Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 198

Mùa Xuân Mới, Nói Chuyện... Mới

Kinh thánh: Thi-thiên 51: 10; Rô-ma 12: 2; II Cô-rinh-tô 4: 16; 5: 17; Ê-phê-sô 5: 23, 24 (*)

Kính chào quý độc giả,

Năm mới Dương lịch đã về trên quê hương ta và ở khắp nơi nơi nữa. Năm mới Âm lịch cũng đang... đứng trước hiên nhà của mỗi một chúng ta để chuẩn bị bước vào.

Nói đến năm mới, Xuân Mới là nói đến sự đẹp đẽ, sự mới mẻ phải không bạn?

Tôi đã thưa chuyện với bạn đọc về “Mùa Xuân, nói chuyện... đẹp”. Nay, xin gởi tiếp đến bạn đọc “Mùa Xuân mới, nói chuyện... mới” cho đủ bộ.

Ai trong chúng ta cũng thích sự mới mẻ, sự đẹp đẽ để thay đi những cái cũ kỹ, xấu xí, hầu làm cho mình mới hơn, đẹp hơn, đáng yêu hơn trước mọi người.

Tôi nhớ có một số câu thành ngữ, tục ngữ nói về chuyện cũ, mới như sau:

+ Ăn cơm mới, nói chuyện cũ. (Nghĩa là những chuyện gì đã qua thì cho qua, đừng nhắc lại làm gì. Ăn cơm mới, nói chuyện cũ làm gì.)

+ Có mới, nới cũ. (Nghĩa là thế thường con người khi có cái mới thì hay bỏ quên, hay không quan tâm đến cái cũ nữa)

+ Cũ người, mới ta. (Nghĩa là điều đó với người khác có thể là cũ, nhưng với mình là mới)

+ Ma cũ bắt nạt ma mới. (Nghĩa là người đi trước lấn lướt, ăn hiếp người đi sau trong một công việc nào đó)

+ Ôn cố tri tân. (Nghĩa là ôn chuyện cũ để biết chuyện mới)

...

Người Việt Nam ta có một kho tàng ca dao, tục ngữ rất phong phú, có thể diễn tả được mọi cung bậc tình cảm của con người; có thể bày tỏ được những ý tưởng sâu sắc một cách cô đọng, nhất là những thành ngữ, tục ngữ. Chính vì vậy, mà trong những bài viết của mình, tôi thường hay trích dẫn những câu ca dao, tục ngữ thích hợp với chủ đề bài viết, để làm cho bài viết của mình thêm ý nghĩa. Và đó cũng là một cách thể hiện lòng yêu quý tiếng nói, chữ viết của người Việt chúng ta.

Mùa Xuân mới đến, bạn đã có điều gì mới cho mình hay cho gia đình mình chưa?

Tôi nhớ khi còn nhỏ, mỗi khi được cha mẹ mua cho bộ đồ mới để bận vào mỗi dịp năm học mới, hay dịp Tết, thì tôi hớn hở, vui mừng vô cùng. Và khi bận đồ mới vô để đi học hay đi chơi Tết, tôi cảm thấy mình... oai ra phết, và cảm thấy... tự tin hơn rất nhiều, ... quan trọng hơn rất nhiều.

Khi lớn lên, mỗi khi sắm được xe đạp mới, xe máy mới để sử dụng trong nhà là tôi mừng không gì bằng.

Tôi ngắm nghía, chăm sóc chúng một cách cẩn thận. Mỗi khi bị bụi bặm bám vào làm nhớp xe, là tôi liền tự tay chùi rửa cho sạch sẽ, để chúng được mới mẻ thường xuyên. Có thể nói là tôi “cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa” chúng vậy, vì đó là tài sản quý giá của mình mà.

Tôi cũng nhớ mỗi dịp Xuân về, Tết đến, tôi thường lau chùi, dọn dẹp nhà cửa, quét vườn tượt, sân nhà mình cũng như Nhà Chúa cho thiệt sạch sẽ, mới mẻ để đón năm mới, để thờ phượng Chúa mà lòng vui phơi phới. Từ nhà mình đến Nhà thờ tất cả đều sạch sẽ như mới để mừng đón Chúa Xuân với lòng hân hoan, vui sướng.

Bảy mùa Xuân mới đến, tôi không được đón Xuân ở quê nhà, nên không còn những cảm giác tuyệt vời đó nữa, vì ở xứ Mỹ xinh đẹp nầy, người ta đón mừng năm mới cũng đơn giản, gọn gàng; không cầu kỳ và không nhiều ngày như người Việt mình đón Tết. Vì vậy, mà mỗi dịp năm mới đến, những cảm xúc tuyệt vời về Tết ở quê nhà cứ như vương vấn trong lòng tôi, làm tôi nhớ nhà nhớ quê chất ngất.

...

Tất cả những điều mới mẻ tôi nói ở trên đều là những điều mới mẻ từ bên ngoài, từ hình thức; chứ không phải là những điều mới mẻ đến từ bên trong, từ nội tâm của con người.

Có thể nói những sự mới mẻ từ bên ngoài rất chóng qua, không tồn tại lâu dài cho chúng ta. Chỉ có những sự mới mẻ xuất phát từ nội tâm, từ bên trong mới còn lại lâu dài.

Những sự mới mẻ bên trong đó là gì?

Khi đọc Kinh thánh, tôi nhận biết Kinh thánh quan tâm đến những sự mới mẻ từ bên trong tâm hồn của con người.

Đa-vít, vị vua nổi tiếng của người Do-thái ngày xưa, khi ông bày tỏ lòng ăn năn thống hối về những tội lỗi mình đã phạm trước mặt Chúa, ông đã tha thiết xin với Ngài rằng: “Đức Chúa Trời ôi! Hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch; và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng.” (Sách Thi-thiên, chương 51, câu 10)

“Làm mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng”. Đây là sự làm mới từ tận bên trong tâm hồn của vua Đa-vít, chứ không phải là sự làm mới lại ở bên ngoài. Có nghĩa là xin Chúa thay đổi tấm lòng của ông, làm mới lại tấm lòng đã cũ và bị hư xấu của ông.

Phải chăng đó cũng là sự làm mới lại rất cần thiết cho mỗi một tấm lòng xấu xa, tội lỗi của chúng ta?

Sự làm mới lại nầy không do con người nào có thể làm được, mà chỉ nhờ Đức Chúa Trời làm, qua quyền năng của Đức Thánh Linh mà thôi.

Một chỗ khác, Kinh thánh cũng cho biết: “rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.” (Sách Ê-phê-sô, chương 4, câu 23, 24)

“Làm nên mới trong tâm chí mình và mặc lấy người mới”, tức là nói đến những sự làm mới từ bên trong của con người, chứ không phải là sự làm mới hình thức, dáng vẻ bên ngoài.

Một chỗ khác nữa, lời Chúa cũng dạy chúng ta cần phải đổi mới tâm hồn của mình: “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” (Sách Rô-ma, chương 12, câu 2)

“Đổi mới tâm thần mình”, tức là đổi mới con người bên trong, chứ không phải là sự đổi mới về hình thức bên ngoài.

Chúa Giê-xu khẳng định một chân lý rất rõ ràng cho chúng ta: “Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối và lộng ngôn.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 15, câu 19)

Nếu lòng chúng ta không được đổi mới bởi quyền năng của Đức Thánh Linh thì cho dù con người bề ngoài có mới mẻ như thế nào đi nữa, cũng không thay đổi được bản chất cũ kỹ, xấu xa, ác độc ẩn chứa bên trong.

Bạn có thể đổi mới hình thức bên ngoài của mình bằng áo quần, bằng trang điểm, bằng trang sức; nhưng chắc chắn bạn không thể nào tự đổi mới được tấm lòng bên trong bằng khả năng, hay sức lực của mình; và cũng không ai có thể đổi mới nó cho bạn được, vì tất cả đều là tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời.

Nói thế thì bạn sẽ chẳng có lối thoát sao? Chẳng hề như vậy!

Đức Chúa Trời đã cung ứng một lối thoát cho bạn, một và chỉ một mà thôi.

Lối thoát ấy là “Ở trong Đấng Christ.”

Kinh thánh chép: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (Sách 2 Cô-rinh-tô, chương 5, câu 17)

Năm mới nầy, bạn có muốn tấm lòng của mình được đổi mới không?

Nếu muốn, xin mời bạn hãy đến với Chúa Giê-xu, xin Ngài tha thứ tội lỗi cho mình, mời Ngài ngự vào đời sống , và ban cho bạn một tấm lòng mới như lời Ngài đã dạy.

Cảm tạ Chúa, tôi đã đến với Chúa Giê-xu và mở lòng ra tiếp nhận Ngài, làm con cái Ngài và Ngài đã ban cho tôi một tấm lòng mới đầy phước hạnh bao nhiêu năm qua.

Tôi ước ao năm mới nầy, bạn cũng sẽ có một quyết định là quyết định đến với Chúa Giê-xu để được Ngài ban cho một tâm hồn mới đẹp đẽ như Ngài đã ban cho tôi, cũng như ban cho tất cả những người đã mở lòng ra tin nhận Ngài ở khắp mọi nơi, không phân biệt chi hết vậy.

Hẳn bạn biết điều nầy, thể xác của bạn và tôi, dù cho chúng ta có làm đẹp, làm mới bao nhiêu đi chăng nữa, thì rồi theo thời gian, nó cũng sẽ càng ngày càng... già đi, xấu đi, cũ đi và rồi hư hoại đi mà thôi.

Làm mới con người bề ngoài là điều bạn nên làm, vì Đức Chúa Trời đã ban cho mỗi người chúng ta một thân thể để sống động trên trần gian nầy. Đó là quà tặng của Chúa dành cho chúng ta, nên chúng ta rất cần phải biết chăm sóc thân thể nầy cho đẹp đẽ, mới mẻ, để không phụ lòng Đức Chúa Trời. Nhưng đó không phải là điều thiết cốt cho cuộc đời chúng ta. Điều thiết cốt cho cuộc đời chúng ta là Đức Chúa Trời muốn mỗi chúng ta cần phải biết tầm quan trọng của việc làm mới tấm lòng của chúng ta, làm mới con người bề trong của chúng ta.

Thánh Phao-lô ngày xưa, ông biết rất rõ tầm quan trọng của việc làm mới tấm lòng của con người, nên ông đã khuyên: “Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn.” (Sách 2 Cô-rinh-tô, chương 4, câu 16).

“Người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn” là điều quan trọng số một mà bạn cần phải ghi nhớ để làm mới ngay trong mùa Xuân mới nầy.

Hãy để cho Chúa Giê-xu ban cho bạn một tấm lòng mới, ngay khi bạn sẵn sàng mời Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời! (**)

Kính chúc mọi người mùa Xuân mới năm nay sẽ nhận được một tấm lòng đổi mới từ Chúa Cứu Thế Giê-xu. A men!

California, mùa Xuân mới 2021!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Với những độc giả là những người chưa tin nhận Chúa Giê-xu, sau khi đọc bài viết nầy mà lòng được cảm động để tin Chúa, thì xin hãy bấm vào phần: “LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA” có để sẵn trong trang web nầy và lặp lại theo những lời ấy một cách chân thành là bạn sẽ trở nên con cái của Đức Chúa Trời.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.