Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 340

Lời Chúa Đời Đời




"cỏ khô, hoa rụng; nhưng lời của Đức Chúa Trời chúng ta còn mãi đời đời!" - Ê-sai 40:8

Có người gọi sách Ê-sai là "quyển Kinh Thánh thu nhỏ", là “một quyển Kinh Thánh trong bức tranh nhỏ"; bởi vì, sách Ê-sai có 66 chương tương đương với 66 sách trong Kinh Thánh, và được chia làm hai. Phần đầu, 39 chương có thể được so sánh với Cựu Ước; và phần thứ 2, gồm 27 chương, có thể so sánh với 27 sách của Tân Ước, trong đó nhấn mạnh về ân điển của Đức Chúa Trời. Trong phần nhì, Ê-sai 40-66, những Ra-bi Do Thái gọi là “Sách của sự yên ủi”; bởi vì, sau những năm khó khăn của sự giam cầm, lời tiên đã bảo đảm với họ rằng Đức Chúa Trời sẽ ở cùng họ và sẽ đưa họ trở về quê hương bình yên; đồng thời, lời Chúa cũng hứa rằng, Ngài sẽ ban Đấng Mê-si-a đến để cứu họ. Trọng tâm của Ê-sai 40-66 là các chương 49-57, trong đó Ê-sai ca tụng Đấng Mê-si-a, Tôi Tớ chịu khổ của Đức Chúa Trời, và trung tâm của các chương 49-57 là Ê-sai 52:13-53:12 mô tả về sự chết thay của Chúa Cứu Thế vì tội lỗi của thế gian.

Chương 40-48 nhấn mạnh sự vĩ đại của Đức Chúa Trời là Đấng tương phản với sự hư không của các thần khác ở thế gian. Lúc này, Lời Chúa phán cho dân của Ngài đang ở trong hoàn cảnh đau buồn, đang bị lưu đày ở Ba-by-lôn trong một thời gian dài. Ngài đem đến cho họ niềm an ủi, nguồn hy vọng, sự bảo đảm cùng sự khích lệ trong những ngày khó khăn trong thời gian tha hương! Trong chương 40:6-8 là "tiếng phán về lời hứa" của Đức Giê-hô-va cho dân Do Thái. "Mọi xác thịt giống như cỏ" muốn nói đến những ngoại bang đã hà hiếp dân Do Thái, A-sy-ri đã bị hủy diệt và giờ đây Ba-by-lôn cũng chịu một số phận. Họ giống như cỏ sẽ tàn trụi và chết đi, nhưng "Lời của Đức Chúa Trời của Đức Chúa Trời chúng ta còn mãi đời đời" (Ê-sai 40:8). Lời tiên tri này cũng được nhắc đến trong 1 Phi-e-rơ 1:24-25, "Vì, Mọi xác thịt ví như cỏ, Mọi sự vinh hiển của nó ví như hoa cỏ. Cỏ khô, hoa rụng, Nhưng lời Chúa còn lại đời đời. Và lời đó là đạo Tin Lành đã giảng ra cho anh em."

Thật vậy, con người chúng ta sẽ qua đi mau chóng, giống như "hoa và cỏ". Vua Đa-vít hiểu được điều này, "Đời loài người như cây cỏ; Người sanh trưởng khác nào bông hoa nơi đồng; gió thổi trên bông hoa, kìa nó chẳng còn, chỗ nó không còn nhìn biết nó nữa" (Thi Thiên 103:15-16); và ông khuyên chúng ta, "Chớ phiền lòng vì cớ kẻ làm dữ, cũng đừng ghen tị kẻ tập tành sự gian ác. Vì chẳng bao lâu chúng nó sẽ bị phát như cỏ, và phải héo như cỏ tươi xanh" (Thi Thiên 37:1-2). Ông Môi-se cũng biết rằng chính Chúa định năm tháng ngắn ngủi của sự sống loài người, "Chúa làm chúng nó trôi đi như nước chảy cuồn cuộn; chúng nó khác nào một giấc ngủ, ban mai họ tựa như cây cỏ xanh tươi: Sáng ngày cỏ nở bông và tốt tươi; buổi chiều người ta cắt nó và nó héo" (Thi-thiên 90:5-6). Đời sống con người thế gian sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa vẫn còn mãi đời đời, thật đầy quyền năng, giúp chúng ta trở thành con cái yêu dấu trọn vẹn, sống đẹp lòng Chúa và hầu việc Ngài! Vì vậy chúng ta cần phải làm 3 T sau đây.
T thứ nhất là "Tin Cậy Lời Chúa," vì lời con người trần gian hay thay đổi. Tác giả Thi-thiên đã bày tỏ lòng khao khát Lời Chúa rằng,"Tôi thức trước rạng đông và kêu cầu; tôi trông cậy nơi lời Chúa" (Thi-thiên 119:147); "Tôi nhờ Đức Chúa Trời, và ngợi khen lời của Ngài; tTôi để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, ắt sẽ chẳng sợ gì; Người xác thịt sẽ làm chi tôi" (Thi-thiên 56:4); "Vậy, tôi sẽ có thế đáp lại cùng kẻ làm sỉ nhục tôi; Vì tôi tin cậy nơi lời Chúa" (Thi-thiên 119:42).
T thứ hai là "Thực Hành Lời Chúa" tốt hơn mọi của lễ, "Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực" (1 Sa-mu-ên 15:22); "Nếu các ngươi sẵn lòng vâng lời, sẽ ăn được sản vật tốt nhất của đất" (Ê-sai 1:19); "Nhưng kẻ nào xét kĩ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời" (Gia-cơ 1:25).
T thứ ba là "Truyền Ra Lời Chúa," không truyền khẩu của loài người, như Lời Chúa kêu gọi chúng ta, "Đi đi, hãy chường mặt nơi đền thờ, mà rao giảng cho dân chúng mọi lời nầy của sự sống" (Công-vụ các Sứ-đồ 5:20); "Lại nếu chẳng ai được sai đi, thì rao giảng thể nào? như có chép rằng: Những bàn chân kẻ rao truyền tin Lành là tốt đẹp biết bao?... Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng" (Rô-ma 10:15, 17). Chúng ta không được truyền ra những lời truyền khẩu, không có trong Kinh Thánh; giống như những người Pha-ra-si đã giữ và truyền ra lời truyền khẩu, và Chúa đã cáo trách họ và không đẹp lòng về việc làm của họ (Ma-thi-ơ 15:3-6).
Vinh hiển thay, quyền năng thay là Lời Chúa còn lại đời đời, là Lời có quyền năng siêu nhiên! Cảm tạ ơn Chúa đã để lại cho chúng ta Kinh Thánh, là Lời Hằng Sống của Ngài! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta hết lòng, hết sức, hết trí tin cậy, thực hành, và truyền ra cho mọi người, mọi lúc, mọi nơi; hầu cho người nghe sẽ hiểu được và thấy được quyền năng của Lời Đức Chúa Trời hành động trong đời sống chúng ta, và họ sẽ mở lòng tin nhận Chúa! Amen!

Cỏ khô, hoa rụng, còn đâu nữa,
Sự sống dưới trần, chẳng bảo toàn
Nhưng Chúa quyền năng, và vĩnh cửu,
Lời Ngài hằng hữu, cho nhân gian!
Hết lòng, hết sức, mà tin cậy,
Thực hiện theo Lời, sống sẵn sàng,
Mạnh mẽ truyền rao, tình yêu Chúa,
Nhờ Ngài vui sống, thật bình an!

Ngọc Huỳnh Bích