Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 341

Vững Lòng Bình Yên




"Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!" - Giăng 16:33

Giăng chương 16 từ câu 16 đến 33 là những lời Chúa Giê-su nói với các môn đồ về sự Chúa phải rời xa họ để chịu thương khó, chết và chôn; sau đó 3 ngày thì họ sẽ được gặp lại Ngài, nhưng rồi Chúa sẽ thăng thiên về với Đức Chúa Cha, và họ sẽ không thấy Ngài trong một thời gian dài. Chúa hứa sẽ ban Đức Thánh Linh, là Thần Yên Ủi đến để quan phòng và chỉ dạy họ. Đó là những điều mà Chúa Giê-su đã phán cho các môn đồ, và Ngài đã kết luận trong câu 33 rằng, "Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!"

Trong câu cuối này, Chúa đã nêu ra lý do rằng Ngài đã phán với các môn đồ "những điều đó" (là những điều về sự chia cách tạm thời với họ, vì Ngài chuẩn bị lên thập giá để chịu chết), để họ có được sự bình an trong Chúa, "hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta". Chúa là Đấng hiểu rõ lòng người, Ngài rất nhạy cảm, quan tâm đến cảm giác của con dân Ngài. Chúa biết các môn đồ sẽ buồn, lo lắng, hoang man khi Ngài rời khỏi họ, vì họ giống như "đoàn quân ra trận mà bị mất người lãnh đạo." Nhưng Chúa đã hứa rằng Ngài sẽ ban Đức Thánh Linh đến ở cùng dân Ngài và sự bình an vĩnh cửu sẽ ở với họ luôn. Chúa cũng cho họ biết rằng, họ sẽ gặp "hoạn nạn trong thế gian" vì họ là môn đồ Ngài, có thể họ sẽ bị bắt bớ, chống đối, bỏ tù vì Danh Ngài. Tuy nhiên, Chúa khuyên họ, "hãy cứ vững lòng" vì Ngài "đã thắng thế gian rồi."

Bình an là trái thánh linh thứ ba mà con dân Chúa cần có, bởi vì khi lòng bất an thì chúng ta khó có làm được việc gì trọn vẹn cho công việc Chúa! Thêm vào đó, thế gian với vô số nan đề sẽ không thể nào cho chúng ta sự bình an dài lâu. Chỉ có trọn lòng tin cậy Chúa, "ở trong Chúa", thì chúng ta mới có được sự bình an đời đời, như Chúa Giê-su đã hứa, "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27). Chúa cũng hứa rằng, Ngài sẽ chẳng bao giờ lìa bỏ chúng ta: "ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế" (Ma-thi-ơ 28:20b); "Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu" (Hê-bơ-rơ 13:5b). Tạ ơn Chúa!

Như vậy, muốn nhận được sự bình an của Chúa, chúng ta cần làm gì? Sau đây là 3 điều chúng ta cần làm để nhận được sự bình an đời đời trong Chúa, bắt đầu với 3 chữ T.

Thứ nhất là "Tin cậy Chúa hết lòng"; bởi vì "Người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, thì Ngài sẽ gìn giữ người trong sự bình yên trọn vẹn, vì người nhờ cậy Ngài" (Ê-sai 26:3). Chúng ta "… phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:5). Tin cậy Chúa thì chúng ta phải vâng Lời Chúa, phải hầu việc Chúa, làm việc lành; bởi vì ai "… chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an" (Rô-ma 8:6). Chúng ta sống bởi đức tin, "người công bình thì sống bởi đức tin mình" (Ha-ba-cúc 2:4; Rô-ma 1:17; Ga-la-ti 3:11). Đời sống chúng ta phải bày tỏ được chúng ta có đức tin, sự tin cậy Chúa, qua sự thay đổi mới trong tâm trí, để chúng ta biết được ý muốn tốt lành, trọn vẹn của Chúa dành cho chúng ta; như sứ đồ Phao-lô đã khuyên rằng, "Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào" (Rô-ma 12:2). Vào lúc vua A-sa cai trị nước Giu-đa, ông được tiên tri A-xa-ria (con trai của tiên tri Ô-đết) nhắc lại lời hứa của Chúa cho họ, thì họ ăn năn, trở lại tìm cầu ý Chúa. Kết quả là Chúa đã ban phước và bình an cho họ; "Cả Giu-đa đều vui mừng về lời thề ấy, vì chúng hết lòng mà phát thề, và hết ý tìm cầu Đức Giê-hô-va; rồi chúng tìm gặp Ngài đặng. Đức Giê-hô-va bèn ban cho chúng được bình an bốn phía" (2 Sử-ký 15:15). Vua Đa-vít đã kinh ngiệm được sự quan phòng của Chúa, ông có thể "nằm và ngủ bình an; vì chỉ một mình Ngài làm cho" ông "được ở yên ổn" (Thi-thiên 4:8).

Thứ hai là "Tra Cứu Lời Chúa". Lời Chúa hứa ban cho chúng ta sự bình yên trong tâm linh, "Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn" (Thi-thiên 119:50). Lời Chúa quý báu và diệu kỳ đến nổi tác giả Thi-thiên bày tỏ, "Tôi vui vẻ về lời Chúa, khác nào kẻ tìm được mồi lớn" (Thi-thiên 119:162). Thật vậy, những người yêu mến Luật Pháp Chúa đều tìm thấy bình an trong Chúa, bởi vì Ngài yêu mến họ và bảo vệ họ, "Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã" (Thi-thiên 119:165). Ông Gióp đã tìm được sự an ủi trong Lời Chúa, ông nói, "…tôi sẽ còn được an ủi, và trong cơn đau đớn chẳng giản, tôi sẽ vui mừng, bởi vì không có từ chối lời phán của Đấng Thánh" (Gióp 6:10). Tác giả Thi-thiên 119 cũng bày tỏ rằng, Lời Chúa đã an ủi ông, "Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi đã nhớ lại mạng lịnh Ngài khi xưa, Nên tôi được an ủi" (Thi-thiên 119:52). Chính Chúa Giê-su cũng đã bảo đảm sự bình an của Ngài cho chúng ta, "Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi" (Giăng 16:33).

Thứ ba là "Tĩnh Nguyện với Chúa thường xuyên." Sứ đồ Phao-lô đã khuyên rằng, "Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:6-7). Chúng ta cần nhận biết rằng Chúa là Đấng toàn năng, sẽ giải quyết mọi vấn đề của chúng ta. Chúng ta không cần do dự gì, hãy mau đến với Chúa, trình dâng lên những lo lắng, buồn phiền, những nhu cầu lên cho Ngài, thì Ngài sẽ cho chúng ta sự bình an miên viễn, vượt quá sự hiểu biết thấp kém của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta cũng không quên tạ ơn Chúa về mọi sự ban cho, quan phòng, hướng dẫn chúng ta trong mọi nan đề cuộc sống. Hãy tĩnh nguyện, tương giao, trò chuyện với Chúa thường xuyên để tìm thấy sự hiện diện của Ngài trong đời sống chúng ta, và để chúng ta có sức mới và sự khôn ngoan của Ngài. Chắc chắn chúng ta có tâm linh bình an và thỏa lòng trong Chúa!

Chúa của chúng ta là "… Chúa Bình an" (Ê-sai 9:5, 2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:16). Ngài là Đấng thành tín, chúng ta hãy vững lòng tin vào những lời hứa của Ngài! Chúa yêu thương chúng ta, Ngài biết chúng ta sẽ gặp "… hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng" vì Chúa "đã thắng thế gian rồi" (Giăng 16:33). Cảm tạ Chúa đã ban Đức Thánh Linh đển để an ủi, ban cho chúng ta sự bình an; cảm tạ Chúa để lại cho chúng ta quyển Kinh Thánh chứa đựng vô số lời hứa đem lại sự bình an cho chúng ta! Nguyện xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng chúng ta (Cô-lô-se 3:15); thêm sức cho chúng ta chịu đựng thử thách, hoạn nạn, đứng vững trong đức tin; luôn khao khát suy gẫm Lời Chúa, và tìm cầu Chúa trong mọi hoàn cảnh; hầu cho sự bình an của Ngài tràn ngập trong tâm trí chúng ta; và đời sống chúng ta là một lời chứng về tình yêu đời đời, sự quan phòng kỳ diệu của Ngài cho những người chung quanh! Amen!

Tạ ơn Đấng Christ thánh thay,
Toàn năng, hằng hữu, duy Ngài còn đây,
Bình an ta sống mỗi ngày,
Vui mừng mãi mãi, không thay đổi dời!
Rao truyền Ân Điển, Tình Trời,
Chúa Giê-xu đã cứu đời tội nhân,
Nhờ Ngài, ta được đến gần,
Bình yên trong Chúa, linh ân tràn đầy!

Ngọc Huỳnh Bích