Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 336

Vô Cùng Vô Tận




"Chúa chúng tôi thật lớn, có quyền năng cả thể; sự thông sáng Ngài vô cùng vô tận." - Thi-thiên 147:5

Chúng ta không biết ai viết Thi-thiên 147; nhiều người nghĩ rằng thi-thiên này được viết sau thời kỳ lưu đày; vì trong câu 2 và 3, tác giả nói về sự lưu đày. Người Do Thái đã dùng Thi-thiên 147 để ca ngợi Chúa trong đền thờ mới ở Giê-ru-sa-lem. Rất có thể ông Nê-hê-mi hoặc một trong những người bạn của ông đã viết Thi thiên 147. Thi-thiên này cho chúng ta biết về tình yêu thương của Đức Chúa Trời và quyền năng của Ngài. Đây là bài thơ "ngợi khen Đức Giê-hô-va vì Giê-ru-sa-lem được lập lại và được hưng thạnh." Thi-thiên 147 có 20 câu và có thể chia làm ba phần. Phần thứ nhất, câu 1-6, tác giả bày tỏ quyền năng của Đức Chúa Trời trên dân Y-sơ-ra-ên, Ba-by-lôn, và trên bầu trời. Phần thứ hai, từ câu 7 – 11, tác giả nói về auyền năng của Đức Chúa Trời trên đất với các loài thực vật và động vật. Phần thứ ba, từ câu 12 – 20, tác giả nói về quyền năng của Đức Chúa Trời ban cho dân Ngài những gì họ cần.

Trong câu 5 của Thi-thiên 147, tác giả bày tỏ 3 đặc tính của Đức Chúa Trời, mà chẳng có ai giống như Ngài. Chính những đặc tính này bảo đảm chúng ta rằng Ngài là Đấng đáng để chúng ta ca ngợi, tôn vinh, cảm tạ, và chúng ta vững lòng khi được ở trong Ngài.

Thứ nhất, Chúa thật rất lớn, vĩ đại, bao la, vô hạn, vô biên. Những tác giả Thi-thiên đã ca ngợi Chúa là Đấng rất lớn, không ai có thể so sánh với Ngài được, "Hỡi Đức Chúa Trời, sự công bình Chúa rất cao. Chính Chúa đã làm công việc cả thể, Hỡi Đức Chúa Trời, ai giống như Chúa" (Thi-thiên 71:19). Ngài là Đấng khôn ngoan nhất, Ngài dùng những điều dại để làm hổ thẹn người nào nghĩ rằng họ khôn ngoan, "Ai lường được Thần của Đức Chúa Trời, và làm mưu sĩ Ngài, đặng dạy Ngài điều gì" (Ê-sai 40:13); "Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những sự dại ở thế gian để làm hổ thẹn những kẻ khôn; Đức Chúa Trời đã chọn những sự yếu ở thế gian để làm hổ thẹn những sự mạnh" (1 Cô-rinh-tô 1:27). "Đức Giê-hô-va là lớn, rất đáng được ngợi khen Trong thành của Đức Chúa Trời chúng ta, và tại trên núi thánh Ngài" (Thi-thiên 48:1).

Thứ hai, Chúa là Đấng "quyền năng cả thể", Ngài làm được mọi sự, "Bởi vì không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được" (Lu-ca 1:37). Ông Ê-than đã biết không ai có quyền năng như Chúa, "Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân, ai có quyền năng giống như Chúa? Sự thành tín Chúa ở chung quanh Chúa" (Thi-thiên 89:8). Lời tiên tri Giê-rê-mi cũng khẳng định rằng, "Chính Ngài là Đấng đã lấy quyền năng mình dựng nên đất, lấy sự khôn ngoan mình lập thành thế gian, lấy sự sáng suốt mình giương các từng trời ra" (Giê-rê-mi 51:15). Ông Gióp đã biết Chúa là Đấng quyền năng cả thể, "Kìa, Đức Chúa Trời có quyền năng, không khinh bỉ ai; Trí huệ Ngài rất rộng lớn. … Kìa, Đức Chúa Trời dùng quyền năng mà làm việc cách cao cả, có giáo sư nào giống như Ngài chăng" (Gióp 36:5, 22).

Thứ ba, nói về sự thông sáng của Chúa, thì chúng ta không thể tưởng tượng được nó vô cùng vô tận, không giới hạn, không thể đếm; chúng ta không thể hình dung được, nó vượt quá sự hiểu biết có giới hạn của chúng ta! Khi nhìn vào thiên nhiên của thế giới này, nhìn vào loài người được tạo dựng nên cách tinh xảo, kỳ diệu như thế nào; thì chúng ta có thể biết chút nào về sự thông sáng, khôn ngoan của Chúa là cao xa, mênh mông biết dường nào! Vua Đa-vít đã ca ngợi Chúa rằng, "Hỡi Đức Chúa Trời, các tư tưởng Chúa quí báu cho tôi thay! Số các tư tưởng ấy thật lớn thay! Nếu tôi muốn đếm các tư tưởng ấy, thì nhiều hơn cát. Khi tôi tỉnh thức tôi còn ở cùng Chúa" (Thi-thiên 139:17-18). Sứ đồ Phao-lô cũng ca ngợi Chúa, "Ôi! sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời! Sự phán xét của Ngài nào ai thấu được, đường nẻo của Ngài nào ai hiểu được" (Rô-ma 11:33). Ông Gióp cũng kinh nghiệm được về công việc lớn lao của Chúa, "Ngài làm công việc lớn lao, không sao dò xét được, Làm những sự diệu kỳ, không thể đếm cho đặng" (Gióp 5:9); "Ngài làm những việc lớn lao, không sao dò xét được, Những dấu kỳ chẳng xiết cho được" (Gióp 9:10).

Thật vậy, Chúa của chúng ta "… thật lớn, có quyền năng cả thể; sự thông sáng Ngài vô cùng vô tận" (Thi-thiên 147:5). Chúng ta cảm tạ Chúa, vì chúng ta "… được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng…" (Thi-thiên 139:14). Chúng ta "hãy ngợi khen Ngài vì các việc quyền năng Ngài! Hãy ngợi khen Ngài tùy theo sự oai nghi cả thể của Ngài" (Thi-thiên 150:2); "Hãy dùng đàn cầm cảm tạ Đức Giê-hô-va; Hãy dùng đàn sắc mười dây mà hát ngợi khen Ngài" (Thi-thiên 33:2); "… hát cho Ngài một bài ca mới, và khéo gảy nhạc khí với tiếng vui mừng" (Thi-thiên 33:3); "Hỡi người công bình, hãy vui mừng nơi Đức Giê-hô-va, Cảm tạ sự kỷ niệm thánh của Ngài" (Thi-thiên 97:12); "Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, cầu khẩn danh của Ngài; khá truyền ra giữa các dân những công việc Ngài" (Thi-thiên 105:1). Amen!

Chúa tôi thật lớn, thật vinh hiển,
Chằng có một ai, giống như Ngài,
Thành tín, yêu thương, có sức mạnh,
Danh Ngài hằng hữu, diệu kỳ thay!
Quyền năng cả thể, đầy thông sáng
Vũ trụ, thế gian, dựng bởi Ngài,
Sông núi, con người, phải cảm tạ,
Ngợi khen Thiên Chúa, Đấng thánh thay!

Ngọc Huỳnh Bích