Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 342

Tư Tưởng Quý Báu




"Hỡi Đức Chúa Trời, các tư tưởng Chúa quí báu cho tôi thay! Số các tư tưởng ấy thật lớn thay! Nếu tôi muốn đếm các tư tưởng ấy, thì nhiều hơn cát. Khi tôi tỉnh thức tôi còn ở cùng Chúa." - Thi-thiên 139:17-18

Thi-thiên 139 là một bài thơ ca ngợi Chúa mà trong đó, vua Đa-vít cho chúng ta biết Đức Chúa Trời là Đấng toàn tri, toàn tại, toàn năng, và Ngài là Đấng tạo ra con người kỳ diệu! Bài thi-thiên này bày tỏ những thần tánh của Chúa mà mọi người cần biết. Chúng ta nên đọc và nhớ thi-thiên này để chúng ta được vững vàng trông cậy và có thể chia sẻ về Ngài cho những người chung quanh!

Trong phân đoạn Thi-thiên 139:13-18, vua Đa-vít cho chúng ta biết Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng nên con người, và điều đó thật quá kỳ diệu quá cho ông. Câu 17, vua Đa-vít nhận biết rằng, Đức Chúa Trời là Đấng biết rõ ông hơn ai hết. Chúa nghĩ về ông, và những tư tưởng của Ngài đối với ông là những ý tưởng tốt lành, yêu thương, bình an, như lời Chúa đã phán trong Giê-rê-mi 29:11, "Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình." Những tư tưởng của Chúa thật quý báu, quý đến mức mà vua Đa-vít phải ngợi khen Ngài, "Hỡi Đức Chúa Trời, các tư tưởng Chúa quí báu cho tôi thay!" Tư tưởng của Chúa sâu nhiệm đến nổi chúng ta không hiểu được. Một ví dụ cụ thể mà chúng ta có thể dễ dàng thấy tư tưởng Chúa kỳ diệu, đó là sự quan phòng của Ngài. Trong cơn đại dịch COVID-19, hàng triệu người trên thế giới bị nhiễm bịnh, nhưng chúng ta chưa nhiễm, thì thật là sự quan phòng kỳ diệu của Chúa dành cho chúng ta! Ngoài ra, Chúa bảo vệ chúng ta khỏi những thiên tai và tai nạn mỗi ngày, trên đường phố chẳng hạn. Ngài cho chúng ta no đủ, dư dật mỗi ngày, tất cả những điều tốt lành mà vượt quá khả năng và suy tưởng của chúng ta!

Điều thứ hai mà vua Đa-vít tôn vinh Chúa đó là, "Số các tư tưởng ấy thật lớn thay!" Thật vậy, chúng ta không thể tưởng tượng có bao nhiêu ý tưởng, bao nhiêu lời khuyên dạy, bao nhiêu lời hứa tốt lành của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta – tất cả là vô số. Vua Đa-vít nói, "Nếu tôi muốn đếm các tư tưởng ấy, thì nhiều hơn cát" (Thi-thiên 139:18a). Tất cả những điều tốt mà Ngài đã làm cho chúng ta, và chúng ta đã nhận được là bởi lòng thương xót từ Ngài. Tuy không đếm được, nhưng tư tưởng nào của Chúa cũng vĩ đại và rất đáng quý, đến nổi vua Đa-vít đã phải ca ngợi rằng, "Hỡi Giê-hô-va, Đức Chúa Trời tôi, công việc lạ lùng Chúa đã làm, và những tư tưởng của Chúa hướng cùng chúng tôi, thật là nhiều, Không thể sắp đặt trước mặt Chúa; Nếu tôi muốn truyền các việc ấy ra, và nói đến, thật lấy làm nhiều quá không đếm được" (Thi-thiên 40:5).

Qua Lời Chúa, chúng ta có thể biết được tư tưởng, "ý tưởng", chương trình của Chúa có những đặc điểm sau đây:
1.Ý tưởng của Chúa vững lập đời đời, như được bày tỏ, "Mưu của Đức Giê-hô-va được vững lập đời đời, ý tưởng của lòng Ngài còn đời nầy sang đời kia" (Thi-thiên 33:11).
2.Tư tưởng của Chúa là sâu sắc, như được bày tỏ, "Hỡi Đức Giê-hô-va, công việc Ngài lớn biết bao! Tư tưởng Ngài rất sâu sắc" (Thi-thiên 92:5).
3.Tư tưởng Chúa quý báu và vô số, vì "Hỡi Đức Chúa Trời, các tư tưởng Chúa quí báu cho tôi thay! Số các tư tưởng ấy thật lớn thay. Nếu tôi muốn đếm các tư tưởng ấy, thì nhiều hơn cát. Khi tôi tỉnh thức tôi còn ở cùng Chúa" (Thi-thiên 139:17-18).
4. Ý tưởng của Chúa cao xa hơn ý tưởng loài người, "Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:9); "Sự tri thức dường ấy, thật diệu kỳ quá cho tôi, cao đến đỗi tôi không với kịp" (Thi-thiên 139:6).
5.Ý tưởng Chúa là ý tưởng bình an, không phải tai họa, "Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình" (Giê-rê-mi 29:11).
6. Không ai biết rõ hết ý tưởng của Chúa. Vua Sa-lô-môn kinh nghiệm được điều này, ông nói, "Phàm vật Đức Chúa Trời đã làm nên đều là tốt lành trong thì nó. Lại, Ngài khiến cho sự đời đời ở nơi lòng loài người; dầu vậy, công việc Đức Chúa Trời làm từ ban đầu đến cuối cùng, người không thế hiểu được" (Truyền-đạo 3:11). Ý tưởng, chương trình của Chúa là sâu nhiệm, khôn ngoan, không ai có thể hiểu thấu và bàn luận được; sứ đồ Phao-lô phải thốt lên, "Ôi! sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời! Sự phán xét của Ngài nào ai thấu được, đường nẻo của Ngài nào ai hiểu được! Vì, ai biết ý tưởng Chúa, ai là kẻ bàn luận của Ngài" (Rô-ma 11:33-34).
Ngược lại, ý tưởng, tư tưởng của loài người là "hư không", là "vô ích" vì chúng không theo ý tưởng, tư tưởng của Lời Chúa; "Đức Giê-hô-va biết rằng tư tưởng loài người chỉ là hư không" (Thi-thiên 94:11); "…Chúa thông biết ý tưởng của người khôn ngoan; Ngài biết ý tưởng họ đều là vô ích" (1 Cô-rinh-tô 3:20). Chúa ban cho loài người chúng ta nhiều ý tưởng hay và phong phú để hầu việc Ngài, giúp đỡ tha nhân, và tôn vinh Chúa. Chúng ta cảm tạ Chúa vì sự ban cho kỳ diệu của Ngài, biết hạ mình trước Chúa, "…chớ có tư tưởng cao quá lẽ, nhưng phải có tâm tình tầm thường, y theo lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã phú cho từng người" (Rô-ma 12:4). "Vả, người có tánh xác thịt không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Đức Chúa Trời; bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự dồ dại, và không có thể hiểu được, vì phải xem xét cách thiêng liêng" (1 Cô-rinh-tô 2:14). Chúng ta nên cầu xin Chúa giãi bày ý tưởng, dự định của Ngài cho chúng ta, giúp chúng ta sống theo chương trình của Ngài, hầu cho mọi hành động, tư tưởng của chúng ta đều làm Chúa vui lòng!

Những tư tưởng của Chúa bày tỏ tình yêu cao quý, đời đời của Ngài đối với chúng ta. Mỗi ngày, chúng ta nên suy gẫm về những ý tưởng của Chúa với lòng tôn kính, với niềm vui, và lòng biết ơn. Từ đó, sự hiểu biết về những ý tưởng của Chúa sẽ khích lệ chúng ta càng ham thích Lời Chúa, hơn bất kỳ những tư tưởng nào khác. Chúng ta hãy "… suy gẫm về sự tôn vinh oai nghi rực rỡ của Chúa, và về công việc lạ lùng của Ngài" (Thi-thiên 145:5); "Hãy ca hát cho Ngài, hãy ngợi khen Ngài! Suy gẫm về các công việc mầu của Ngài" (1 Sử-ký 16:9). Nguyện sự suy gẫm, lời nói, tư tương của chúng con luôn làm đẹp lòng Chúa, hầu cho chúng con luôn tôn vinh, ngợi khen, và truyền ra chương trình cứu chuộc của Ngài cho những người chung quanh; xin ý tưởng sâu nhiệm của Chúa bày tỏ cho người chưa biết Ngài để họ cũng hiểu biết và mở lòng tin nhận Ngài làm Đấng cứu rỗi cuộc đời mình khỏi sự chết đời đời dưới Âm-phủ! Amen!

Tư tưởng của Ngài cao xa quá,
Lớn thay, vô tận, không sao lường,
Quyền năng, trọn vẹn, duy mình Chúa,
Xứng đáng cho ta, mãi tựa nương!
Luật Pháp, Điều Răn, Lời Hằng Sống,
Mỗi ngày suy gẫm, đúng theo đường,
Hết lòng hết sức, hầu việc Chúa,
Hát ngợi khen Ngài – Đấng yêu thương!

Ngọc Huỳnh Bích