Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 337

21 Điều Cần Làm Trong Năm 2021




"Vậy, hãy giữ làm theo các điều răn ta: Ta là Đức Giê-hô-va." - Lê-vi Ký 22:31
"Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình." - Gia-cơ 1:22

Năm 2020 đã trôi qua với nhiều sự kiện khó quên, những thử thách, khó khăn, bệnh tật, đau buồn, mất mát,…; nhưng chúng ta cảm tạ Chúa vì tình yêu đời đời của Ngài dành cho chúng ta vẫn còn mãi! Chúng ta kinh nghiệm được rằng, Chúa luôn bảo vệ, quan phòng, thêm sức, chữa lành, yên ủi, ban cho nhiều phước hạnh mà thế gian không thể đem đến cho chúng ta! Đó là những điều chúng ta nên nhớ và sống biết ơn Ngài,

Bước vào năm mới 2021, với lòng biết ơn Chúa, chúng ta "… phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời…" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:5);"… giữ làm theo các điều răn …" Chúa dạy (Lê-vi Ký 22:31). Dựa theo sách thứ 21 trong Tân Ước, là sách 1 Phi-e-rơ, chúng ta có thể cam kết chính mình và làm ít nhất 21 điều dạy của Chúa sau đây, hầu cho đời sống chúng ta bày tỏ được quyền năng Thánh Linh vận hành trong tâm linh, và thay đổi chúng ta rõ ràng hơn mỗi ngày. Kết quả là đức tin chúng ta được vững chắc và năng động trong Chúa nhiều hơn, và sanh trái Thánh Linh làm sáng Danh Ngài!

1.Phải bền chí, vững tin, trông cậy trọn vẹn trong lúc chờ đợi Chúa Giê-su trở lại lần thứ hai, "Vậy, anh em hãy bền chí như thể thắt lưng, hãy tiết độ, lấy sự trông cậy trọn vẹn đợi chờ ơn sẽ ban cho mình trong khi Đức Chúa Jêsus Christ hiện ra" (1 Phi-e-rơ 1:13).

2.Phải thánh hóa đời sống, để càng ngày càng giống Chúa hơn, "….Hãy nên thánh, vì ta là thánh" (1 Phi-e-rơ 1:16).

3.Phải vâng Lời Chúa, "Anh em đã vâng theo lẽ thật làm sạch lòng mình, đặng có lòng yêu thương anh em cách thật thà, nên hãy yêu nhau sốt sắng hết lòng" (1 Phi-e-rơ 1:22).

4.Phải ham mến Lời Chúa, nuôi tâm linh bằng Lời Ngài, "… hãy ham thích sữa thiêng liêng của đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn" (1 Phi-e-rơ 2:2).

5.Phải đến gần Chúa, qua sự cầu nguyện và suy gẫm Kinh Thánh, "Hãy đến gần Ngài, là hòn đá sống, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 2:4).

6.Phải sống thật lòng, biết rằng mình là kẻ hầu việc Ngài, "Hãy ăn ở như người tự do, nhưng chớ dùng tự do làm cái màn che sự hung ác, song phải coi mình là tôi mọi Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 2:16).

7.Phải kính Chúa yêu người, "Hãy kính mọi người; yêu anh em; kính sợ Đức Chúa Trời; tôn trọng vua" (1 Phi-e-rơ 2:17).

8.Phục chủ mình, chủ hiền lànhcũng như chủ khó tánh, "Hỡi kẻ làm tôi tớ, hãy lấy lòng rất kính sợ mà phục theo chủ mình, chẳng những phục những chủ hiền lành mà thôi, lại phải phục người chủ khó tánh nữa" (1 Phi-e-rơ 2:18).

9.Sẵn sàng trả lời mọi người về niềm tin của mình, "… hãy tôn Đấng Christ, là Chúa, làm thánh trong lòng mình. Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hòa và kính sợ" (1 Phi-e-rơ 3:15).

10.Có lương tâm tốt, làm điều thiện cho dù bị gièm chê, phải chịu khổ, "phải có lương tâm tốt, hầu cho những kẻ gièm chê cách ăn ở lành của anh em trong Đấng Christ biết mình xấu hổ trong sự mà anh em đã bị nói hành; 17 vì nếu ý muốn Đức Chúa Trời dường ấy, thì thà làm điều thiện mà chịu khổ, còn hơn làm điều ác mà chịu khổ vậy" (1 Phi-e-rơ 3:16-17).

11.Khôn ngoan, tỉnh thức cầu nguyện, "Sự cuối cùng của muôn vật đã gần; vậy hãy khôn ngoan tỉnh thức mà cầu nguyện. (1 Phi-e-rơ 4:7).

12.Có lòng yêu thương sốt sắng qua hành động cụ thể, "Nhất là trong vòng anh em phải có lòng yêu thương sốt sắng; vì sự yêu thương che đậy vô số tội lỗi. (1 Phi-e-rơ 4:8).

13.Phải tiếp đãi nhau, không phàn nàn, trách móc gì, "Người nầy người khác phải tiếp đãi nhau, chớ có cằn rằn. (1 Phi-e-rơ 4:9).

14.Sử dụng ân tứ Chúa ban để hầu việc Chúa và phục vụ lẫn nhau, "Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời. (1 Phi-e-rơ 4:10).

15.Hãy vui mừng vì được dự phần trong công việc Chúa, "Nhưng anh em có phần trong sự thương khó của Đấng Christ bao nhiêu, thì hãy vui mừng bấy nhiêu, hầu cho đến ngày vinh hiển của Ngài hiện ra, thì anh em cũng được vui mừng nhảy nhót" (1 Phi-e-rơ 4:13).

16.Ngợi khen Chúa dù trong thử thách, dù phải chịu khổ, "Nhưng nếu có ai vì làm tín đồ Đấng Christ mà chịu khổ, thì đừng hổ thẹn; thà hãy vì danh ấy ngợi khen Đức Chúa Trời là hơn" (1 Phi-e-rơ 4:16).

17.Phải khiêm nhường với mọi người, "…Hết thảy đối đãi với nhau phải trang sức bằng khiêm nhường; vì Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, mà ban ơn cho kẻ khiêm nhường" (1 Phi-e-rơ 5:5).

18.Hãy hạ mình mà hầu việc Chúa, "Vậy, hãy hạ mình xuống dưới tay quyền phép của Đức Chúa Trời, hầu cho đến kỳ thuận hiệp Ngài nhắc anh em lên" (1 Phi-e-rơ 5:6).

19.Sống bình an, không lo lắng, vì Chúa luôn chăm sóc chúng ta, "… hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em" (1 Phi-e-rơ 5:7).

20.Hãy tỉnh thức, tiết độ, vì ma quỷ luôn rình rập chúng ta, "Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được" (1 Phi-e-rơ 5:8).

21.Đứng vững trong đức tin, phải nương cậy sức Chúa để chống lại quyền lực tối tăm của đời này, mọi tín nhân đều gặp thử thách và cám dỗ như mình, "Hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó, vì biết rằng anh em mình ở rải khắp thế gian, cũng đồng chịu hoạn nạn như mình" (1 Phi-e-rơ 5:9).

Chúng ta "hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình" (Gia-cơ 1:22). Nguyện xin Chúa toàn năng thêm sức chúng con làm trọn vẹn Lời Ngài dạy, ít nhất là 21 điều này; hầu cho đời sống chúng con làm đẹp lòng Chúa, và bày tỏ được tình yêu, Tin Lành của Chúa Giê-su cho mọi người chung quanh! Amen!

Ngọc Huỳnh Bích