Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 63

Trí Khôn Nhân Tạo: Dụng Cụ Hữu Ích hay Ý Tưởng Nguy Hại

Chúa Trời tạo chúng ta theo ảnh tượng Ngài. Chúng ta có nên làm máy điện-toán theo hình ảnh mình?

Kỹ thuật điện toán có thể làm nhiều công việc để phục vụ chúng ta. Chúng giúp giản dị hóa các công việc ráp máy, tài chánh, và cả trong sự điều hành sự quản trị... Nhưng mối liên hệ giữa chúng ta cùng nhau cũng như với Đức Chúa Trời có thể bị hại nếu để máy lấn lướt quá xa vào đời sống. Chúng ta cần có một mốc đạo-đức đối đầu với loại dụng cụ thông minh nhân tạo này để bảo đảm sự dùng máy cách khôn ngoan. Sau đây là vài nguyên tắc cần nhớ hầu giúp bạn xửû dụng loại máyï thông minh nhân tạo được tốt nhất:

1) Tôn trọng sự khôn-ngoan của Chúa Trời và tìm kiếm sự hướng dẫn của Ngài trong việc dùng máy móc như thế nào. Nhớ rằng Chúa Trời là Đấng Tạo-hóa, là Đấng đã ban cho loài người khả năng suy-nghĩ và sáng tạo.

2) Sắp ưu tiên cho sự liên hệ thật. Hãy nhớ Chúa Giê-su nói: điều quan trọng nhất trong đời sống là yêu kính Chúa Trời hết lòng, hết trí, hết cả linh hồn và sức sống, cũng như yêu thương người lân cận như chính bản thân mình. Vậy hãy dốc lòng đầu tư nhiều hơn vào mối tương giao chặt chẽ của mình với Chúa Trời và với người khác hơn là gắn bó thân thiết với máy điện-toán (computer). Đặt máy điện-toán lên cao hơn Đức Chúa Trời là sự thờ thần tượng. Tìm đến máy điện-toán làm bạnï đồng hành hợp ý cho mình là điều vô nghĩa.

3) Nên biết rằng con người không phải chỉ duy có trí óc. Dù cho bạn có truyền sang máy điện toán tất cả mọi thứï chứa trong bộ óc, bạn vẫn không thể làm mình sống bất tử. Chỉ qua sự liên hệ mật thiết với Chúa Giê-su mà trí-óc và linh-hồn bạn được trường tồn và thân-xác bạn mới có thể sống lại từ cõi chết.

4) Máy móc thông minh nhiều khi chứng tỏ rất hữu dụng. Trong thực tế, đôi lúc máy điện-toán thay thế con người trong việc thám hiểm không gian, trong việc đào mỏ, và trong các khảo cứu về bệnh tật. Phải nhớ rằng con người thì không bao gìơ có thể thay thế được. Chúng ta là những sinh linh bất tử được tạo ra theo ảnh tượng của Đức Chúa Trời để sống liền lạc với Ngài và với đồng loại.

By: Whitney Hopler, Live It Editor