguyện gần xa kêu cầu!
Bốn điều thực hiện bền lâu,
Mang vào cái M.A.S.K. mặc dầu khó khăn,
Biết ơn Chúa mãi ở gần,
Ngợi khen Danh Chúa toàn năng, đời đời!


Ngọc Huỳnh Bích