Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 180

Lòng Biết Ơn (Kỳ 2)

Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi; hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là ý muốn của Đức Chúa Trời đối với anh em trong Đấng Christ Jêsus. ” (1 Têsalônica 5:16-18)

Tinh thần tạ ơn không những chỉ xuất phát từ tấm lòng biết ơn nhưng mà còn từ tinh thần trách nhiệm nữa. Sứ đồ Phao Lô biết con dân Chúa tại Hội Thánh Têsalônica có những thắc mắc về đời sau và nếp sống đạo của người Cơ-đốc ở hiện tại nên ông đã có những lời khuyên bảo thực tế qua Thư tín 1 Têsalônica 5:12-18. Têsalônica ngày nay thuộc về xứ Âu Châu. Hội Thánh nầy có những nhu cầu giống các Hội Thánh ngày nay. Lời khuyên về trách nhiệm là điều cần thiết trong đời sống của mỗi tín đồ Cơ-đốc giáo. Đoạn kinh văn nầy nói đến ba thành phần mà mỗi con dân Chúa phải có trách nhiệm. Tuần trước, chúng ta đã suy ngẫm (1) Biết Ơn Người Lãnh Đạo và (2) Làm Ơn Cho Người Yếu Đuối. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy ngẫm điều kế đến là Tạ Ơn Thiên Chúa trong mọi sự.

3. Tạ Ơn Thiên Chúa Trong Mọi Sự. 1 Têsalônica 5:16-18 chép: “Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi; hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là ý muốn của Đức Chúa Trời đối với anh em trong Đấng Christ Jêsus. ” Biết ơn Thiên Chúa là điều quan trọng hàng đầu trong nếp sống người tin theo Chúa. Sứ đồ Phao Lô sau khi đã đề cập trách nhiệm đối với người ngoài ông chuyển sang trách nhiệm đối với bản thân người Cơ Đốc. Trong cái nhìn của con người thế gian, người ta không thể vui mừng trong sự khốn khó, hoạn nạn, nhưng trong cái nhìn của người Cơ Đốc, mọi người có thể vui mừng trong mọi sự. Không phải chỉ vui mừng trong “một sự” mà là “mọi sự”. Chữ “mọi sự” chỉ về mọi hoàn cảnh sống - thuận cảnh và nghịch cảnh. Khi trở thành con dân Chúa, đời sống tâm linh cần phải giữ sự kết nối mật thiết với Chúa mỗi ngày. Sự tương giao với Thiên Chúa được thể hiện qua sự đọc Kinh Thánh và cầu nguyện mỗi ngày.

Kinh Thánh cho biết “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan. Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó la sự thông sáng. ” (Châm Ngôn 9:10). Một người khôn ngoan biết sống kính Chúa yêu người. Cách yêu người thực tế Thiên Chúa dạy con dân Ngài là người có nhiều hãy giúp đỡ người thiếu thốn. Phúc Âm Lu-a 12:13-21 chép: “Bấy giờ, một người trong đoàn dân thưa với Đức Chúa Giê-su:“Thưa thầy, xin bảo anh con chia gia tài cho con.” Ngài đáp: “Nầy người kia, ai đặt Ta làm người xử kiện hay là người chia gia tài cho các ngươi?” Ngài phán với họ: “Hãy cẩn thận, đề phòng mọi thứ tham lam,vì sự sống của con người không cốt tại của cải mình dư dật.” Ngài lại kể cho họ một ẩn dụ: “Ruộng của một người giàu kia rất được mùa. Anh ta thầm nghĩ: ‘Ta phải làm gì đây, vì không còn đủ chỗ để chứa hoa lợi.’ Anh ta nói: ‘Ta sẽ làm thế nầy: Ta sẽ phá những kho nầy và xây những cái khác lớn hơn, rồi ta sẽ thu trữ thóc lúa và của cải ta vào đó. Ta sẽ nói với linh hồn ta rằng: Linh hồn ơi, mầy đã được nhiều của cải để dành cho nhiều năm. Hãy nghỉ ngơi, ăn uống, và vui vẻ.’ Nhưng Đức Chúa Trời phán với anh ta: ‘Hỡi kẻ dại! Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy của cải ngươi đã dự trữ sẽ thuộc về ai?’ Ai thu trữ của cải cho mình mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời thì cũng như vậy.” Trong hoàn cảnh Đại Dịch Bệnh Covid-19 tiếp tục lây lan, nhiều cộng đồng và cơ quan thiện nguyện đã và đang trợ giúp nhiều người bị thất nghiệp có được chút ít thực phẩm hằng tuần. Bạn cũng có thể dâng hiến tiền bạc hoặc thì giờ và công sức để phân phối thực phẩm cho người đang có nhu cầu nầy hằng tuần.

Bí quyết có được niềm vui lâu dài là sự bền lòng cầu nguyện. Người giữ mối liên hệ tâm linh với Chúa thường xuyên thì niềm vui sẽ không bao giờ cạn hết. Điểm đặc biệt nhất của người Cơ Đốc là tinh thần cảm tạ trong mọi cảnh ngộ và biết rằng “Mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho những người được gọi theo ý định của Ngài. ” (Rô-ma 8:28).

Đời sống thành công và đắc thắng luôn được thấy trong người Cơ Đốc biết vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi, và cảm tạ Chúa trong mọi sự. Chúng ta cần biết ơn người có công dắt dẫn mình, biết làm ơn cho người yếu đuối, và biết giữ mối liên hệ tâm linh với Chúa mỗi ngày. Người thiếu trách nhiệm là người dễ quên ơn. Hay nói cách khác, người không trách nhiệm là người vong ơn. Đã mang ơn thì phải đáp ơn. Lòng đáp ơn là tinh thần trách nhiệm. Con người ai cũng trải qua sự nhận ơn và đáp ơn. Không một ai được miễn trừ khỏi định luật nhận ơn và đáp ơn nầy. Bạn sẽ làm gì cho người làm ơn cho mình? Bạn sẽ làm gì cho người cần được giúp đỡ? Bạn cần làm gì cho Chúa qua những phước hạnh thuộc thể và thuộc linh mà Ngài đã ban cho bạn?

Vua Đa-vít kêu gọi mọi người hãy đến và hãy nghe ông thuật những việc lớn lao mà Thiên Chúa đã làm cho ông rằng: “Hỡi tất cả những người kính sợ Đức Chúa Trời, hãy đến nghe, Tôi sẽ thuật điều Ngài đã làm cho linh hồn tôi. Miệng tôi kêu cầu Chúa, Và lưỡi tôi tôn cao Ngài. ” (Thi-thiên 66:16-17). Sứ đồ Phao Lô cũng nhắc nhở con dân Chúa hãy biết cảm tạ Ngài trong mọi hoàn cảnh rằng: “Vì muôn vật đều từ Ngài, bởi Ngài, và hướng về Ngài. Vinh quang thuộc về Ngài đời đời vô cùng! A-men. ” (Rô-ma 11:36).

Cầu xin Chúa giúp bạn nhận biết rằng mình được tạo dựng từ Thiên Chúa, được tuyển chọn và kêu gọi bởi Ngài, hướng về Ngài, và làm vinh hiển danh Ngài cho đến đời đời vô cùng. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc