Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 190

Mùa Giáng Sinh, Nói Chuyện... Niềm Vui

Kinh thánh: Ê-sai 9: 1 – 3; Ga-la-ti 4: 4, 5; Lu-ca 2: 10, 11; I Ti-mô-thê 1: 15 (*)

Kính chào quý độc giả,

Mùa Giáng sinh là mùa của niềm vui là điều mà không ai có thể chối cãi được, vì Chúa Giê-xu giáng sinh đem Tin Mừng lớn đến cho muôn dân.

Kinh thánh chép lại chính lời thiên sứ đã loan báo với các anh chăn chiên trong Giáng sinh đầu tiên rằng:

Thiên sứ bèn phán rằng: Đừng sợ chi; vì nầy, ta báo cho các ngươi một Tin Lành, sẽ làm một sự vui mừng lớn cho muôn dân; ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu thế, là Christ, là Chúa.” (Sách Lu-ca, chương 2, câu 10, 11)

Tại sao Chúa giáng sinh lại là niềm vui lớn cho muôn dân? Vì Chúa Giê-xu đến thế gian với mục đích là để cứu con người ra khỏi tội lỗi, và ban cho những người tin nhận Ngài sự sống đời đời.

Trước khi Chúa giáng sinh, cả nhân loại sống trong “đêm trường dạ tối tăm trời đất”, như lời Kinh thánh đã tiên báo:

Dân đi trong nơi tối tăm đã thấy sự sáng lớn, và sự sáng đã chiếu trên những kẻ ở xứ thuộc về bóng của sự chết.” (Sách Ê-sai, chương 9, câu 1)

Và khi Chúa giáng sinh, Ngài đem Tin Mừng đến cho loài người, một Tin Mừng vô cùng lớn, như Ê-sai đã tiên báo trước khi Chúa giáng sinh chừng bảy trăm năm: “Mọi người đều vui mừng trước mặt Chúa, như vui mừng trong ngày mùa gặt, như người ta reo vui trong lúc chia của cướp. Vì Chúa đã bẻ cái ách họ mang, cái roi đánh trên vai họ, cái gậy của kẻ bị hà hiếp, như trong ngày của Ma-đi-an.” (Sách Ê-sai, chương 9, câu 2, 3)

Nếu Chúa Giê-xu không giáng sinh thì cả nhân loại vẫn còn sống trong tăm tối, không đường thoát ra được. Con người sẽ không có được niềm vui đích thực.

Kể từ khi tổ phụ con người phạm tội bất tuân mạng lịnh của Đức Chúa Trời tại vườn Ê-đen xưa, thì con người sống xa cách Đức Chúa Trời và bị Sa-tan điều khiển, trói buộc trong vòng kiềm tỏa tăm tối của nó.

Ánh sáng tâm linh giữa Đức Chúa Trời và con người bị phân cách, con người không còn được bước đi trong sự sáng nữa. Sa-tan là chúa của sự tối tăm, nên khi con người bị trói buộc trong vòng kiềm tỏa của nó thì con người cũng đành phải sống trong tối tăm, tội lỗi; thiếu mất niềm vui, và sống trong vô vọng với tương lai mờ mịt.

Một nhà thơ Cơ-đốc đã nói:

Sa-tan kia là kẻ đem tủi hổ
Gieo đau thương và gieo rắc oán thù...

Đó chính là mục đích của Sa-tan dành cho con người.

Nhưng cảm tạ Đức Chúa Trời, Ngài vẫn luôn luôn yêu thương con người là tạo vật do Ngài tạo dựng.

Con người đã phạm tội xa cách Ngài, và sống trong đau khổ, mất niềm vui; nhưng Ngài không bỏ con người trong tình trạng tuyệt vọng đó. Đức Chúa Trời đã có một chương trình để cứu con người ra khỏi tội ngay từ trước buổi sáng thế, và chương trình đó đã được thực hiện theo đúng kỳ hạn của Ngài đã định.

Lời Kinh thánh khẳng định: “Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, để chuộc những kẻ ở dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài.” (Sách Ga-la-ti, chương 4, câu 4, 5)

Đức Chúa Giê-xu đã xuống trần gian nầy theo đúng kỳ hạn của Đức Chúa Trời. Ngài không đến sớm hơn hay muộn hơn, mà Ngài đến đúng kỳ mà Ngài đã sắp đặt từ muôn đời về trước. Khi con người hoàn toàn bất lực trong bàn tay của Sa-tan, và con người không thể tự cứu mình ra khỏi “hầm gớm ghê của tội lỗi” (Sách Thi-thiên, chương 40, câu 2), và cũng không một ai có thể cứu được họ ra khỏi tình trạng tuyệt vọng đó, thì Đức Chúa Giê-xu đến để cứu con người.

Đức Chúa Trời không làm điều gì một cách ngẫu nhiên. Ngài luôn luôn có một chương trình cho cả thế giới loài người nầy. Và chương trình của Ngài đã được “set up” (cài đặt) sẵn từ trước buổi sáng thế trong sự khôn ngoan tuyệt đối của Ngài.

Ngài là Đấng duy nhất đứng trên cả cõi lịch sử của con người. Ngài vượt ra ngoài không gian, thời gian. Ngài không bị bất cứ điều chi phối; ngược lại, Ngài điều khiển tất cả mọi sự, mọi vật theo ý Ngài lấy làm tốt lành.

Chính vì lý do đó mà sự kiện Đức Chúa Giê-xu giáng sinh trở nên là một Tin Mừng lớn cho toàn nhân loại. Không có một Tin Mừng nào từ xưa cho đến nay lớn hơn Tin Mừng đó.

Chúa Giê-xu đến để cứu con người ra khỏi tội. Chính vì vậy mà người ta nói Giáng sinh là mùa của niềm vui.

Bạn đã biết điều đó chưa?

Niềm vui của Giáng sinh thực sự không đế từ bên ngoài, như đến từ sự nhìn thấy những cảnh trang trí Giáng sinh đẹp đẽ, hấp dẫn; nào là chuồng chiên, máng cỏ với Chúa Hài Đồng, nào là hình ảnh Ma-ri, Giô-sép, nào là hình ảnh các nhà thông thái đi tìm Chúa...

Niềm vui Giáng sinh thực sự cũng không đến từ những chương trình Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh đông người, với những nhà thờ lớn, được trang hoàng đắt tiền, ai thấy cũng trầm trồ, khen ngợi.

Niềm vui Giáng sinh thực sự cũng không đến từ những bản nhạc Giáng sinh du dương, trầm bổng, cuốn hút lòng người.

Niềm vui Giáng sinh thực sự cũng không đến từ những bữa tiệc Giáng sinh nhiều màu sắc, với tiếng cười vui đầy ắp, với những lời chúc Giáng sinh thật đẹp.

Niềm vui Giáng sinh thực sự cũng không đến từ những buổi sum họp gia đình, gặp mặt bạn bè đông đủ, ấm cúng đầy tình thân...

Đó là điều chắc chắn!

Nếu bạn chỉ tìm niềm vui Giáng sinh như thế thì bạn có thể vui được trong những ngày Mừng Chúa Giáng Sinh mà thôi. Khi mùa Giáng sinh qua đi, mọi niềm vui của Giáng sinh trước đó cũng sẽ... không cánh mà bay đi, để lại cho bạn nỗi buồn như bạn đã từng buồn, thậm chí bạn còn buồn hơn nữa không chừng. Bạn sẽ kinh nghiệm như một thi nhân đã từng kinh nghiệm:

“Trời hỡi trời! Hôm nay ta chán hết
Những sắc màu hình ảnh của trần gian!”

Không có gì dưới mặt trời nầy sẽ làm cho lòng bạn vui thực sự được đâu. Nếu có thì cũng chỉ giống như kiểu: “Vui là vui gượng kẻo là. Ai tri âm đó mặn mà với ai.” (Nguyễn Du)

Niềm vui Giáng sinh chỉ thực sự đến với bạn một khi bạn nhận biết được mục đích và ý nghĩa của việc Chúa vào đời.

Như đã nói, Chúa vào đời là để cứu con người ra khỏi tội lỗi, và một khi bạn nghe lời Kinh thánh dạy về Giáng sinh, bạn mở lòng ra tiếp nhận Con Trời giáng sinh vào lòng mình, thì Chúa Giê-xu sẽ biến đổi cuộc đời của bạn từ chỗ tối tăm qua sáng láng, từ chỗ buồn chán đến chỗ vui mừng, từ chỗ tuyệt vọng đến chỗ hy vọng, từ sự chết đời đời đến sự sống đời đời.

Niềm vui Giáng sinh thực sự không đến từ hoàn cảnh bên ngoài, mà đến từ nội tâm bên trong con người chúng ta, khi một người nhận biết Chúa đến để cứu mình ra khỏi tội, và sẵn lòng mở lòng ra tin nhận Ngài, thì chắc chắn người đó có được niềm vui Giáng sinh đích thực.

Đây là “điều chắc chắn đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy” (ý từ Sách 1 Ti-mô-thê, chương 1, câu 15), lòng nào có Chúa Giê-xu ngự vào làm Chúa làm Chủ là lòng đó có được niềm vui thực sự, một niềm vui trường cửu. Một niềm vui mà không ai có thể cướp mất đi được. Bởi Chúa Giê-xu đã đến thế gian nầy và Ngài đã lên thập tự giá chịu chết đền tội cho tội nhân. Ngài đã sống lại từ trong kẻ chết, chiến thắng Sa-tan một cách huy hoàng và mãi mãi. Chúa Giê-xu là Đấng chiến thắng. Ngài đang cầm chìa khóa của sự chết và Âm phủ (Sách Khải huyền, chương 1, câu 17, 18). Sa-tan là kẻ chiến bại. Cho nên, Sa-tan không muốn một ai tìm kiếm Chúa, không muốn một ai đến với Ngài, mà muốn con người thờ lạy nó, thay vì thờ lạy Chúa là Chân Thần duy nhất, để bị nó cai trị và bắt phải làm theo ý nó; rồi sống trong đau buồn, tủi hổ và cuối cùng đồng số phận với nó trong hồ lửa địa ngục đời đời. Đó là mưu ác của Sa-tan. Sa-tan có thể đem đến cho bạn niềm vui hời hợt nào đó bên ngoài trong một thời gian ngắn, nhưng nó sẽ làm cho suốt cuộc đời bạn phải sống trong lo âu và sợ hãi. Ai đó đã nói rằng “Sa-tan có thể chữa lành cho bạn những căn bệnh ngoài da, nhưng nó sẽ đem đến cho bạn một căn bệnh ung thư chết người ở bên trong”. Nhưng Sa-tan không thể làm gì được với những con người đã được cứu trong danh Chúa Giê-xu. Sa-tan không thể nào cướp đi được niềm vui mà Chúa giáng sinh ban cho những người thuộc về Ngài.

Bạn muốn có được niềm vui nào trong mùa Giáng sinh?

Một niềm vui hời hợt từ bên ngoài để vui chơi, giải buồn trong chốc lát trước cuộc sống nặng trĩu âu lo và đầy căng thẳng nầy? Niềm vui đó bạn sẽ dễ dàng tìm được và Sa-tan cũng dễ dàng mang đến để... tặng bạn?

Một niềm vui bất diệt tận sâu thẳm trong lòng để cuộc đời không còn lo lắng, âu sầu, thất vọng nữa; Chúa Giê-xu sẽ ban cho bạn niềm vui đó một khi bạn mở lòng ra mời Ngài ngự vào đời sống mình.

Lời Kinh thánh khẳng định: “Đức Chúa Giê-xu Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy.” (Sách 1 Ti-mô-thê, chương 1, câu 15)

Nếu bạn đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình từ ngay mùa Giáng sinh nầy, tôi cam đoan với bạn rằng cuộc đời bạn sẽ thay đổi một cách tuyệt vời. Bạn sẽ nhận được một niềm vui mà trước đó bạn chưa nhận được bao giờ. Một niềm vui bất diệt, không bao giờ qua đi. Niềm vui ấy sẽ ở mãi với bạn trong cuộc đời nầy và theo bạn mãi trong cuộc đời hầu đến của bạn nữa.

Chúa Giê-xu là Chúa của sự vui mừng cho bất cứ ai đặt lòng tin trọn vẹn nơi Ngài!

Có lời một bài Thánh ca rằng: “Chúa Giê-xu ngự tâm tôi mừng bấy! Chúa Giê-xu ngự tâm tôi đêm ngày, Sự mừng vui tràn ngập tôi dường như biển đang nhảy sóng. Lúc Giê-xu ngự đến ở trong lòng.” (Lúc Giê-xu ngự trong lòng)

Tạ ơn Chúa, Ngài đã ban cho tôi niềm vui thật sự tuyệt vời từ khi tôi mở lòng ra tiếp nhận Ngài mấy chục năm đã qua! Ha-lê-lu-gia! Ngợi khen Chúa!

Trong mùa Giáng sinh nầy, ước ao bạn sẽ nhận được niềm vui đích thực cho cuộc đời mình, bằng cách thành tâm mở lòng ra mời Chúa giáng sinh ngự vào; để rồi bạn sẽ không còn cần phải tìm vui những niềm vui hời hợt bên ngoài mỗi dịp Giáng sinh về nữa; mà bạn sẽ mãi mãi có được niềm vui Giáng sinh miên viễn trong tâm hồn, do Chúa Giê-xu ban cho. (**)

Kính chúc mọi người một Giáng sinh vui vẻ, nhất là tìm được niềm vui Giáng sinh đích thực cho mình và cho cả gia đình mình nữa!

California, mùa Giáng sinh 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Sau khi đọc bài viết nầy, nếu bạn được cảm động để tin nhận Chúa Giê-xu, thì xin mời bạn bấm vào phần “Lời cầu nguyện tin Chúa” trong trang web nầy và thành tâm lặp lại lời cầu nguyện gợi ý đó là bạn sẽ trở nên con cái của Đức Chúa Trời.

Rất hân hạnh được đón bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.