Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 338

Đấng Gìn Giữ




"Đức Giê-hô-va là Đấng gìn giữ ngươi; Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên hữu ngươi." - Thi-thiên 121:5

Thi-thiên 121 là một "bài ca đi lên từng bực". Trong thi-thiên này có những hình ảnh mô tả giống như là tác giả đang đi đường xa, có núi, trời đất, và cần Chúa gìn giữ, bảo vệ ông; và ông biết Chúa "không để cho chân xiêu tó" và Ngài "không buồn ngủ" mà dõi theo bước chân ông cũng như dân sự Ngài (Thi-thiên 121:3); vì thế mà người ta gọi thi-thiên này là "Thi-thiên của những lữ khách." Chúng ta không rõ ai viết Thi-thiên 121, nhưng chúng ta cảm tạ Chúa đã cho có người viết ra, để chúng ta biết được sự gìn giữ, bảo vệ của Chúa đối với con dân Ngài là quý biết bao. Ngài luôn gìn giữ chúng ta ban đêm cũng như ban ngày, khỏi mọi tai họa, khi ra khi vào, "từ nay cho đến đời đời". Tác giả đã trọn tin vào sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời (Thi-thiên 121:1-2); và ông biết chắc, Chúa cũng sẽ gìn giữ dân sự và những ai tin cậy Ngài (Thi-thiên 121:3-8).

Trong Cựu Ước, chúng ta thấy sự gìn giữ lớn lao và kỳ diệu của Chúa trên dân Y-sơ-ra-ên khi Ngài làm trụ mây và trụ lửa để bảo vệ họ khỏi sự đuổi bắt của dân Ai-cập, và Ngài đã dẫn họ ra khỏi xứ Ai-cập. "Thiên sứ của Đức Chúa Trời đã đi trước trại quân của dân Y-sơ-ra-ên lộn lại đi sau; còn trụ mây vốn đi trước trại quân, lại ở về sau; trụ mây đứng về giữa khoảng trại người Ê-díp-tô và trại dân Y-sơ-ra-ên, làm áng mây tối tăm cho đàng nầy, soi sáng ban đêm cho đàng kia; nên trọn cả đêm hai trại chẳng hề xáp gần nhau được" (Xuất Ê-díp-tô Ký 14:19-20). Chúa cũng gìn giữ gia đình ông Nô-ê trong cơn Đại Hồng Thủy, "nếu Ngài chẳng tiếc thế gian xưa, trong khi sai nước lụt phạt đời gian ác nầy, chỉ gìn giữ Nô-ê là thầy giảng đạo công bình, với bảy người khác mà thôi" (2 Phi-e-rơ 2:5). Thêm vào đó, Chúa đã bảo vệ vua Đa-vít khỏi sự truy lùng hảm hại của vua Sau-lơ, cũng như những khi ông ra trận và khi ông bị hảm hại bởi con trai của ông; và ông đã ca ngợi Chúa rằng, "Đức Giê-hô-va đáng được ngợi khen; tôi sẽ kêu cầu Ngài, ắt sẽ được giải cứu khỏi các kẻ thù nghịch tôi" (Thi-thiên 18:3); "Vì Ngài giải cứu tôi khỏi mọi mỗi gian truân; mắt tôi thấy sự báo trả cho kẻ thù nghịch tôi" (Thi-thiên 54:7); "Dẫu tôi đi giữa gian truân, Chúa sẽ làm cho tôi được sống, giơ tay Chúa ra chống trả cơn giận của kẻ thù nghịch tôi, và tay hữu Chúa sẽ cứu tôi" (Thi-thiên 138:7).

Ai là những người Chúa gìn giữ? Sau đây là 4 loại người mà Chúa gìn giữ.
1.Chúa gìn giữ những người yêu mến Ngài và thành tín đi theo Chúa, "Hỡi các thánh của Đức Giê-hô-va, hãy yêu mến Ngài. Đức Giê-hô-va gìn giữ những người thành tín, Nhưng báo cách nặng nề kẻ ăn ở kiêu ngạo" (Thi-thiên 31:23).
2. Chúa gìn giữ người nào sống cách công chính, tức là sống thánh khiết, không phạm tội với Chúa, "Vì Đức Giê-hô-va chuộng sự công bình, Không từ bỏ người thánh của Ngài; họ được Ngài gìn giữ đời đời: Còn dòng dõi kẻ dữ sẽ bị diệt đi" (Thi-thiên 37:28).
3.Chúa gìn giữ người biết thương xót người khốn cùng, "Phước cho người nào đoái đến kẻ khốn cùng! Trong ngày tai họa Đức Giê-hô-va sẽ giải cứu người. Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ người, bảo tồn mạng sống người: Người sẽ được phước trên đất, Và Ngài chắc không phó người cho ý muốn của kẻ thù nghịch người" (Thi-thiên 41:1-2).
4. Chúa gìn giữ khi chúng ta ở trong Chúa, nương nhờ nơi Chúa, "Người nào ở nơi kín đáo của Đấng Chí cao, Sẽ được hằng ở dưới bóng của Đấng Toàn năng. … Vì Ngài sẽ ban lịnh cho thiên sứ Ngài, Bảo gìn giữ ngươi trong các đường lối ngươi" (Thi-thiên 91:1, 11); "Nhưng phàm ai nương náu mình nơi Chúa sẽ khoái lạc, cất tiếng reo mừng đến mãi mãi, Vì Chúa bảo hộ các người ấy; Kẻ nào ái mộ danh Chúa Cũng sẽ nức lòng mừng rỡ nơi Chúa" (Thi-thiên 5:11).

Chúa luôn gìn giữ chúng ta khỏi quyền lực tối tăm của thế gian đầy tội lỗi; cho nên chúng ta cũng phải gìn giữ Luật Pháp, Điều Răn, Mạng Lệnh của Ngài, như lời Chúa đã khuyên dân Y-sơ-ra-ên, "Các ngươi hãy gìn giữ làm theo những luật pháp và mạng lịnh ta, hầu cho xứ mà ta dẫn các ngươi đến ở không mửa các ngươi ra" (Lê-vi Ký 20:22). Nếu chúng ta không vâng giữ Lời Ngài dạy, thì chẳng những Chúa không ban phước cho chúng ta, mà nơi chúng ta đến cũng phải gớm chúng ta mà "mửa, ói" chúng ta ra! Thật là xấu hổ và bất hạnh khi chúng ta không giữ Lời Ngài!

Thi-thiên 121 khích lệ chúng ta trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi, khi chúng đối diện với những nan đề khó khăn, bệnh tật, hay sa cơ thất thế; thì chúng đều có thể nương nhờ nơi sự bảo vệ của Chúa! Quyền năng của Chúa lớ hơn mọi nan đề của chúng ta; chỉ duy chúng ta phải đặt lòng tin trọn vẹn nơi sự chăm sóc và che chở của Ngài mà thôi! Khi chúng ta trong giai đoạn cuộc đời đầy thử thách, thì Thi-thiên 121 là bài thơ nâng đỡ chúng ta tiếp tục theo Chúa. Hãy suy gẫm và học thuộc Thi-thiên này! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn vững tin vào sự quan phòng, gìn giữ, bảo vệ của Ngài; vững tin đi trong đường lối Chúa, làm theo Lời Ngài, và chia sẻ quyền năng quan phòng của Ngài cho những người chung quanh! Amen!

Chúa luôn gìn giữ trong mọi lúc,
Mạnh mẽ, bình an, chẳng sợ gì,
Chẳng có một ai, làm hại được,
Trong vòng tay thánh, Chúa quyền uy!
Chúa là cái bóng, luôn che chở,
Bên hữu cạnh ta, hết mọi thì,
Hướng dẫn đúng đường, theo Ý Thánh,
Hết lòng vâng phục, vững tin đi!

Ngọc Huỳnh Bích